Fréttatíminn


Fréttatíminn - 21.04.2011, Page 42

Fréttatíminn - 21.04.2011, Page 42
 MatartíMinn páskadagur p áskar eru vorhátíð, upprunnin í löndum þar sem náttúran er vöknuð af vetrardvala seint í mars eða í byrjun apríl. Eftir að hafa lifað vikum og mánuðum saman á mat úr búrinu og fastað síðustu vikurnar, tekur fólk fyrstu lömb vorsins og slátrar þeim og grillar, slær upp veislu og fagnar því að fram undan eru alls- nægtir vorsins og sumarsins. Jesús vísar til þessa þegar hann segist vera eins og páskalambið. Það er sakleysið og hreinleikinn óspjallaður en því er fórnað til að endurnæra það líf sem hefur mátt þola andleysi, doða og myrkur vetrarins. Og þeir sem gæða sér á lambinu öðlast fyrirheit um sæta langa sumardaga. Páskalambið er mjólkurlamb, aðeins fárra daga gamalt. Þegar við hugsum til fólks sem hefur ekkert nýmeti fengið síðan nokkrum vikum fyrir jól, fáum við vatn í munninn við tilhugsunina um bragðið af snarkandi grill- uðu páskalambi. Íslenskir páskar tilheyra vetrinum Og við verðum að láta okkur tilhugsunina nægja. Það er engin hefð fyrir því að borða mjólkurlömb á Íslandi – ekki frekar en mjólkurgrísi. Mjólkurlömb eru hliðarafurð þar sem sauðfjárbúskapur byggist á mjólk- urafurðum, einkum osti. Þar er lömbunum slátrað strax eftir fæðingu og mjólkinni stol- ið. Íslendingar, eins og aðrar þjóðir á norð- lægum slóðum, ræktuðu hins vegar sauðfé fyrir ullina. Þeir slátruðu lömbunum á haust- in þegar þau höfðu vanist af spena. Þar sem vaðmál var lengst af eina útflutn- ingsvara Íslendinga, og fjárstofnar því stórir, átu þeir meira af kjöti en tíðkaðist meðal Evrópuþjóða á síðmiðöldum. En síðvetrar var það kjöt búið; hvorki súr né salt dugði til að geyma það óskemmt frá haustinu. Þegar kom að páskum var sauðburður enn ekki hafinn hér í Norðrinu. Ef Íslendingar átu kjöt um páska hafa þeir því þurft að slátra sauð eða gamalli á. Og yfir þeirri máltíð er ekki sami endurnýjunarfögnuðurinn og vor- blótum á suðlægum slóðum. Íslensku pásk- arnir dragnast því með syndir fortíðarinn- ar og þeim fylgja hret og síðustu hryðjur vetrarins. (Hér er verk fyrir einhvern hinna fjöl- mörgu þjóðarsálfræðinga: Liggur þarna sá hundur grafinn sem gerir Íslendingum ófært að mæta nýrri tíð og fær þá til að dragnast um með óuppgerðar sakir eins og sauðir með slitin reyfi?) Þótt sauðurinn smakkist ekki eins og vor- ið er hann samt góður matur. Og í stað þess að grilla hann eins og mjólkurlamb fer best á að moðsteikja hann við vægan hita í ofni. Hér er frönsk aðferð: Sjö tíma lambalæri með fimm hvítlaukum Níu tímum fyrir mat skuluð þið taka lamba- lærið (ekki er verra að nota sauðalæri og enn frekar sauðabóg) úr kæli og látið ná stofu- hita. Kveikið á ofninum klukkutíma síðar og stillið á 95°C. Hitið olíu (ekki verra að nota gæsa- eða andafitu) í potti og steikið kjötið á öllum hliðum við meðalhita þar til það hefur brúnast. Takið kjötið upp og hellið mestu af fitunni af. Setjið afhýdda en óskorna geira af fimm hvítlaukum í pottinn, hellið um 50 sen- tilítrum af koníaki yfir og kveikið í (gætið þess að halla ykkur ekki yfir pottinn, logarn- ir geta sviðið augnhárin og augabrúnirnar). Þegar áfengið er brunnið og logarnir dofna hellið þið um hálfri rauðvín og smáslatta af einhverju sætu (safa af kirsuberjum, smá