Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 38

Sagnir - 01.06.1992, Blaðsíða 38
steins og Sigmund Freuds á bálinu ásamt bókum flestra þeirra sem á ein- hvern hátt höfðu verið viðriðnir sós- íalíska vinstri hreyfmgu og raunar mannúðarstefnu yfirleitt. Allt skólakerfi Þýskalands var end- urskipulagt í anda nasimans. Sérstök áhersla var lögð á að gera háskólana að verkfæri valdhafanna. Engan mátti ráða til starfa þar nema að undan- genginni sex vikna dvöl í þjálfunar- búðum þar sem nasískir „sérfræðing- ar“ skoðuðu vandlega hugmyndir viðkomandi og almenna skaphöfn og sendu síðan skýrslu um viðkomandi til menntamálaráðuneytisins, en það ákvað hverjir fengu leyfi til að kenna. Allir kennarar á öllum skólastigum urðu að vera í kennarafélögum sem kennd voru við nasisma. (Sbr. Willi- am L. Shirer: The Rise and Fall of the Third Reich, Pan Books 1965, bls. 300 - 319; Samuel Goudsmit: „The Gestapo in Science“ í bókinni The sacred beatle and other great essays irt science, ritstjóri Martin Gardner, Oxford 1985, bls. 351 - 366). Það var því engin skarp- skyggni af minni hálfu að sjá hver verið höfðu örlög ritr- aðarinnar „Fræðileg viðauka- rit við skólaskýrslur Talmud- Tora Gagnfræðaskólans í Hamborg" í háskólabóka- safninu í Hamborg á 4. ára- tug aldarinnar. Eigi að síður fór um mig hrollur þegar ég gerði mér grein fyrir málinu þar sem ég sat með sautján rita samheftinginn á lesstofu Carl von Ossietzky safninu í apríl 1992. Hvílík grimmd. Hvflíkt ofstæki. Hvflík forheimskun. En ég ályktaði sem svo að einhver starfsmaður bókasafnsins hefði bjarg- að þessu riti Freudenbergers um deil- ur Hamborgar við Kristján IV 1630- 1645 frá bálinu með því að láta binda það með 16 „arískum" ritum. Hér var um ágætt fræðirit að ræða. Hún er eftir því sem ég veit best elsta yfirlitið um efnið sem fyrirfinnst og er nær eingöngu byggð á frumheim- ildum. Ljóst er að ýmsir höfundar síðari rita um sama efni hafi haft mik- il not af bók Freudenbergers, þar á meðal Friedrich Carl Rode í ýmsum ritum sínum, til dæmis í „forboðnu bókinni" sem fjallað verður um hér á eftir. Hann hafði þó aldrei fyrirmynd sína í tilvitnanaskrám rita sinna. Það mátti nýta sér nasismann á margvís- legan hátt. Forboðna bókin Styrjaldarsaga Glúckstaðarvirkisins og Neðri Elbu er mikið verk, bæði heftin eru alls rúmar 600 síður. Meg- ináhersla var lögð á 17. og 18. aldirn- ar og er sú saga yfirleitt sæmilega hlutlaus og hefur talsvert heimildar- gildi. í síðari hluta seinna bindis var fjallað um 19. og 20. öldina og þar einkennist umfjöllunin af þýskri þjóðernisstefnu og því meir sem nálgaðist ritunartímabilið sjálft; undir lokin verður bókin nánast lofgerðar- rulla um hermennsku nasistanna. Síðasti kafli styrjaldarsögu Glúckst- aðarvirkisins ber heitið„Der Gross- deutsche Freiheitskrieg 1939 - 1940“ (Stórþýska frelsisstríðið 1939 - 1940). Enn þá einu sinni gegndi Glúckstað því hlutverki að vera mikilvæg flotast- öð í styrjöld. Talin voru upp nöfn liðs- foringja í flotanum á Neðri Elbu og nöfn allra þeirra úr þessum flota sem þá þegar höfðu látið lífið fyrir „leið- togann og ríkið“ (Fiir Fiihrer und Reich). (2. bindi, 299). Nauðsynlegt var fyrir höfundinn að skrifa eitthvað neikvætt um Gyð- inga og kom hann slíkum kafla fyrir í 1. bindinu, bls. 238, í umfjöllun um Norðurlandaófriðinn mikla í upphafi 18. aldar. Bar kaflinn heitið „Gyðing- legir herbirgðasalar". Þar segir meðal annars: „Útvegun birgða fyrir herina var nær eingöngu í höndum Gyð- inga, bæði í Norðurlandaófriðnum og í spánska erfðastríðinu /. . ./ I Danmörku voru birgðasalarnir kall- aðir brauðjúðar/. . ./Þeir voru verð- ugir fyrirrennarar og lærimeistarar afkomenda sinna í styrjöldum síðari tíma. Örugglega hafa Gyðingarnir í Glúckstað einnig fengið sinn hlut af þessari köku“. Um þær mundir sem þessi bók Rodes kom út var, eins og fyrr hefur verið vikið að, verið að flytja Gyð- inga í Glúckstað og Hamborg í fangabúðir og síðar til útrýmingar. Eg kann lítil deili á höfundi styrjaldarsögunnar, F. C. Rode; hið litla sem ég veit er kynning um hann í tímaritinu Die Heimat (Heimabyggðin), sem er mánaðarrit félags til efl- ingar almennum heimabyggð- arrannsóknum í Slesvík - Hol- stein. Greinar eftir hann birtust í flestum mánaðarheftunum á árinu 1950 og þar var hann kynntur sem sjálfstætt starf- andi lögfræðingur í Hamborg. Hann hefur vafalaust verið sannfærður nasisti á sínum tíma þótt hins vegar sé ómögulegt að sjá að hve miklu leyti nasísk sögutúlkun hans er sannfæring hans sjálfs eða að- lögun að ríkjandi ógnarstjórn. En þrátt fyrir augljósan nasisma í ritum hans verður bannið á útláni bókarinnar að teljast kúnstugt fyrirbæri, einkum þeg- ar haft er í huga að ýmsir fræðimenn hafa vitnað í þessa sömu bók af vel- virðingu á eftirstríðsárunum og höf- undurinn sjálfur hélt fræðimennsku sinni áfram óáreittur eftir stríð. Ættfrædi og nasisminn I bók minni, Upp er boðið ísaland. . . (101-102), voru nefndir nokkrir kaup- menn í Hamborg sem tengdust Is- landsverslunni á 18. öld. Ég leitaði ít- arlegra upplýsinga um menn þessa í rannsóknarferð minni, m. a. með því í)eutfcl)eð ®efd)ted)terbud) (t»«nca!c>alfd)itB t^anÉrf'urf) %rih’i)ert|d)*r‘;¥ninltleu). Q3anö 91 (©cí)Ie8toÍ3'l)otfteínifc()c8 ©cfcþlccþterbud) Q3cm6 I). y=i Titill þýsku ættfrœðibókarinnar 1936. 36 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.