Sagnir


Sagnir - 01.04.1986, Page 56

Sagnir - 01.04.1986, Page 56
Baðstofan Gröf í Öræfum. Fyrsti þekkti uísir að gartgabæ hérlendis. um. Þessi bæjarskipan finnst ekki í Færeyjum, en í byggðum norrænna manna á Grænlandi er hún algeng. Kuldinn hefur þó líklegast ekki verið eini hvatinn að tilkomu gangabæjar- ins. Veldi og auður ábúenda, stærð og fjöldi húsanna hafa skipt máli í þessu sambandi. Lítum nánar á gerð baðstofunnar í Gröf og hinna tveggja miðaldabæj- anna sem Gísli Gestsson fjallar um, Kúabót og Reyðarfell. Eldstæðin í baðstofum þessara þriggja bæja eru byggð inn í einn húsvegginn, en það fyrirkomulag virðist vera óþekkt ann- ars staðar á Norðurlöndum. Þar hefur tíðkast að hlaða ofninn á gólf bað- stofunnar í eitt hornið, sviþað og í jarðhúsunum í Hvítárholti og Grelu- tóttum, sem þeir Þór Magnússon og Guðmundur Ólafsson telja að hafi verið baðstofur.22 Gísli Gestsson kemst að þeirri niðurstööu að á miðöldum hafi verið til sérstök gerð af baðstofum (a. m. k. í Borgarfirði syðra og í Skaftafells- sýslum). Hann lýsir henni á eftirfar- andi hátt: Húsið var sambyggt öðrum bæjar- húsum, bakhús fjærri útidyrum. Eldstæði var í húsinu . . . byggt inn í einn vegg hússins án hvelfingar yfir, flatarmál þess var um 4% af gólffleti hússins. Ofninn var kyntur með viði og yfir glóðinni voru smásteinar og á þá hefur verið gef- ið vatn til gufu- og hitadreifingar.23 Gisli bendir auk þess á að í þessum þremur húsum hafi a. m. k. verið einn breiður bekkur sem menn gátu legið á. Breytt notkun baöstofunnar Þótt baðstofan hafi í einhverjum tilvik- um verið notuð sem íveruherbergi og svefnhús strax á 13. öld, þá var það ekki fyrr en á ofanverðri 15. öld sem hún var orðin aðalíveruherbergið á hinum venjulega bóndabæ og á sum- um stærri býlum. Hörður Ágústsson telur að saga baðstofunnar sé saga orkukreppunn- ar og að notkun hennar lýsi þeirri við- leitni íslendinga að halda á sér hita inni í húsum. Eldsneytisskorturinn, eyðing skóganna, er örlagavaldurinn í breyttri notkun baðstofunnar. Lega baðstofunnar olli því að menn hurfu þangað vegna kulda í öörum húsum. Baðstofan var hærri en önnur hús, lítil um sig, hitinn hélst þar vel og hún var fjærst útidyrum. Síðan taka menn að setjast þar að á daginn við vinnu sína og á mál- tíðum. Streytast þó lengi við að sofa í hinum svölu skálum, en flýja að lokum þaöan einnig með rúm sín og sængur inn í baðstofu. Hringnum er lokað frá landnáms- öld, menn sofa, eta, vinna og skemmta sér í sama húsi. Gamla stofan hverfur hjá alþýðu manna, en verður að veislustofu einni sam- an hjá höfðingjum.24 Framan af 16. öldinni virðist bað- stofan fyrst og fremst hafa verið íveruherbergi að deginum, þótt finna megi dæmi um að þar hafi verið sofið. Baðstofan var vinnustaður-setu- stofa, en síðar bæði íveruherbergi og svefnhús. Arnheiður Sigurðardóttir telur að menn hafi ekki hætt að hita upþ bað- stofuna þótt hún hafi orðið íveruher- bergi. Hún bendir á íslandslýsingu Odds Einarssonar og rit Arngríms lærða, Crymogæu, því til staðfesting- ar að grjótofnar hafi á 16. öld verið al- mennir í baðstofum og notaðir til að bægja frá mönnum kulda. Auk þess sagði Páll Vídalín þann sið ríkjaá 17. öld, einkum hjá fyrirmönnum, að kynda baðstofuna á laugardögum um veturna til híbýlabótar.25 Þróunin er óljós, en svo virðist þó sem grjótofn- arnir hafi horfið úr baðstofunum um svipað leyti og menn fluttu þangað sængur sínar, á 17. öld. Ýmsar heimildir segja frá svo- nefndu ónshúsi (ofnhúsi, ónstofu). Slíkt hús er nefnt, í sambandi við hvarf tveggja strokufanga frá Bessa- stöðum 1552, í Hirðstjóraannál Jóns Halldórssonar (d. 1736). Árið 1616 er ónshús talið upp með húsum í Lauf- ási. Fleiri dæmi mætti nefna þar sem þessa húss er getið, en hvað er óns- hús? í Laufási var hún kytra inn af baðstofunni, með grjótofni í. Enginn ofn var í baðstofunni sjálfri, aðeins í ónshúsinu. Þar var eini hitagjafinn á bænum. 54 SAGMIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.