Helgafell - 01.04.1942, Page 30

Helgafell - 01.04.1942, Page 30
68 HELGAFELL seið, sem Vönum var títt“. Þessi sögn mun upp sprottin þar, sem Freyju- blót, seiðmennska og hin magnaðri fjölkynngi höfðu átt samleið. Fjölkynng- iskonurnar hafa að jafnaði verið ákafir Freyjudýrkendur og þá að sjálfsögðu haft átrúnað á svínum umfram önnur dýr, þar sem Freyja var svínagyðja eða svínið Freyjudýr. Þess vegna benda sagnir um svín og fjölkynngiskonur til mikillar frjósemisdýrkunar í þeim héruðum, sem þaer eru runnar frá. Vatnsdæla saga, Þorskfirðinga saga, Harðar saga og Eyrbyggja saga geyma mest af frásögnum um svín og galdrakonur. 1 þeim eru 7 svínasögur og þar getur 16 fjölkynngiskvenna. Þessar fjórar íslendinga sögur eiga það allar sammerkt að fjalla einkum um höfðingja í saurbýlasveitum og nágranna þeirra. Á þeim slóðum hafa minningar um fornaldarsvín og fjölkynngi kvenna fylgt sama farveginum. Um það verður ekki villzt. Níu af þeim 15 svínasögum, sem um hefur verið rætt, eru staðbundnar í saurbýlahreppum. En þeir eru aðeins 26 af 167 hreppum landsins. Er þá miðað við hreppaskipunina í jarðatalinu frá 1847. Ég hika nú ekki við ,,að hafa fyrir satt“ með Guðbrandi Vigfússyni, að hvarvetna á Islandi, þar sem býli eru kennd við saur, ,,hafi í fyrndinni verið Freysblót og átrúnaður á þau Freyju meiri en á öðrum stöðum“. Einkum má það auðsætt vera, að þar hefur Freyja verið tignuð umfram önnur goð, að minnsta kosti af kvenfólki. Þar sem kvenguðir skipuðu öndvegi í trúarlífi fólks, hefur vegur kvenna verið óvenjulega mikill. Ég hef áður á það bent, að af kvenna-stöðum landsins má mikið ráða um stöðu konunnar í þjóðfélaginu. Þá bar ég saman kvenna- staðafjölda landshlutanna fjögurra. Nú skulum við athuga, hvernig sömu kvenna-staðir skiptast á milli saurbýlahreppa og þeirra hreppa annarra, sem engin saurbýli hafa innan sinna takmarka. Karla-staðir saurbýlahreppanna íeyndust 132 og kvennastaðirnir 27, eða 17%. í öðrum hreppum landsins eru kvennastaðirnir hlutfallslega næstum helmingi færri, 8,8%. Nóg um það. Ég hélt því einnig fram, að „skáldmenntin og hin miklu kvenréttindi hefðu eitt sinn verið greinar á sama menningarmeiði“. Nú gefst tóm til að þrautreyna það. Við þekkjum sæmilega góð skil á heimkynnum og ætt- hreppum 33 hirðskálda. Utan saurbýlahreppa bjuggu 14 þeirra. Er þá Illugi Bryndælaskáld með talinn, en hann mun kynjaður úr Kjósarhreppi. Hinir eru: Tindur Hallkelsson og Gunnlaugur ormstunga, báðir í Hvítársíðu- hreppi, Skúli Þorsteinsson í Borgarhreppi, Glúmur Geirason í Skútustaða- hreppi, Valgarður á Velli í Hvolhreppi, Sighvatur Þórðarson í Grímsness- hreppi, Hrafn Onundarson í Mosfellssveit, Þórður Kolbeinsson og Arnór sonur hans í Kolbeinsstaðahreppi, Þormóður Kolbrúnarskáld í Ögurhreppi, Hrafn Guðrúnarson í Bæjarhreppi, Bjarni Hallbjarnarson í Skefilsstaða- hreppi og Vigfús Víga-Glúmsson í Öngulsstaðahreppi. Átta þessara manna voru búsettir í hreppum, er liggja að saurbýlasveitum. 1 þessum tveim hreppa- flokkum og saurbýlahreppum, sem hirðskáld hafa, eru karla- og kvennastað-

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.