Helgafell - 01.04.1942, Síða 23

Helgafell - 01.04.1942, Síða 23
UPPRUNI ÍSLENZKRAR SKÁLDMENNTAR 63 telja, að dýrkendur frjósemisgoðanna tignuðu og tilbáðu þau og helgar vættir við skógarlunda og ,,keldur“. Af jarðalýsingum má glöggt ráða, að á saurbýlajörðum kveður óvenju mikið að vatnsmagni, foröðum og afætu- dýjum, sem oft urðu búpeningi manna að fjörtjóni. Einkum á slíkum stöðum hafa fornmenn ætlað goð og átrúnaðarvætti nálæga og því hafið þar blót- fórnir, sökkt eða grafið í jörðu fjármuni og fórnardýr. Er í þessu sambandi fróðlegt að athuga frásögn eina í Flóamanna sögu: ,,Nú kom kristni á Island og tók Þorgils í fyrra lagi trú. Hann dreymdi eina nótt, að Þór kæmi að hon- um með illu yfirbragði og kvað hann sér brugðizt hafa — ,,hefur þú illa úr haft við mig“ —, segir hann — „valið mér það, er þú áttir verst til, en kastað silfri því í fúla tjörn, er ég átti, og skal ég þér í móti koma“. — Og er Þorgils vaknaði, sá hann, að töðugöltur hans er dauður. Hann lét grafa hann hjá tóftum nokkrum og lét ekki af nýta. Enn barst Þór í drauma Þor- gilsi og sagði, að honum væri eigi meira fyrir að taka fyrir nasir honum en galta hans“ .... Sannleikskjarninn á bak við þessa brjáluðu sögn leynir sér ekki. Við tóftirnar, sem verið hafa á fornum blótstað, eru minningar um blótfórnir bundnar. Þar hefur silfri verið sökkt í fen og töðugeltir, helgaðir goðum, grafn- ir í jörðu. Slíkir fórnarsiðir eru vel kunnir úr sögu annarra landa. Hinir mörgu silfurfundir í jörðu frá heiðnum tímum bera siðnum öruggt vitni, einkum þó í norrænum löndum við Eystrasalt. Gudmund Schútte getur þess, að til skamms tíma hafi bændurnir í Kongsted á Sjálandi fylgt þeirri venju að grafa kýr lifandi í jörðu og síðan haft dans og alls konar gleðilæti yfir gröfinni. Þeir létu fórnardýrið þola þjáningu köfnunardauðans. Svo ríg- bundnir hafa Kongstedbændurnir verið af hinni ævafornu blótfórnavenju. Minnir dæmi þetta eigi lítið á dauðdaga og gröft töðugaltarins í Flóamanna- sögu. Má nú greina, af hvaða toga sögnin um hann muni vera spunnin, þótt afbökuð sé hún í meira lagi. Töðugölturinn og töðugjöldin eiga víst sögu saman. Fæ ég ekki betur séð en töðugjaldasiðurinn íslenzki muni vera frá uppskeruhátíðum heiðn- innar runninn. Með þetta í huga verður saurheiti skarnsins, sem á völl er ekið, ennþá táknrænara í trúarbragðasögunni. Frá þeim saur fær túngresið sinn mikla gróðrarmátt. Töðugölturinn er kappalinn ,,svo trautt má rísa“. Með honum skal gjalda máttarvöldum gróandans og frjóseminnar töðufallið. Á uppskeruhátíðum Hellena var akuryrkjugyðjan Demeter dýrkuð með svínafórnfæringum. Svín voru í jörðu grafin. Blótgrafir eru einnig kunn- ar hérlendis. Þeirra getur Vatnsdæluhöfundur í frásögninni af Þórólfi heljar- skinn í Forsæludal. Af þjóðtrú og gömlum siðum í Suður-Svíþjóð má ráða, að þar hafi í fyrndinni verið næsta náin tengsl milli uppskeru, svína- átrúnaðar og Freyjudýrkunar. Víst er um það, að hinn forni svínaátrúnaður

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.