Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.2010, Síða 29

Læknablaðið - 15.01.2010, Síða 29
FRÆÐIGREINAR RANNSÓKN Kristinn Sigvaldason1 svæfinga- og gjörgæslulæknir Friðrik Þór Tryggvason2 læknanemi Guðrún Pétursdóttir3 lífeðlisfræðingur Hilmar Snorrason4 skólastjóri Halldór Baldursson5 tryggingalæknir Brynjólfur Mogensen26 bráöalæknir Lykilorð: slys, sjómenn, fiskiskip, banaslys, áverkastig. ’Svæfinga- og gjörgæsludeild Landspítala, 2læknadeild HÍ, 3Stofnun Sæmundar fróða og hjúkrunarfræðideild HÍ, 4Slysavarnaskóla sjómanna, Rannsóknarnefnd sjóslysa, 5Tryggingastofnun ríkisins, 6slysa- og bráðadeild Landspítala. Fyrirspurnir og bréfaskipti: Kristinn Sigvaldason svæfinga- og gjörgæsludeild Landspítala. Sími: 543 1000. krisig@landspitali. is Slys meðal sjómanna á íslandi árin 2001-2005 Ágrip Tilgangur: Sjómennskan er eitt hættulegasta starf samfélagsins. Árin 1966-1989 létust 89/100.000 sjómenn/ári á Islandi. Markmið rannsóknarinnar var að kanna í forvarnarskyni aðdraganda og umfang slysa á sjó við ísland á árunum 2001-2005. Efniviður og aðferðir: Kannaðar voru til- kynningar til rannsóknarnefndar sjóslysa og Tryggingastofnunar ríkisins og yfirfarin NOMESCO slysaskrá á bráðamóttöku Land- spítala. Þar eru upplýsingar um orsakir slyss, áverka, starfsreynslu hins slasaða, veðurlag, sjólag, tegund veiða, tegund skips og fleira. Metin var áverkaskor innlagðra (Injury Severity Score). Niðurstöður: Á tímabilinu urðu 17 banaslys, þar af 14 starfstengd, sem jafngildir 54/100.000 sjómönnum/ári. Tryggingastofnun bárust 1787 tilkynningar, að meðaltali 357 á ári (7% starfandi sjómanna). Alls voru 223 metnir til varanlegrar örorku (meðaltal 14,7%). Til slysa- og bráðadeildar Landspítala leituðu 826, 52 voru lagðir inn og var áverkaskor þeirra að meðaltali 5,5 (1-16). Flest slysin (87%) urðu á fiskiskipum, þar af 51% á togurum. Slysin urðu oftast í góðu veðri, við dagsbirtu og hjá reyndum sjómönnum. Algengastir voru áverkar á útlimum, sérstaklega á höndum. Ályktun: Slys eru tíð meðal sjómanna en banaslysum hefur fækkað talsvert síðustu áratugi. Flest slys verða á fiskiskipum við góðar aðstæður hjá reyndum sjómönnum sem bendir til þess að huga þurfi að vinnuaðferðum um borð. Inngangur Fiskveiðar eru ein af undirstöðuatvinnugreinum íslendinga þar sem sjávarafurðir voru 42% af útflutningsverðmætum þjóðarinnar árið 2007.1 Sjómannsstarfið er því þjóðhagslega afar mikil- vægt þar sem umfangsmiklar fiskveiðar eru stundaðar við ísland auk þess sem miklir rnilli- landaflutningar eiga sér stað allt árið um kring. Um 2000 skip og bátar eru skráð á íslandi, flest fiskiskip, en um 5000 manns hafa atvinnu á sjó hér á landi, auk íslenskra kaupskipasjómanna sem sigla að og frá landinu á erlendum skipum. Samkvæmt erlendum rannsóknum er sjómannsstarfið talið það hættulegasta í samfélaginu, þar sem skráð tíðni banaslysa er oftast hæst í þeirri starfssétt eða um 100-400 af hverjum 100.000 sjómönnum sem starfa við fiskveiðar.2-4 Tíðni banaslysa á kaupskipum er mun lægri eða 37-45 af hverjum 100.000 starfandi sjómönnum á ári.5'6 Samkvæmt íslenskri rannsókn tímabilið 1966-1986 létust 89 af hverjum 100.000 sjómönnum árlega við störf sín og sjómönnum er einnig hættara en öðrum starfsstéttum við að bíða bana í slysum eftir að í land er komið.7 Slysavarnir hafa þó borið árangur þar sem banaslysum fækkaði á tímabilinu 1980- 2005 úr 15 í 2,4 á ári.8 Tíðni vinnuslysa, annarra en banaslysa, er einnig mun hærri hjá sjómönnum en í flestum öðrum starfsgreinum.9 Samkvæmt skýrslu frá Evrópusambandinu er tíðni vinnuslysa sem leiða til meira en þriggja daga vinnutaps hæst við fiskveiðar eða um 2,4 sinnum algengari en hjá verkamönnum í byggingarvinnu sem talin er hættulegasta starfsgreinin í landi.10 Slys um borð í fiskiskipum verða oftast við meðhöndlun veiðarfæra.2'9 Ekki hafa verið birt gögn um slys önnur en banaslys hjá íslenskum sjómönnum. Þegar þessi rannsókn var gerð voru slys á sjó skráð skipulega á þremur stöðum á Islandi. Skylt er samkvæmt lögum að tilkynna öll slys á sjó til rannsóknarnefndar sjóslysa (RNS). Bótaskyld vinnuslys þarf að tilkynna til Tryggingastofnunar ríkisins (TR) og þá þurfa að fylgja með upplýsingar um aðdraganda og aðstæður slyssins. Á slysa- og bráðadeild Landspítala eru allar komur vegna slysa skráðar samkvæmt norræna slysaskráningarkerfinu (NOMESCO) en þar er að finna sérstakan íslenskan undirflokk fyrir slys á sjó þar sem ýtarlega er greint frá orsök, aðdraganda og ytri aðstæðum er slysið varð. Tilgangur rannsóknarinnar var að kanna umfang slysa á sjómönnum hér á landi árin 2001- 2005 með því að yfirfara þessar skráningar, afla sem bestra upplýsinga um orsakir og við hvaða aðstæður slysin urðu og hvaða afleiðingar þau höfðu í för með sér. Slíkar upplýsingar mætti nýta í forvamarstarfi til að auka öryggi sjófarenda. LÆKNAblaðið 2010/96 29

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.