Listin að lifa - 01.03.2004, Blaðsíða 43

Listin að lifa - 01.03.2004, Blaðsíða 43
Magnús með Gullastokkinn. endaði, svo að eitthvað sé nefnt. Hugmyndin er að lesa Gulla- stokkinn á fundum og afhenda síðar meir í vörslu héraðs- skjalasafnsins. Þetta er haldgóður fróðleikur um fyrri aldar- hátt. Fólk hefur vonandi gaman af að lesa þetta í framtíðinni.“ Að fara í skóg heitir grein Magnúsar í Gullastokkn- um. Grípum brot úr henni: “Ég er alinn upp á skógar- jörð, þar sem um aldir var „farið ískóg."... reyndarfram á mín Jullorðinsár var ríkurþáttur í önn dagsins að draga að hrís í eldinn. I æsku minni á Gilsbakka var venja að taka upp og reiða heim á haustin 100-110 hestburði af eldivið- arhrísi til vetrarins. Alltaf var tekið það hrís, þœr hríslur, sem sýndu merki umfúa. Aldrei var rjóðurhöggvið, heldur grísjað úr. Þetta verklag jók auðvitað fyrirhöfn þess sem dró hrísið saman. Kolagerðin, líklega þyngst álag á skóga landsins, var hins vegar úr sögunni þegar ég man eftir... I endurminning- unni er faðir minn oft með birkibút á milli handanna á kvöldvökum vetrarins, að hola klumbu í grautarausu með bjúghnífnum eða tálga högld. Stundum að búa til spýtufólk eða húsdýr úr birki handa okkur krökkunum. Þessar nytjar hafa án efa stundum verið rányrkja á gróðurlendinu, sem víða þoldi illa að missa birkiskóginn, vörn sína. Líklegt er þó að fyrsta áhlaup skógeyðingar hafi ekki verið til að nytja skóginn til húsagerðar, eldiviðar og kola, heldur til að losna við hann. Auðvelt er að gera sér í hugarlund, hvernig var að hemja búsmala í kjarrivöxnu landi, auk þess sem skógbotninn er lélegt beitiland. Landnámin hér um slóðir sýna að menn hafa í fyrstu einkum sest að við sjóinn, síðan meðfram ánum, loks upp við fjöllin, ofan við skógarþvœluna. Landnámsmenn framsveitanna, Hálsasveitar og Hvítársíðu, virðast að sögn Landnámu hafa komið seint hingað frameftir. Og hvar setj- ast þeir að? I Geitlandi, Kalmanstungu og á Hallkelsstöð- um; fara uppfyrir skógarmörkin. Hafa að líkindum litið á skóginn sem böl, fremur en landkost, og ekki sparað hann til langelda sinna. Það hefur svo breyst þegar þeir voru búnir að brenna í hann rjóður og gera umfœrilegan. Auðvelt er að skilja aðkomu að óhöggnum og óbitnum kjarrbreiðum, þegar maður sér hvernig skóglendið breytist nú, þegar hœtt er að höggva það og beita. Það batnar í raun ekki, en verður að lágakjarrþvælu sem varla er fœr gangandi manni, hvað þá ríðandi. Margt má á milli vera.... Ellin beinir sjónum okkar flestra til baka, til þess sem áður var. Þeir fækkar nú óðum sem eiga minningar um skógarnytjar með mér. Þeim sem enn finna í nösum ilm skógbotnsins á löngu liðnu hausti og angan úr nýhöggnum stofni; eða af limi sem brennur með snarkandi loga undir katli eða potti. Heyra úr fjarlœgð tímans marr í sila og klakk og skrjáf í klyfjum sem við höfðum hitann úr um langa vetur; fiatjárnin á hestum í hrísklyfjalest glamra við hörzlið í götu á haustmorgni; axarhljóð í skógarhlíð eða frá viðhögginu að bæjarbaki.... Þó ekki sé nema rúm hálföld síðan þessi vinnubrögð og mörg önnur urðu úrelt, skynjum við ósjálfrátt, að við erum sú kynslóð sem brúar bilið á milli tveggja gerólíkra heima, sú eina sem nú þekkir af eigin reynslu líf þjóðarinnar eins og því var lifað með landinu í þúsund ár. “ Magnús reifar þarna vel viðhorf félaga sinna sem skrifa í Gullastokkinn, bendir réttilega á að þau eru kynslóðin sem brúar bilið... Magnús var í forystusveit bænda á sínum tíma. Hann Ragnheiði þykir gaman að ferðast, akandi og gangandi, og tekur mikið af myndum. Hér sitja þeir nafnar á Gilsbakka og í Stóraási uppi á Oki, með útsýni yfir til Strúts og Eiríksjökuls. „Til að ganga upp á Ok er best að keyra Kaldadalsveg upp á Langahrygg. Þaðan er 1-2 tíma hæg ganga upp á Ok, hvergi bratt. Jökulhetta er norðan í Okinu, en snjór ofan í gígnum sunnan við há-Okið. Okið er I 100-1200 metrar. Á sólbjört- um dögum er geysifallegt útsýni þaðan,” segir Ragnheiður. 43
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Listin að lifa

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Listin að lifa
https://timarit.is/publication/1106

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.