Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.07.2007, Page 74

Frjáls verslun - 01.07.2007, Page 74
74 F R J Á L S V E R S L U N • 7 . T B L . 2 0 0 7 John P. Kotter Vinsældir Johns Kotters (f. 1947) eru miklar ef marka má upplýs- ingar um stöðu hans. Hann er einn söluhæsti höfundurinn í flokki stjórnunarrita á Amazon.com og hann var nr. 1 yfir kennimenn leiðtogafræðanna í könnun sem Business Week gerði í október 2001. Könnunin náði til 504 fyrirtækja. John Kotter er prófessor við Harvard Business School. Hann hefur ritað 15 bækur og er reglulega með greinar í Harvard Business Review. Þegar kemur að sölu á stökum greinum úr safni Harvard Business Review eru ritverk Johns Kotters með þeim eftirsóttustu. Eins hefur Kotter unnið til fjölda verðlauna fyrir ritverk sín. Síðasta bók Kotters nefnist „Our Iceberg is Melting“ (2006). Þessi met- sölubók snýst um líkingu og útfærslu á einu þekktasta framlagi Kotters, þ.e. átta skrefa breytingaferlinu. Þetta breytingaferli var rækilega kynnt í metsölubókinni „Leading Change“ (2006). Það kom hins vegar fyrst fram í samnefndri grein í Harvard Business Review í mars-apríl 1994. Í bókinni „Leading Change“ fjallar Kotter fyrst um ýmis þau atriði sem virðast standa í vegi fyrir árangri og árangursríkum breytingum í starfsemi fyrirtækja. Þetta eru atriði eins og sjálfsánægja, andvaraleysi, skortur á stuðningi, vöntun á sýn, vöntun á samskiptum og upplýs- ingamiðlun. Einnig minnist hann á að vandinn sé oft skortur á vilja til að ryðja hindrunum úr vegi og ekki sé gætt að því að gera litlar en mikilvægar breytingar sýnilegar. Jafnframt séu of mörg dæmi þess að stjórnendur haldi að björninn sé unninn um leið og fyrstu vísbend- ingar um árangur koma í ljós. Ekki síst virðast stjórnendur vanmeta þátt menningar í fyrirtækjunum. Til að gera fyrirtækjum og stofnunum kleift að verða árangursríkari kemur Kotter með átta skrefa uppskrift að breytingaferli. Fleiri rann- sakendur og fræðimenn hafa komið fram með svipað ferli en enginn hefur náð eins mikilli útbreiðslu og Kotter. Í stuttu máli eru skrefin átta eftirfarandi: 1) Byggja upp skilning á mikilvægi breytinganna sem nauðsynlegt er að ráðast í. Það er gert bæði með hliðsjón af stöðu fyrirtækisins í umhverfinu og með því að skerpa á því hvort staðan sé ógnun eða tækifæri fyrir fyrirtækið. 2) Nauðsynlegt er að setja saman hópinn sem á að koma breyting- unum til leiðar. Hér skipta völd, áhrif og getan til framkvæmda sköpum. Hópurinn þarf að virka eins og teymi. 3) Sterk framtíðarsýn þarf að liggja fyrir og sömuleiðis hugmynd um hvað gera skuli til að sýnin verði að veruleika. 4) Segja þarf frá því sem stendur til við hvert tækifæri sem gefst. Einnig þurfa stjórnendur að ganga á undan og sýna viljann í verki. 5) Veita þarf umboð til athafna og ryðja hindr- unum úr vegi þannig að það auki getu fyrirtækisins til að ná árangri. 6) Ná sýnilegum árangri, þ.e. sigrum sem hægt er að halda upp á. Hrósa og umbuna opinskátt því starfsfólki sem gert hefur árangurinn mögulegan. 7) Halda áfram breytingaferlinu. Gæta vel að starfs- þjálfun og nýráðningum. Einnig uppfæra allt skipulag og ferla. Huga vel að starfshvatningunni í fyrirtækinu. 8) Festa breytingarnar þannig í sessi að menningin í fyrirtækinu taki upp þá nýju starfshætti og þau viðhorf sem nauðsynleg eru til að tryggja viðvarandi árangur. Eins og sjá má af ofangreindum texta þá kallast skrefin í breyt- ingaferlinu á við þau vandamál sem virðast koma í veg fyrir árangurs- ríkar breytingar í fyrirtækjum. Nánari upplýsingar um manninn og verk Johns Kotters er að finna á vefsíðunni www.johnkotter.com Abraham H. Maslow Nær allir sem hafa komið að stjórnun fyrirtækja eða verið í viðskiptatengdu námi hafa heyrt minnst á þarfapíramída Maslows. Píramídinn er dreginn fram þegar reynt er að útskýra hvað það er sem hvetur fólk til vinnu og fram- lags. Abraham Maslow (1908-1970) var sálfræðingur sem eyddi stórum hluta starfsævi sinnar í að rannsaka og skrifa um geðheilbrigði og mögulega getu mannsins í lífi og starfi. Hann er talinn hafa verið forsprakki og leiðtogi mannúðarsálfræðinnar sem hann kvað vera þriðja aflið í sálfræðinni. Þarfapíramídi Maslows kom fram á miðri síðustu öld og sló í gegn ekki síst fyrir það hversu einföld framsetningin var og hversu auðvelt var að miðla henni. Kenning Maslows höfðaði til stjórnenda og svo virtist sem þeir hafi átt auðvelt með að átta sig á boðskapnum. Kenn- ingar Maslows, sem vel að merkja hafa verið gagnrýndar nokkuð, falla undir flokk innihaldskenninga um starfshvatningu. Aðrar þekktar kenningar sem falla í sama flokk eru kenndar annars vegar við David McClelland og Fredrick Herzberg hins vegar. Þarfapíramídi Maslows er stigveldi sem samanstendur af fimm þrepum. Fyrst koma tvö þrep með grunnþörfunum og síðan þrjú þrep sem hafa að geyma félagsþarfir og einstaklingsmiðaðar óskir. Fyrsta þrepið rúmar þörfina fyrir lífsviðurværi (loft, vatn, mat) og húsaskjól. Annað þrepið snýst um öryggi og andlegt jafnvægi. Þriðja þrepið snýst um þörfina fyrir samskipti og tengsl við annað fólk, þ.e. að vera hluti af hópi og finna fyrir ást og umhyggju. Fjórða þrepið tengist sjálfstraustinu og hugmyndinni um eigin getu sem um leið fær stuðning gegnum viðurkenningu annarra. Fimmta þrepið er svo tileinkað þörfinni fyrir sjálfstjáningu, þ.e að ná nokkurs konar S T J Ó R N U N Kotter nefnir nokkur atriði sem virðast standa í vegi fyrir árangri og árangursríkum breytingum í starfsemi fyrirtækja. Þetta eru atriði eins og sjálfsánægja, andvaraleysi, skortur á stuðningi, vöntun á sýn, vöntun á samskiptum og upplýsingamiðlun. John P. Kotter Abraham H. Maslow
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.