Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Side 56

Sagnir - 01.04.1986, Side 56
Baðstofan Gröf í Öræfum. Fyrsti þekkti uísir að gartgabæ hérlendis. um. Þessi bæjarskipan finnst ekki í Færeyjum, en í byggðum norrænna manna á Grænlandi er hún algeng. Kuldinn hefur þó líklegast ekki verið eini hvatinn að tilkomu gangabæjar- ins. Veldi og auður ábúenda, stærð og fjöldi húsanna hafa skipt máli í þessu sambandi. Lítum nánar á gerð baðstofunnar í Gröf og hinna tveggja miðaldabæj- anna sem Gísli Gestsson fjallar um, Kúabót og Reyðarfell. Eldstæðin í baðstofum þessara þriggja bæja eru byggð inn í einn húsvegginn, en það fyrirkomulag virðist vera óþekkt ann- ars staðar á Norðurlöndum. Þar hefur tíðkast að hlaða ofninn á gólf bað- stofunnar í eitt hornið, sviþað og í jarðhúsunum í Hvítárholti og Grelu- tóttum, sem þeir Þór Magnússon og Guðmundur Ólafsson telja að hafi verið baðstofur.22 Gísli Gestsson kemst að þeirri niðurstööu að á miðöldum hafi verið til sérstök gerð af baðstofum (a. m. k. í Borgarfirði syðra og í Skaftafells- sýslum). Hann lýsir henni á eftirfar- andi hátt: Húsið var sambyggt öðrum bæjar- húsum, bakhús fjærri útidyrum. Eldstæði var í húsinu . . . byggt inn í einn vegg hússins án hvelfingar yfir, flatarmál þess var um 4% af gólffleti hússins. Ofninn var kyntur með viði og yfir glóðinni voru smásteinar og á þá hefur verið gef- ið vatn til gufu- og hitadreifingar.23 Gisli bendir auk þess á að í þessum þremur húsum hafi a. m. k. verið einn breiður bekkur sem menn gátu legið á. Breytt notkun baöstofunnar Þótt baðstofan hafi í einhverjum tilvik- um verið notuð sem íveruherbergi og svefnhús strax á 13. öld, þá var það ekki fyrr en á ofanverðri 15. öld sem hún var orðin aðalíveruherbergið á hinum venjulega bóndabæ og á sum- um stærri býlum. Hörður Ágústsson telur að saga baðstofunnar sé saga orkukreppunn- ar og að notkun hennar lýsi þeirri við- leitni íslendinga að halda á sér hita inni í húsum. Eldsneytisskorturinn, eyðing skóganna, er örlagavaldurinn í breyttri notkun baðstofunnar. Lega baðstofunnar olli því að menn hurfu þangað vegna kulda í öörum húsum. Baðstofan var hærri en önnur hús, lítil um sig, hitinn hélst þar vel og hún var fjærst útidyrum. Síðan taka menn að setjast þar að á daginn við vinnu sína og á mál- tíðum. Streytast þó lengi við að sofa í hinum svölu skálum, en flýja að lokum þaöan einnig með rúm sín og sængur inn í baðstofu. Hringnum er lokað frá landnáms- öld, menn sofa, eta, vinna og skemmta sér í sama húsi. Gamla stofan hverfur hjá alþýðu manna, en verður að veislustofu einni sam- an hjá höfðingjum.24 Framan af 16. öldinni virðist bað- stofan fyrst og fremst hafa verið íveruherbergi að deginum, þótt finna megi dæmi um að þar hafi verið sofið. Baðstofan var vinnustaður-setu- stofa, en síðar bæði íveruherbergi og svefnhús. Arnheiður Sigurðardóttir telur að menn hafi ekki hætt að hita upþ bað- stofuna þótt hún hafi orðið íveruher- bergi. Hún bendir á íslandslýsingu Odds Einarssonar og rit Arngríms lærða, Crymogæu, því til staðfesting- ar að grjótofnar hafi á 16. öld verið al- mennir í baðstofum og notaðir til að bægja frá mönnum kulda. Auk þess sagði Páll Vídalín þann sið ríkjaá 17. öld, einkum hjá fyrirmönnum, að kynda baðstofuna á laugardögum um veturna til híbýlabótar.25 Þróunin er óljós, en svo virðist þó sem grjótofn- arnir hafi horfið úr baðstofunum um svipað leyti og menn fluttu þangað sængur sínar, á 17. öld. Ýmsar heimildir segja frá svo- nefndu ónshúsi (ofnhúsi, ónstofu). Slíkt hús er nefnt, í sambandi við hvarf tveggja strokufanga frá Bessa- stöðum 1552, í Hirðstjóraannál Jóns Halldórssonar (d. 1736). Árið 1616 er ónshús talið upp með húsum í Lauf- ási. Fleiri dæmi mætti nefna þar sem þessa húss er getið, en hvað er óns- hús? í Laufási var hún kytra inn af baðstofunni, með grjótofni í. Enginn ofn var í baðstofunni sjálfri, aðeins í ónshúsinu. Þar var eini hitagjafinn á bænum. 54 SAGMIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.