krækiberjasaft) yfir. Setjið kjötið aftur í pottinn, þrýstið bökunarpappír yfir, lokið á og pottinn inn í ofn. Bakið í sjö tíma. Snúið lambinu eftir þrjá og hálfan. Takið kjötið upp úr pottinum, látið á fat og leyfið að hvílast í hálftíma undir álpappír. Veiðið hvítlauksgeirana upp úr pottinum og raðið í kringum kjötið. Veiðið fitu ofan af soðinu og sjóðið það niður. Berið fram með steiktu dagsgömlu brauði sem þið smyrjið með hvítlauknum við borðið. Annars þarf ekkert meðlæti annað en soðið óborganlega (það er þó ekki bannað að bjóða upp á kart- öflur að þjóðlegum sið). Endalok lönguföstu  saltfiskur föstudagurinn langi  Brauð skírdagur 42 matur Síðasta kvöldmáltíð Jesú með lærisveinum sín- um við upphaf gyðinglegra páska ber um margt keim af hefðbundinni upphafsmáltíð þessarar sjö daga hátíðar til minningar um útlegð þjóðar- innar í Egyptalandi. Guðspjöllin nefna þó engar aðrar veitingar en brauð og vín og tilgreina ekki rétti sem eru ómissandi í fullkominni páska- máltíð gyðinga. Þetta kann að stafa af rótgrónu fálæti sagna- ritara gagnvart mat og öðrum grunnþáttum lífsins. Sagnaritarar eru yfirleitt það sem kall- að er intelektúalar, andans menn. Og andans mönnum hættir til að steypa veröldina í sitt mót. Heimur þeirra er andaheimur, þar sem atburðir kvikna af hugmyndum og hugsjónir loga undir. Þeir geta því verið blindir á þá veröld sem fer á límingunum ef hún fær ekki að borða á réttum tíma en sem ekkert illt getur hrekkt ef hún er með ljúfan mat í maga og góða sögu á vörum. Alvarlegra frávik frá hefðbundinni páska- máltíð gyðinga er að Jesús og lærisveinarnir halda sína kvöldmáltíð degi of snemma. Það kann að merkja að kvöldmáltíð þeirra hafi að- eins verið hversdagslegt át og ekkert tengd út- legðinni í Egyptalandi eða Móse, þeim ágæta leiðtoga. Eða að Jesú hafi séð fyrir að hann yrði vant við látinn á föstudeginum og talið skömm- inni skárra að halda upp á frelsun þjóðarinnar á vitlausum degi fremur en að sleppa því alveg. Auk hinna ósýrðu brauða (gerlaust flatbrauð) þarf fullkomin páskamáltíð gyðinga að inni- halda karpas, sem er fyrsta grænka vorsins; steinselja eða eitthvert kál. Því er dýft í saltvatn, sem stendur fyrir tár þrælanna sem erfiðuðu kynslóð fram af kynslóð í Egyptalandi. Maror getur verið biturt salat eða piparrót og er ætl- að að minna á biturt líf og þjáningu þrælanna. Betza er spælt egg og minnir á fórnardýrin í musterinu. Zeroa getur verið lambaskanki eða -bógur og minnir á lömbin sem gyðingar fórn- uðu kvöldið fyrir flóttann og hverra blóði þeir smurðu á útidyrnar. Loks þarf haroset til að full- komna máltíðina, en það er mauk úr ávöxtum og hnetum sem á að minna á leirinn við Níl sem notaður var til að líma saman steina í píramíd- unum sem þrælarnir reistu. Með svona táknríkum máltíðum – samruna daglegra þarfa og menningarlegrar geymdar – hefur gyðingum tekist að halda sögu þjóðar sinnar og sjálfsvitund lifandi öldum saman. Og til þess þurfa þeir ekkert annað en fjölskyldu sína umhverfis borðstofuborð og fábreyttan mat. Sauður síðvetrarins verður páskalamb vorsins Síðasta kvöldmáltíð var fyrsta páskamáltíðin Langafasta er ekki aðeins trúarleg heldur miklu fremur efnahagsleg eða veraldleg. Öllum samfélögum hefur verið nauðsynlegt að fara spar- lega með mat síðla vetrar áður en náttúran