Íslenskt mál og almenn málfræði

Ataaseq assigiiaat ilaat

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1980, Qupperneq 229

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1980, Qupperneq 229
Ritdómar 227 mál. Mette Kun0e skrifar um „Kenningar um barnamál“ og ræðir þar lítillega deilu Chomskys og Skinners. Slíkt hið sama gerir David Stringer í greininni „Tvær kenningar um mál og nám“ en sú grein er bæði ýtarlegri og snöggt um fróðlegri en grein Kun0e. Þótt nauðsynlegt sé að gera grein fyrir skoðanaágreiningi Chomskys og Skinners í riti sem þessu er það mat undirritaðs að heldur mikið sé úr honum gert á kostnað annarra rannsókna sem ekki er fjallað um í Máli og máltöku. (T. a. m. er ekkert að finna hér um nýlegar rannsóknir á því máli sem foreldrar beina að börnum sínum.) Campbell og Wales farast svo orð í 4. grein bókarinnar sem nefnist „Rannsóknir á máltöku": „T. d. virðist sá háttur, sem nú er hafður á, að níða niður atferlissinna fyrir villandi og ófullnægjandi tilraunir til að útskýra mál- töku, ekki koma málinu ýkja mikið við. Aðalatriðið er hvernig hægt er að ná lengra en fræðimenn sem áttu ekkert undir atferlissinnum, eins og t. d. Leopold og Sternhjónin" (bls. 100). Þetta er vafalítið kjarni málsins og það er skemmtilegt til þess að vita að Camp- bell og Wales reyndust furðu forspáir um gang máltökurannsókna síðastliðinn áratug (en grein þeira kom fyrst út 1970). Leggja þeir félagar höfuðáherslu á nauð- syn þess að kanna tjáskiptahæfni barnsins fremur en málhæfni í þröngum skiln- ingi. Auk þess undirstrika þeir mikilvægi þess að hugað sé að vettvangi og að- stæðum þegar menn leitast við að skilja mál barna. Nú þykir þetta sjálfsagt mál meðal þeirra sem fást við barnamálskannanir en máltökutæki Chomskys (LAD eða „language acquisition device") er nánast gleymt og grafið. T. d. kemur það ekki við sögu í höfuðriti Clark-hjóna um málsálfræði (1977). I 5. grein bókarinnar fjallar Slobin um „Forsendur málkerfisþróunar“. Er þetta ítarleg grein þar sem Slobin veltir fyrir sér þeim „leiðsagnarreglum“ (vitsmuna- legum eða málfræðilegum) sem börn notast við (ómeðvitað væntanlega) þegar þau freista þess að tileinka sér mál fullorðinna. Of langt mál yrði að rekja efni grein- arinnar hér, en að mati undirritaðs er þetta tvímælalaust merkasta grein bókar- innar og fengur að hafa hana á íslensku. Næsta grein er eftir Roman Jakobson og nefnist „Hljóðlögmál barnamáls". Jakobson freistaði þess á sínum tíma að leiða lögmál þessi út frá kenningu sinni um deiliþætti fónema. Einnig hélt hann því fram að við máltap kæmi fram „í öfugri röð það, sem gerðist í máltökunni“ (bls. 158). Þeir munu nú fáir sem aðhyllast kenningar Jakobsons en engu að síður á grein hans fullan rétt á sér í safni sem þessu. Jakobson reyndi að setja fram einfalda og „fallega" kenningu um máltöku og málstol. En — því miður — nú er ljóst að fyrirbærin eru síst einföld og vísast verulega „subbuleg", enda hníga margvísleg rök að því að börn beri sig með misjöfnum hætti að því að læra málhljóðin. Síðustu tvær greinar bókarinnar skoða málnám í félagslegu samhengi. Koma þar tveir nýir kappar til sögunnar, Bernstein hinn breski og Labov hinn bandaríski. Flytur Kun0e lof um hinn fyrrnefnda í grein sinni „Mál barna mótast af umhverfi" en Sven Lange um hinn síðarnefnda í greininni „Er til gallað mál?“. Lange kvartar um að þeir Svíar viti lítið um málveruleika þann sem sænsk börn búa við. Síðan segir hann: „Meðan við bíðum rannsókna, sem varpað geti ljósi á málsamfélag okkar, verðum við líklega enn um langan aldur að láta okkur nægja að færa okkur í nyt erlendar skýrslur og rannsóknarniðurstöður á þessu sviði" (bls. 167).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260
Qupperneq 261
Qupperneq 262
Qupperneq 263
Qupperneq 264
Qupperneq 265
Qupperneq 266
Qupperneq 267
Qupperneq 268

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.