Morgunblaðið - 27.11.2014, Page 66

Morgunblaðið - 27.11.2014, Page 66
66 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. NÓVEMBER 2014 BÆKUR Davíð Stefánsson hefursent frá sér þrjár ljóða-bækur en Hlýtt og satt,fyrsta sagnasafn hans, ber undirtitilinn „átján sögur af lífi og lygum“. Sögurnar átján tengjast sumar innbyrðis, með mismunandi hætti, og þær eru líka ólíkar. Með ákveðinni ein- földun má skipta þeim í tvo hluta, þær inn- hverfari, brotakennd- ari og ljóðrænni, þar sem jafnvel ljóð ber stemninguna uppi, eins og í lokasögunni, og svo smá- sögur með hefðbundnari framvindu og uppbyggingu. Dæmi um það er „Þögnin í sögunni“, vel lukkuð og faglega skrifuð frásögn þar sem konan sem segir frá er komin aftur á heimili foreldra sinna eftir ferða- lag, til að „útskýra það sem ekki er hægt að útskýra“. Lesandinn veit þá af tilfinningalegri fjarlægð sem ríkir milli mæðgnanna en veit aldrei hvað er útskýrt. Önnur vel mótuð og marglaga saga er „Varðeldur á ströndinni“ þar sem karlar sitja yfir bjórkönn- um og annar þeirra fer að segja frá því þegar hann lá í sól í sendinni vík ásamt eldri konu og fór að segja henni sögu sem hann las í smá- sagnasafni eftir japanskan höfund. Sögurnar sem eru sagðar hafa áhrif á samskipti fólksins og það sem ger- ist – eða gerist ekki. Í „Jarðarförin“ fara feðgar saman í jarðarför út í sveit, sambandið er stirt en á heimleiðinni fer faðirinn óvænt með soninn að stað þar sem lítill trékross stendur upp úr snjón- um. Þar hvílir barn sem ekki komst á legg en lesandinn fær ekki að vita meira; þegar þeir eru komnir aftur í bílinn endar sagan á því að heil eilífð eigi eftir að líða „þangað til tærnar á mér fara að þiðna í hlýjum bílnum og pabbi leyfir sér að útskýra kross- inn á bak við hólinn“. (63) Í „Filma sem gleymir engum skurði, aldrei“ en dregin upp sterk mynd af atburðum úr fortíð sem gleymast ekki, eru varðveittir í minninu eins og á myndir filmu. Það er alltaf ánægjulegt að lesa vel skrifaðar smásögur, þar sem höfundi tekst að skapa heilsteypta mynd og stemningu, stundum með markvissri framvindu þó það þurfi alls ekki að vera skilyrði. Davíð tekst það misvel í þessu safni en flestar og bestu sögurnar eru áhrifaríkar. Þá er tenginganetið sem leggst yfir söguheiminn for- vitnilegt. Innan einnar sögunnar er sögð saga af skáldi sem fann inn- blásturinn í læk á Vesturlandi, þeg- ar hann stakk höfðinu ofan í ískald- an strauminn. Í annarri sögu er aftur minnst á þennan læk; þar er kominn til landsins maður af Snæ- fellsnesi sem má til að hitta rithöf- und þar sem þeir þekkja sömu sög- urnar, sama innblásturinn. Sumar sagnanna fjalla þannig um skrif og sköpunarkraftinn en þær fjalla einnig flestar um spennu í sambandi milli manna, og gjarnan hið ósagða. Má þá finna nokkuð fyr- ir frásagnarhætti Raymonds Car- ver, bandaríska sagnasnillingsins. Í sumum sögum bókarinnar er ákveðinn tregatónn sem vill jaðra við ljóðræna tilfinningasemi en hún er vandmeðfarin og getur orðið til- gerðarleg. Leikurinn með ástina gengur þó vel upp í „Bréf: Út úr þokunni“ þar sem leikið er með and- stæðar skynjanir, og upplifanir eins sem eru ekki endilega þær sömu hjá öðrum. Hér horfir sögumaður á elskuna