Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 54

Sagnir - 01.04.1986, Side 54
Jarðhús í Hvítárholti. Grunnflötur eins jarðhúsanna sem fannst i Huítárholti í Hruna- mannahreppi. Stór ofn úr hellum er staðsettur í hœgra horni að neðan en rœsið er út úr uinstra horni. Sumir telja að jarðhúsin hafi verið baðstofur - baðhús. W_yú ályktun hefur verið dregin af fornritunum að baðstofuböð hafi verið algeng hér á landi á 13. öld. Baðstof- an hafi verið hús „þar sem gufubað var framleitt með þeim hætti, að köldu vatni var stökkt á glóandi steina í hin- um svonefnda grjótofni."1 Um upphaf þessarar baðstofu er ekki til örugg vitneskja, en sumir eru þeirrar skoðunar að hún hafi þekkst frá því á 10. öld. íslenska baðstofan er sögð hafa verið byggð sérstæð í fyrstu, en síðar tengst bæjarhúsum. Þróunin í notkun hennar er sögð sú að fólk hafi smám saman farið að sinna þar ýms- um störfum, hún hafi orðið setu- og vinnustofa, en síðar svefnhús að auki. Eflaust vita það flestir að aðal- íveruhúsið á flestum íslenskum bæj- um á seinni öldum hét baðstofa, þó að þar væru engin böð stunduð. Þessi nafngift hefur valdið mönnum nokkr- um heilabrotum. Dr. Valtýr Guðmundsson áleit að eftir að hætt var að kynda eld á miðju stofugólfinu hafi baðstofan verið eina bæjarhúsið þar sem ofn var. Síðar hafi steinofni verið komið fyrir í fornu stofunni og hafi nafnið „baðstofa“ þá færst yfir á hana, því menn fóru að leggja þann skilning í nafnið að það táknaði hvert það hús þar sem „bað- hiti“ var. Valtýr taldi jafnframt að þessu nafni hafi íverustofan haldið eftir að menn neyddust til að hætta kyndingu hennar vegna eldsneytis- skorts.2 Guðmundur Hannesson tengir baðstofunafngiftina við lagið á hús- inu, lágu veggina og ríflega súð sitt hvoru megin mænis. Þegar menn fóru síðar að gera baðstofur á lofti, jafnvel yfir framhýsum, héldu þær baðstofunafninu, enda var her- bergislagið mjög hið sama . . . Og baðstofulagið á rót sína að rekja til fornu gufubaðstofanna.3 Nanna Ólafsdóttir er aftur á móti þeirrar skoðunar að baðstofur hafi ætíð verið „íveruhús eins og við þekkjum svo vel.“4 Hún segir að nú- tímamat á hreinlæti forfeðranna gangi ekki og rangt sé að tengja bað- stofunafnið baði í merkingunni „alls- herjar líkamshreinsun". Það beri að tengja það trúarlífi manna og helgiat- höfnum. Menn hafi viljað vera hreinir fyrir guði sínum. Hún segir að böð eins og jólaböð, Jónsmessuböð, fyrsta bað barnsins o. s. frv. séu leifar slíkra baða. Að hennar mati dregur aðalíveruhúsið nafn sitt af þvílíkum böðum. En gufubað eða annað bað í nútíma skilningi hafi aldrei farið fram í baðstofum hérlendis.5 Með þessari grein er ætlunin að gefa lesandanum ofurlitla sýn yfir þróunina í gerð og notkun íslensku baðstofunnar. Hér verður ekkert farið út í vangaveltur um hreinlæti forfeðr- anna, að því undanskildu að reynt verður að draga fram f dagsljósið hvort gufuböð hafi farið fram í bað- stofum til forna. En víkjum fyrst að spurningunni um hvort svonefnd jarð- hús séu elsta gerð baðstofa hér á landi. Voru jarðhúsin baðstofur? Sumrin 1963-67 voru rannsakaðar húsarústir í Hvítárholti í Hruna- mannahreppi. Byggingarleifarnar, sem þar voru grafnar úr jörðu, eru taldar vera frá söguöld, jafnvel frá landnámsöld. Skálarnir sem þar fundust falla vel að hugmyndum manna um 10. aldar byggingar. Með- al þeirra húsa sem þar fundust voru fimm jarðhús, öll mjög svipuð að gerð. Fjögur þeirra voru aðskilin frá öðrum bæjarhúsum.6 Skal nú einu jarðhúsanna lýst: Gólfið var um 90 sm neðan þess yfirborðs sem verið hafði er húsið var í notkun. Gólfflötur- inn var um 2,6x3,8 m og óreglulega ferhyrndur. í raun voru engir eiginleg- 52 SAGniR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.