Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Síða 56

Sagnir - 01.04.1986, Síða 56
Baðstofan Gröf í Öræfum. Fyrsti þekkti uísir að gartgabæ hérlendis. um. Þessi bæjarskipan finnst ekki í Færeyjum, en í byggðum norrænna manna á Grænlandi er hún algeng. Kuldinn hefur þó líklegast ekki verið eini hvatinn að tilkomu gangabæjar- ins. Veldi og auður ábúenda, stærð og fjöldi húsanna hafa skipt máli í þessu sambandi. Lítum nánar á gerð baðstofunnar í Gröf og hinna tveggja miðaldabæj- anna sem Gísli Gestsson fjallar um, Kúabót og Reyðarfell. Eldstæðin í baðstofum þessara þriggja bæja eru byggð inn í einn húsvegginn, en það fyrirkomulag virðist vera óþekkt ann- ars staðar á Norðurlöndum. Þar hefur tíðkast að hlaða ofninn á gólf bað- stofunnar í eitt hornið, sviþað og í jarðhúsunum í Hvítárholti og Grelu- tóttum, sem þeir Þór Magnússon og Guðmundur Ólafsson telja að hafi verið baðstofur.22 Gísli Gestsson kemst að þeirri niðurstööu að á miðöldum hafi verið til sérstök gerð af baðstofum (a. m. k. í Borgarfirði syðra og í Skaftafells- sýslum). Hann lýsir henni á eftirfar- andi hátt: Húsið var sambyggt öðrum bæjar- húsum, bakhús fjærri útidyrum. Eldstæði var í húsinu . . . byggt inn í einn vegg hússins án hvelfingar yfir, flatarmál þess var um 4% af gólffleti hússins. Ofninn var kyntur með viði og yfir glóðinni voru smásteinar og á þá hefur verið gef- ið vatn til gufu- og hitadreifingar.23 Gisli bendir auk þess á að í þessum þremur húsum hafi a. m. k. verið einn breiður bekkur sem menn gátu legið á. Breytt notkun baöstofunnar Þótt baðstofan hafi í einhverjum tilvik- um verið notuð sem íveruherbergi og svefnhús strax á 13. öld, þá var það ekki fyrr en á ofanverðri 15. öld sem hún var orðin aðalíveruherbergið á hinum venjulega bóndabæ og á sum- um stærri býlum. Hörður Ágústsson telur að saga baðstofunnar sé saga orkukreppunn- ar og að notkun hennar lýsi þeirri við- leitni íslendinga að halda á sér hita inni í húsum. Eldsneytisskorturinn, eyðing skóganna, er örlagavaldurinn í breyttri notkun baðstofunnar. Lega baðstofunnar olli því að menn hurfu þangað vegna kulda í öörum húsum. Baðstofan var hærri en önnur hús, lítil um sig, hitinn hélst þar vel og hún var fjærst útidyrum. Síðan taka menn að setjast þar að á daginn við vinnu sína og á mál- tíðum. Streytast þó lengi við að sofa í hinum svölu skálum, en flýja að lokum þaöan einnig með rúm sín og sængur inn í baðstofu. Hringnum er lokað frá landnáms- öld, menn sofa, eta, vinna og skemmta sér í sama húsi. Gamla stofan hverfur hjá alþýðu manna, en verður að veislustofu einni sam- an hjá höfðingjum.24 Framan af 16. öldinni virðist bað- stofan fyrst og fremst hafa verið íveruherbergi að deginum, þótt finna megi dæmi um að þar hafi verið sofið. Baðstofan var vinnustaður-setu- stofa, en síðar bæði íveruherbergi og svefnhús. Arnheiður Sigurðardóttir telur að menn hafi ekki hætt að hita upþ bað- stofuna þótt hún hafi orðið íveruher- bergi. Hún bendir á íslandslýsingu Odds Einarssonar og rit Arngríms lærða, Crymogæu, því til staðfesting- ar að grjótofnar hafi á 16. öld verið al- mennir í baðstofum og notaðir til að bægja frá mönnum kulda. Auk þess sagði Páll Vídalín þann sið ríkjaá 17. öld, einkum hjá fyrirmönnum, að kynda baðstofuna á laugardögum um veturna til híbýlabótar.25 Þróunin er óljós, en svo virðist þó sem grjótofn- arnir hafi horfið úr baðstofunum um svipað leyti og menn fluttu þangað sængur sínar, á 17. öld. Ýmsar heimildir segja frá svo- nefndu ónshúsi (ofnhúsi, ónstofu). Slíkt hús er nefnt, í sambandi við hvarf tveggja strokufanga frá Bessa- stöðum 1552, í Hirðstjóraannál Jóns Halldórssonar (d. 1736). Árið 1616 er ónshús talið upp með húsum í Lauf- ási. Fleiri dæmi mætti nefna þar sem þessa húss er getið, en hvað er óns- hús? í Laufási var hún kytra inn af baðstofunni, með grjótofni í. Enginn ofn var í baðstofunni sjálfri, aðeins í ónshúsinu. Þar var eini hitagjafinn á bænum. 54 SAGMIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.