sína sofa „… ég sé hvernig þokubakkarnir hrærast undir augn- lokum þínum, hvernig þeir hafa hrært í þinni tæru sýn og hreinu hjartanu alla nóttina; hvernig til- finningar þínar eru efni í fallegustu drauma en birtast þér samt sem martraðir“. (128) Ástæða er til að hrósa kápu bók- arinnar; stílhrein hönnunin vísar í abstrakt nálgun kápugerðarmanna sjöunda áratugarins og þá er nota- legt að finna við lesturinn fyrir djúpþrykkinu í texta og litflötum. Það sem ekki er hægt að útskýra Smásögur Hlýtt og satt bbbmn Eftir Davíð Stefánsson. Nykur, Reykjavík 2014. Kilja, 133 bls. EINAR FALUR INGÓLFSSON BÆKUR Morgunblaðið/Eggert Smásagnahöfundur „Sumar sagnanna fjalla þannig um skrif og sköpunar- kraftinn en þær fjalla einnig flestar um spennu í sambandi milli manna, og gjarnan hið ósagða,“ segir um sagnasafn Davíðs Stefánssonar. Ífyrsta kafla bókarinnar Hall-gerður – Örlagasaga hetju ískugga fordæmingar, út-skýrir höfundurinn, Guðni Ágústsson, fyrrverandi þingmaður og ráðherra, að í bókinni reyni hann að „túlka örlög Hallgerðar og segja sögu hennar út frá þeim stóru viðburðum sem hún tók þátt í … Ég reyni að skoða líf hennar frá sjón- arhorni nú- tímans“. (8) Hann segir Hallgerði langbrók hafa ver- ið misskilda konu, og hún sé það enn; hún hafi búið við einelti, kyn- ferðislega misnotkun og róg. „Ég byggi söguna,“ skrifar hann, „á staðreyndum úr Njáls sögu og Laxdælu og rek marga stóra at- burði. Síðan reyni ég að greina sög- una og meta hvers vegna örlögin urðu þessari glæsilegu konu jafn þungbær og raun bar vitni“. (9) Höfundurinn talar um staðreyndir í þessum perlum Íslendingasagn- anna, og nálgast þær þannig; sem sagnfræði, eða jafnvel sem eins- konar skýrslur, að allt sé satt og rétt, samtöl sem atburðir. Það er athyglisverð nálgun nú á 21. öldinni, gamaldags nálgun, vissu- lega, og óvíst að fræðasamfélag sam- tímans skrifi upp á aðferðina. Þessi afstaða sýnir þann verðskuldaða sess sem sögunum ber í sinni Íslend- inga, meðal ástríðufullra alþýðules- ara. Að mestu leyti er um að ræða end- ursögn upp úr Njálu og Laxdælu, á sögu Hallgerðar og ættingja hennar. Vitaskuld bregður mörgum kempum fyrir; bræðrunum Höskuldi og Hrúti, Ólafi Pá, Kjartani og Bolla, eiginmönnum Hallgerðar og Þjó- stólfi fóstra hennar en höfundurinn leiðir að því líkum að hann hafi beitt Hallgerði kynferðislegu ofbeldi. Guðrún Ósvífursdóttir er borin sam- an við Hallgerði, og velt vöngum yfir því hvers vegna hennar sess hafi verið hærri í hjarta lesenda en Hall- gerðar; og svo eru það hetjur Njálu, Gunnar, Njáll og Bergþóra sem kemur afar illa fram við Hallgerði allt frá því hún flyst að Hlíðarenda. Höfundur veltir atburðum sagn- anna fyrir sér og leikur sér að því að láta Hallgerði ávarpa sig, koma með athugasemdir, og er samtal þeirra oft skemmtilegt, en hann tekur alltaf málstað söguhetju sinnar. Um fræg- an kinnhest Gunnars eftir að Hall- gerður lét ræna búrið í Kirkjubæ segir hann: „Gunnar vinnur mikil fólskuverk með kinnhestinum sem var alls ekki í samræmi við hans drenglyndi og prúðmennsku.