kviknar aftur um vorið. Og á þessum árstíma er lítið af nýmeti eða kjöti. Fyrir tíma frystitækja var ekki hægt að geyma kjöt frá hausti og fram að vori nema þá þurrkað. Það var því ekkert trúarlegt við það að borða síðasta saltaða, grafna, kæsta eða súrsaða kjötið um kjöt- kveðjuhátíðina og neita sér síðan um ketmeti fram að sauðburði. Það var einfaldlega blákaldur veruleikinn. Með aukinni verslun og þróaðri geymslutækni var slakað á föstunni. Fastan var ekki lengur efnahagsleg nauðsyn. Í kaþólskum sið einskorð- aðist fastan við föstudaga yfir föstu- tímabilin – einnig miðvikudaga hjá hinum trúheitustu (eða blönkustu). Í kristnum sið er fastan þannig oftast tengd búskaparháttum frem- ur en hreinsun líkama eða sálar. Hún þykir vissulega styrkja pers- ónuleikann, eins og hver önnur hóf- semdaræfing, en hún er ekki detox í nýjum andupplýsingarlegum skiln- ingi; hreinsunarathöfn til að losa sig undan spilltum áhrifum fallins heims. Þar sem fasta kaþólskra er fyrst og fremst bann við neyslu kjötmetis hafa Íslendingar notið góðs af. Fast- an er forsenda saltfiskverslunar, sem var grunnur hinnar efnahags- legu endurvakningar Íslands á upp- hafsárum síðustu aldar. Þótt saltfiskurinn sé þannig tákn lífsvakningar fremur en lífsafneit- unar á Íslandi er samt vel við hæfi að fá sér saltfisk á morgun, föstudaginn langa (daginn sem maðurinn drepur Guð). Útbúið tómatsósu: Hitið ansjósur í olíu og bætið lauk, selleríi, blaðlauk – jafnvel gulrótum – út í og hitið vel. Maukið nokkur hvítlauksrif og bæt- ið við. Hellið hálfri rauðvín út í áður en hvítlaukurinn brennur og sjóðið niður um 2/3. Bætið þá við tveimur dósum af niðursoðnum tómötum, einhverjum kryddjurtum (t.d. stein- selju, rósmaríni, oregano), tveimur lárviðarlaufum og látið malla í rúm- an klukkutíma. Sneiðið á meðan niður ólitaðar dökkar ólívur og geymið ásamt um tveimur matskeiðum af kapersi. Steikið útvatnaðan saltfiskinn í vel heitri olíu, báðum megin. Hellið ólív- unum og kapersinu í tómatsósuna og kryddið til með pipar og salti (hafið í huga að fiskurinn og kapers- ið er salt). Hellið 1/3 af sósunni í eld- fast mót, setjið fiskinn þar næst og hellið restinni af sósunni yfir. Bakið í ofni í um 15-20 mínútur við 200°C. Borðið með kartöflumús. Helgin 21.-24. apríl 2011 Páskalambið er tákn endur- nýjunarkrafts náttúrunnar og kraftbirtingar- hljóms guðdóms- ins. Undir snarki þess á grillinu verður allt sem nýtt. Jafnvel gamlir karlar með yfirvara- skegg og í hlýra- bol ná að túlka fögnuð lífsins og verða kynþokka- fullir sem tarfar að vori. Svona kemur vorið til Grikklands. Ljósmynd/Nordic Photos/Getty Images Íslenskur saltfiskur á markaði í Portú- gal. Þarna kostar lakasti fiskurinn um 1.340 krónur kílóið en bestu hnakka- stykkin 2.270 krónur. Það er hæpið að nokkur önnur vara á þessum markaði sé á jafn líku verði og út úr íslenskri búð. Þórir Bergsson og Gunnar Smári Egilsson matur@frettatiminn.is Matur Það getur verið kostulegt hversu illa vorlegir páskasiðir falla að norðlægum páskum, hvar veturinn hefur síður en svo sleppt tökunum á náttúrunni og sálunum. Hjá Leonardo da Vinci er ekkert á borðum í síðustu kvöldmáltíðinni nema það sem er sérstaklega til- greint í guðspjöllunum; brauð og vín.

x

Fréttatíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.