Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.01.2010, Page 33

Læknablaðið - 15.01.2010, Page 33
FRÆÐIGREINAR RANNSÓKN valdi slysunum frekar en veður, sjólag eða birta. Athyglisvert er að flest slys virðast eiga sér stað við góðar aðstæður, lítinn vind, tiltölulega lítinn sjó, í engri úrkomu og um hábjartan dag. Ætla mætti að skýringin væri sú að flestir væru við vinnu í góðu veðri en staðreyndin er sú að flest slys verða um borð í togurum sem eru að veiðum í öllum veðrum. Ekki er ljóst af hverju slysatíðni nær hámarki seinni part dags en hugsanlega skiptir þar máli þreyta sem fylgir vaktavinnukerfi. Islensk rannsókn á áhrifum hvíldar á heilsu og öryggi sjómanna bendir til þess að meirihluti sjó- manna vakni þreyttir og að það komi fram svefn- gloppur í vöku bæði seinni part nætur og seinni part dags.18 Mikilvægt er því að stuðla að því að sjómenn hafi góða hvíldaraðstöðu og fái nægilega hvíld á milli vinnulota. Slysin verða helst á vetrar- mánuðum sem væntanlega tengist því að þá eru flestir úthaldsdagar. Úthaldsdagar eru að jafnaði færri í desember en aðra mánuði ársins og það skýrir sennilega lægri slysatíðni þann mánuð. Nánast öll banaslys og mikill meirihluti ann- arra slysa eiga sér stað á fiskiskipum. Slys um borð í kaupskipum virðast fátíð, en ekki fengust upplýsingar um fjölda starfandi sjómanna á kaup- Tafla IV. Tegund áverka. Fjötdi slysa flokkast eftir tegund áverkans. Banaslys eru ekki tekin með. Meira en helming áverka má rekja til höggs við árekstur eða fall. Orsök áverka Fiskiskip Önnur skip Öll skip Fjöldi Hlutfall Fjöldi Hlutfall Fjöld Hlutfall högg, skellur vegna árekstrar 215 30% 28 26% 243 29% högg, árekstur við hlut á hreyfingu 158 22% 18 17% 176 21% högg, árekstur við kyrrstæðan hlut 51 7% 10 9% 61 7% árekstur, annar 6 1% 6 1% högg, skellur vegna falls 161 22% 35 32% 196 24% fall á einum fleti, hrösun 67 9% 11 10% 78 9% fall á einum fleti, skrikun 48 7% 7 6% 55 7% lágt fall eða stökk 14 2% 5 5% 19 2% hátt fall eða stökk 14 2% 3 3% 17 2% fall I eða úr stiga 14 2% 7 6% 21 3% fall, annað 4 1% 2 2% 6 1% kramning 130 18% 12 11% 142 17% skurður, höggning, sögun 77 11% 6 6% 83 10% stunga, önnur innþrenging 41 6% 2 2% 43 5% bráð ofáreynsla líkamans 35 5% 17 16% 52 6% bráð ofáreynsla við að lyfta. 10 1% 6 6% 16 2% bráð ofáreynsla við að draga, toga, ýta 8 1% 3 3% 11 1% ofáreynsla við annað 17 2% 8 7% 25 3% aðskotahlutur 34 5% 3 3% 37 4% aðskotahlutur i auga 27 4% 27 3% aðskotahlutur annað 7 1% 6 6% 13 2% annað/ótilgreint 24 3% 24 3% samtals 717 109 826 400 ládautt sjólítiö talsvorður sjór stórsjór hafrót Mynd 2. Sjólag þegar slys varð. Myndin sýnir dreifingu slysa eftir því hvernig sjólag var þegar slys átti sér stað. Hér eru ekki tekin með banaslys. Meirihluti slysa verður í lygnum sjó. Ládautt = engar gárw sjást. Sjólitið = ölduhœð metin 0,1-0,5 m. Talsverður sjór = ölduhœð metin 1,25-2,5 m. Stórsjór = öiduhœð metin 6-9 m. Hafrót = ölduhœð metin 9-14 m. skipum þar sem þau eru nánast öll skráð erlendis og skipverjar því ekki lögskráðir hérlendis. Ætla mætti að reynslulitlir sjómenn lentu frekar í slysum en þeir reyndari, en athyglisvert er að 69% slysa verða hjá sjómönnum með meira en LÆKNAblaðið 2010/96 33

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.