Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.12.2003, Page 48

Læknablaðið - 15.12.2003, Page 48
UMRÆÐA & FRÉTTIR / AF SJÓNARHÓLI STJÓRNAR LÍ Múlbundnír ríkísstarfsmenn? Réttarörygginu fórnað í frumvarpí ráðherra Sigurbjörn Sveinsson Úr setningarávarpi á málþingi Bandalags háskólamanna og Læknafélags íslands sem haldið var 20. nóvember síðastliðinn og bar heitið „Tjáningarfrelsi og faglegt sjálfstæði háskólamanna“. Höfundur er formaður LÍ. í pistlunum Af sjónarhóli stjórnar birta stjórnarmenn LI sínar eigin skoðanir en ekki félagsins. Umræðuefni málþingsins er tjáningarfrelsi og fag- legt sjálfstæði háskólamanna. Við undirbúning þings- ins var hugmyndin sú að við ræddum þann rétt sem talinn er gilda í landinu og varinn er af 73. gr. stjóm- arskrárinnar, og þær takmarkanir sem háskólamenn og opinberir starfsmenn þurfa hugsanlega að sætta sig við á þeim rétti. Um þetta hefur umboðsmaður Alþingis meðal annars sagt: Almennt má því ganga út frá því að sé ríkisstarfs- manni heimilt að tjá tilteknar skoðanir með ákveðn- um hætti sé ólögmætt að beita hann stjórnsýsluviður- lögum eins og áminningu með tilvísun til þeirrar tján- ingar. Þær skorður sem Alþingi eru settar af stjórnar- skrá gilda einnig fyrir stjórnvöld og við setningu stjórnvaldsfyrirmæla og töku stjómvaldsákvarðana. Nú hafa þau tíðindi gerst að ríkisstjórn Islands hefur ákveðið að létta þessum stjórnarskrárbundnu skorðum af stjórnendum hins opinbera þegar kemur að starfsmannamálum. Petta gerir ríkisstjórnin með því að ætla að afnema skyldu til að gefa starfsmönn- um kost á að tjá sig um ávirðingar í sinn garð og vera áminntir ef rök standa til þess. Verði þær breytingar á lögum sem lagt er til þurfa sljórnendur ekki að gefa upp ástæður uppsagnar né heldur fá starfsmenn tæki- færi til að bæta ráð sitt. Þannig geta stjórnendur kom- ist hjá því að virkja þá vernd sem felst í tjáningarfrels- isákvæði stjórnarskrárinnar ef tjáning er hin raun- verulega ástæða uppsagnar. Nú kann að vera að einhverjir hugsi sem svo að þessu sé eins háttað á hinum almenna vinnumarkaði. Því sé það rétt hjá fjármálaráðherra að í því laga- frumvarpi sem hann hefur lagt fram felist það eitt að verið sé að leggja það til að um starfsmenn ríkisins gildi sömu reglur um uppsagnir og ráðningar og fólk almennt í landinu. Eölismunur Þessa fullyrðingu þarf að skoða nánar því þeir sem halda slíku fram gera sér ekki grein fyrir þeim eðlis- mun sem er á almennum markaði og opinberum. Annars vegar er um það að ræða að allir starfs- menn, jafnt almennir sem opinberir, hafa sem þegnar landsins rétt til að tjá sig um meðferð opinbers valds og fjármuna. Það eru hins vegar eingöngu opinberir starfsmenn sem búa við það að taki þeir þátt í þjóðfé- lagslegri umræðu um meðferð opinbers valds og fjár- muna þá gætu þeir verið að fjalla um vinnuveitenda sinn - eða besta vin hans. Mislíki vinnuveitandanum skoðanir starfsmannsins þá getur hann, án frekari út- skýringa verði frumvarpið að lögum, sagt starfs- manninum upp. Hins vegar er rétt að skoða nánar hvort breyting- in, nái hún fram að ganga, sé raunverulega til þess fallin að jafna réttarstöðu starfsmanna ríkisins og fólks almennt í landinu hvað varðar uppsagnir og ráðningar. í lögum um réttindi og skyldur starfs- manna ríkisins eru lagðar mun meiri skyldur á opin- bera starfsmenn en almennt tíðkast á almenna mark- aðinum. Réttindin eru að sama skapi ekki meiri nema að opinberum starfsmönnum er tryggð ákveð- in formfesta og vernd gegn ómálefnalegum uppsögn- um. Skyldurnar eru meðal annars þær að opinberum starfsmönnum er lögskylt að rækja starf sitt vel, sinna leiðbeiningaskyldu, lögskylt að vinna tiltekna yfir- vinnu, gæta þagnarskyldu meðan lífsandinn er dreg- inn, hlíta breytingum á störfum og heimilt er að tak- marka atvinnufrelsi þeirra. Þessu skyldum fylgja vissulega nokkur réttindi. í lögunum er tryggt að opinberum starfsmönnum beri laun fyrir störf sín, þeim er tryggður réttur til upplýsinga um starfskjör sín, þeir eiga rétt á orlofi, rétt á launum í veikinda- forföllum og fæðingarorlofi og jafnvel sveigjanlegum vinnutíma. Þessi réttindi eru hins vegar ekki meiri en tíðkast á almennum vinnumarkaði og þykja sjálf- sögð. Fariö vel með húsbóndavaldið Þegar fjallað er um skerðingarfrumvarp ráðherra má ekki gleymast að formfesta og vernd opinberra starfsmanna sem í áminningarferlinu felst er ekki bara hugsuð fyrir þá sjálfa heldur er einnig verið að tryggja almenning fýrir því að opinberir starfsmenn séu ekki ofurseldir geðþóttaákvörðunum æðri stjórn- enda. Það er mikilvægt að opinberir starfsmenn, sem oft eru einu sérfræðingarnir á sumum sviðum, geti óhindrað tekið þátt í þjóðfélagsumræðu og dýpkað hana með sérfræðiþekkingu sinni. Því er nauðsynlegt að framkvæmdavaldið fari vel með húsbóndavald sitt og að opinberum starfsmönnum sé tryggt starfsör- yggi og óhlutdræg meðferð af hálfu vinnuveitanda. Það er því að sumu leyti, og ekki síst með tilvísun í efni þessa málþings, vond tilhugsun, bæði fyrir opin- bera starfsmenn og almenning, að lesa í greinargerð með skerðingarfrumvarpinu að stefnumörkunin sé meðal annars sú að auka valdsvið og ábyrgð for- 964 Læknablaðið 2003/89

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.