Íslenskt mál og almenn málfræði


Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1981, Side 22

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.1981, Side 22
20 Ásgeir Bl. Magnússon ortar um eða upp úr 1500, en hdr. er frá 17. öld — sjá Björn K. Þór- ólfsson 1934), sbr. einnig nno. baust kk. ‘ljóstur’ og fornnorræna auk- nefniS bausti kk. Mér finnst þó eðlilegra að gera ráð fyrir aS beysta og bausta séu mismunandi framburðarmyndir sömu sagnar og það því fremur þar sem önnur þeirra, þ. e. bausta, sýnist taka við þegar hin virðist hverfa úr mæltu máli og einmitt í lok afkringingarskeiðsins. Norrænar granntungur gefa heldur ekki tilefni til að gera ráð fyrir sérstakri ön-sögn *baustðn jafnframt /an-sögninni *baustjan, sbr. nno. btþysta, sæ. bösta og d. bþste. En úr þessu verSur, sem fyrr segir, ekki skorið með neinni vissu. Ekki er heldur fullljóst um tengsl sagnmyndanna að hraufa og hreyfa (sbr. Halldór Halldórsson 1947:253-254) — þ. e. hvort þar eru á ferð mismunandi framburðarmyndir sama orðsins eða ekki. Allmörg dæmi og sum gömul eru um so. hraufa. Guðmundur Andrésson nefnir hana í orðabók sinni og telur að hún merki ‘færa smávegis til, hreyfa úr stað’, og hann þýðir no. hraufan kvk. með ‘raptatio’ (þ. e. ‘hrifsun, hróflan’). Samkvæmt Jóni frá Grunnavík (orðabókarhandrit) merkir hraufa ‘reyta, krukka í, hrófla við’: h. við sári. Allalgengt virðist orðasambandið að hraufa við ‘hrófla við’. Einnig þekkist hraufa sér ‘hreyfa sig’, hrak- hraufa ‘hrófla við’ og hrakhraufast ‘haggast’. Þessi dæmi virðast styðja það að hér sé um víxlmyndir sama orðs að ræða. Að vísu mælir það heldur gegn því að sögnin er jafnan beygð sem ðn-sögn (m. a. í orða- bókum Guðmundar Andréssonar og Jóns frá Grunnavík), sem og af- leidda no. hraufan kvk., en þaS eitt sér þarf ekki að vera hér til fyrir- stöðu. Meira vegur hitt aS hreyfingarmerking so. hraufa virSist hafa æxlast af merkingunni ‘rífa í, róta til’ e. þ. h. og sögnin vera í ætt viS lo. hrjúfur og sagnirnar hrofna og hrufla. En merking hinnar torskýrSu sagnar hreyfa er tæpast þannig tilkomin — og því vafasamt aS hér sé um mismunandi framburSarmyndir sama orSs aS ræSa. Þess er áður getið að ekki sé fullvíst um framburð ey-s áður en það afkringdist, en flestir telja að það hafi verið borið fram svipað og au nú, þ. e. báðir hlutar tvíhljóðsins hafi verið kringdir, hvað sem fyrr hefur verið. Sé skýringin hér að framan á tvímyndunum geyma og gauma rétt styður hún þá skoðun, því ef fyrri hluti tvíhljóðsins ey hefði veriS ókringdur mætti ætla aS geyma hefSi orSiS *gjauma, sbr. kyssa/ kjussa. Þá bendir og samfall ey og au í framantöldum orðum til þess að hljóðgildi þeirra hafi verið orðið nokkuð áþekkt um það leyti er af- kringingin átti sér stað. Á eldra stigi, t. d. á 13. og 14. öld, hefur au
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.