Helgafell - 01.04.1942, Síða 20

Helgafell - 01.04.1942, Síða 20
60 HELGAFELL þá þingið inn í nesið þar sem nú er. — Og þá er Þórður gellir skipaði fjórð- ungsþing lét hann þar vera fjórðungsþing Vestfirðinga". — ,,Var á því þingi hinn mesti helgistaður, en eigi var mönnum þar bannað að ganga örna sinna“. Á frásögn þessari eru óvenju skýr sannindamerki. Þótt hæpið sé, hvort söguritarinn sjálfur hafi glöggvað sig á kjarna málsins, má vafalaust treysta höfuðatriðum sögunnar. Þeir feðgar, Þórólfur Mostrarskegg og Þorsteinn þorskabítur, eru sagðir ákafir Þórsdýrkendur og trúðu því, að Þórsnesingar dæi í Helgafell. Höfðu þeir svo mikinn trúnað á fellinu ,,að þangað skyldi engi maður óþveginn líta, og svo var þar mikil friðhelgi, að þar skyldi engu granda í fjallinu, hvorki fé né mönnum, nema sjálft gengi brott“. Þannig er í arfsögnum þessi ætt auðkennd. Það leynir sér heldur ekki, að nágranna- höfðingjarnir í Bjarnarhöfn og Hvammi hafa hyllt aðra trúarstefnu og siði en Þórsnesingarnir. Svo sem Freysgyðlingarnir í Oræfasveit voru bæði Kjall- eklingar og Hvammverjar af ættkvísl Bjarnar bunu. Liggur sú ætlun því nærri, að menningarviðhorf og lífsskoðun þessara náskyldu ættgreina hafi verið hin sama í aðalatriðum. Meðal Freysgyðlinga og Hvammverja rekumst við einnig á hofgyðjur. En svo sem Magnús Olsen hefur fullyrt, störfuðu ein- mitt kvenprestar á trúarbragðavettvangi Freysdýrkendanna. Þegar alls þessa er gætt, verða átökin um þinghelgina í Þórsnesi ekki torskýrð. Sú skýring er með öllu óhafandi, að Kjalleklingum hafi gengið einber stráksskapur til uppnámsins á Þórsnesþingi. Gerðarmaðurinn, Þórður gellir, gefur Þórsnesingum höfuðsök á því, hvernig fór. Var hann þó ,,námágur“ Þorsteins þorskabíts. Söguritarinn tekur það sérstaklega fram, að á hinum nýja og háhelga fjórðungsþingstað í Þórsnesi hafi mönnum ekki verið „bannað að ganga örna sinna“. Hinn blóðugi bardagi út af helgispjöllunum virðist háður einhvern tíma á árunum kringum 930. Um 964 eru fjórðungs- þing sett á stofn. Hvað olli því, að nú máttu menn óátaldir ganga örna sinna á hinum helga þingstað ? Helzt má ætla, að breyting hafi orðið á trúarviðhorfi og siðum Þórsnesinganna. Það er þetta, sem höfundur Gíslasögu staðfestir með frásögnunum um Freysdýrkun Þorgríms goða, sonar Þorsteins þorska- bíts. Þorsteinn féll frá á unga aldri. Synir hans ólust upp undir forsjá móður- innar, en hún var systir Hvammverjans Þórðar gellis. Að hætti móðurfrænda hneigjast hinir ungu Þórsnesingar að dýrkun frjósemisgoðanna, og um leið er lokið siðabaráttu ættarinnar gegn Hvammverjum og Kjalleklingum. Það mun óhætt að telja heiftarofsann og mannvígin út af ,,álfrekinu“ táknrænt dæmi um átök milli ólíkra trúarskoðana. Þetta er mergur málsins í hinni undarlegu Eyrbyggjufrásögn um bardagann í Þórsnesi. Orðið álfrek virðist eiga rót að rekja til einhvers konar átrúnaðar á dular- mátt í saur. Endurskin slíkrar trúar mun einnig koma fram í þjóðsögunni

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.