Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 51

Sagnir - 01.04.1986, Síða 51
Dyggðaspegill jafn lengi voru skrifuð upp handrit af deiluriti Guðmundar og Dyggda- speg//'.15 Segja má að lögin, og þessi tvö handrit, lýsi viðhorfi 17. og 18. aldar manna til skírlífis, frá sjónarhóli dómsvalds (Stóridómur), kirkju (Dyggðaspegill), og almennings (deilurit Guðmundar). Undirgefni Þessum flokki tilheyra fjórar dyggðir, en ein ber ægishjálm yfir hinar, og það er heidrun foreldra. Sú dyggð á rætur að rekja til fjórða boðorðsins. Heiðrun foreldra „útheimtir að jómfrúr haldi foreldra sína og aðra sem í þeirra stað eru settir að vera guðs skikkan og meðal þeim til handa.“ Þær eiga að elska þá, heiðra og virða, og láta sér þykja mikið til þeirra koma. Drottinn vill föðurinn af börn- unum heiðraðan hafa, og hann vill að þau geri það sem móðir þeirra býður þeim. Móðurina eiga meyjar að heiðra alla sína lífdaga og hafa hug- fast hversu þungar þær voru henni. Þær eiga að hugsa um í hvílíkum háska móðir þeirra stóð er hún „bar þær fyrir brjósti sér“. Ef foreldrar skipa börnum sínum að gera eitthvað „ótilbærilegt verk“ þá skulu börnin með siðsemi og hægð koma sér frá því, en ekki með óstilltum eða vond- um orðum. Börn eiga ekki að hætta að hlýða foreldrum sínum er þau vaxa úr grasi og vilja giftast. Þau skulu ekki ganga í hjónaband nema með vilja og vitund foreldra, bví að giftumál krefjast góðra ráða þeirra sem gamlir eru. Eins og segir í guðs- orði: „Barn mitt, hlýð þú aga þíns föö- ur og yfirgef ei þinnar móður lögmál." Dyggðaspegill lýsir því með ótal dæmum að guð vill ekki hafa að meyjarnar gifti sig án samþykkis for- eldra. Jafnvel voldugar drottningar hlýddu frekar vilja frænda sinna held- ur en að gifta sig sjálfar. Auðmýkt eða lítillæti er dyggð sem jómfrúr eiga að tileinka sér svo að þær læri að þekkja sinn eigin veik- leika og geri sig undirgefnar í því sem áhrærir verk þeirrar köllunar og emb- ættis. Þær eiga að bera sinn kross með hlýðni og veita öðrum mönnum skylduga æru og lotningu. Undir þá dyggð sem spegillinn kall- ar Ijúflyndi og vinsæld falla fleiri dyggðir, en þær eru: hógværð, þolin- mæði, velvild, Ijúfmennska og þjón- ustusemi. Jómfrú sem iðkar þessa dyggð gerir „engum skaða með mót- bærilegu geði“, heldur vill hún þókn- ast hverjum manni, hún líður og um- ber annarra bresti, hallar stundum mikið af sínum rétti og er kyrrlát, Ijúf og vingjarnleg við framandi menn sem innlenda. Síðasta blómið í dyggðakransinn er hógværð og spaklæti og „sú manneskja sem hefur þá dyggð til að bera hefur öðlast sanna prýði, er auð- mjúk og lítillát og getur vel þagað og liðið þótt aðrir tali stór orð, - kann og að sneiða hjá mörgu illu með sinni þögn og þolinmæði." Dæmin sem hér eru tínd til sýna hversu þagmælskar hinar bestu konur voru. Vitnað er í þau orð Salómons að kvinnur ættu að læra í þögn með allri undirgefni. Orsakir til dyggða og dyggðameðul Eftir að Dyggðaspegill hefur talið upp dyggðirnar tuttugu vísar hann meyj- unum veginn með því að telja upp átta orsakir til dyggða og þrjú dyggða- meðul. Orsakirnar eru vilji guðs, áminning góðra manna, umbunin, straffið, sérréttindi meyjanna, gott umtal, nafnið sem þær hlutu í skírn- inni og þær heilögu meyjar sem ritn- ingin segir frá. Dyggðameðulin þrjú eru verkun heilags anda, hinn kristi- legi barnaagi í húsinu, og það að koma meyjum í kennslu og vist hjá góðu fólki. Að síðustu eru jómfrúr þær sem lesa Dyggðaspegil minntar á að „sá þjónn sem veit síns herra vilja en gjör hann ei, skal straffast meira en hinn.“ Þær sem hafa lesið spegilinn og víkja af vegi réttra dyggða eiga því von á verra dómi en þær sem fávísar eru. Speglinum er lokað meö bæn. Dyggðaspegill og samtíminn Hverjar af dyggðum spegilsins hafa fölnað eða horfið, og hverjar lifa enn góðu lífi? Víst er að krafan um skírlífi ógiftra kvenna er úr sögunni. Skír- lífiskröfu fyrri tíma er hægt að skilja sem vilja samfélagsins til þess að skipuleggja líf þegna sinna, erfðamál, framfærslu og því um líkt, fyrir tíma iðnbyltingarinnar og velferðarríkisins. Mannasiðakafli Dyggðaspegils er að sumu leyti enn í góðu gildi. Sumir mannasiðir, eins og sá að jómfrúr skyldu klæðast í sérherbergi sínu, eru af tæknilegum ástæðum nýkomn- ir á. Ýmsar dyggðir tóku að víkja þeg- ar hinir svokölluðu velferðartímar tóku við. Sparsemin á illa heima í verðbólguþjóðfélagi, og mildi og ör- læti færðust inn á félagsmálastofnan- ir. Trúarleg iðkan hefur misst sinn fyrri sess, en kvenleg hógværð, spaklæti, Ijúflyndi, heiðarleg blygðan, iðni, þrifnaður og hreinlæti teljast enn til kvenlegra dyggða, - eða hvað? □ SAGMIR 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.