“ ( 79) Og um hana: „Hallgerður var kannski einfaldlega spennufíkill …“ (94) Á sömu síðu er gengist við því að skáld hafi skrifað Njálu, en hún sé ekki skýrsla. Þá er Hallgerður að segja höfundi sína hlið á lokabar- daga Gunnars, þegar hún neitar honum um leppa tvo úr hári sínu að snúa úr bogstreng. Hún er látin segja: „En skáldið sem skrifaði sög- una kunni að róta í tilfinningum fólks. Ég var aldrei í náðinni og ein- eltið hefur fylgt mér út yfir gröf og dauða. En við breytum ekki sögunni. Svona er hún best og mátuleg á alla þá sem berja konur sínar.“ Og höf- undur veltir í kjölfarið fyrir sér hvort atburðarásin fyrir dauða Gunnars og samræður þeirra Hall- gerðar geti hafa verið eins og greint er frá. Getur verið um „að ræða gálgahúmor sem þekktur er í svað- ilförum eða átökum?“ Guðni segir að í sögunni hafi Hall- gerður „legið óbætt hjá garði og fáir hafa tekið málstað hennar eða reynt að skyggnast inn í líf hennar“. (7) Hann ræðst í það verkefni og segir: „Hallgerður var og er misskilin kona og hér birtist saga hennar í nýju ljósi.“ (9) Þetta er óneitanlega sér- kennileg fullyrðing, að litið hafi verið framhjá Hallgerði, því allt til þessa dags hafa skáld sem fræðimenn velt sögu persónunnar og örlögum henn- ar fyrir sér. Má til dæmis nefna að hún birtist nýverið í tveimur ljóða- bókum Gerðar Kristnýjar og Jón Karl Helgason hefur skrifað athygl- isverðar greinar um efnið og bók um Njálu, þar sem sjónum er meðal annars beint að aldalöngum rétt- arhöldum íslenskra skálda og fræði- manna yfir Hallgerði langbrók – á þetta er ekki minnst í bók Guðna. Það er undarleg ráðstöfun að leggja rúmlega hálfa forsíðu bók- arinnar undir mynd af höfundi verksins. Eðlilegra hefði verið að hafa túlkun listamanns á Hallgerði, á kápu – og höfundinn á baksíðu. Ekki einu sinni vinsælustu spennu- höfundar, eða nóbelsskáld, njóta upphefðar sem þessarar, að fá að horfa íbyggnir af kápunni á lesand- ann af búðarborðinu. Hallgerður – Örlagasaga hetju í skugga fordæmingar er nokkuð at- hyglisverð bók. Um er að ræða ástríðufulla endursögn af lífi Hall- gerðar, eins og það kemur fyrir í sögunum, með afar persónulegri túlkun höfundarins og skálduðu samtali við persónuna. Frásögnin getur án efa vakið áhuga á frekari lestri á Íslendingasögum, og væri það vel, þótt hún bæti litlu við fræði- lega umræðu um verkin. Málsvörn Hallgerðar langbrókar Hugleiðingar Hallgerður – Örlagasaga hetju í skugga fordæmingar bbmnn Eftir Guðna Ágústsson Veröld, 2014. 113 bls. EINAR FALUR INGÓLFSSON BÆKUR Morgunblaðið/Kristinn Örlagasaga „Frásögnin getur án efa vakið áhuga á frekari lestri á Íslend- ingasögum, og væri það vel, þótt hún bæti litlu við fræðilega umræðu um verkin,“ skrifar rýnir um bók Guðna Ágústssonar um Hallgerði langbrók. ÁLÞAKRENNUR Viðhaldslitlar Þegar hús eru klædd með „viðhaldsfrírri“ klæðningu er nauðsynlegt að nota „viðhaldsfríar“ þakrennur Rennurnar frá Grövík Verk í Noregi eru gerðar úr 0.9 mm áli og tærast ekki, ryðga né brotna. Fyrsta rennan var framleidd árið 1956 og er enn í notkun. Litir til á lager: Svartar, hvítar, gráar, rauðbrúnar og ólitaðar. Seljum einnig varmaskiptasamstæður, loftræstistokka og tengistykki. Smiðjuvegi 4C Box 281 202 Kópavogur Sími 587 2202 Fax 587 2203 hagblikk@hagblikk.is www.hagblikk.is HAGBLIKK ehf.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.