Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.2006, Page 208

Frjáls verslun - 01.08.2006, Page 208
208 F R J Á L S V E R S L U N • 8 . T B L . 2 0 0 6 M I C H A E L E . P O R T E R efla sig á sviði nýsköpunar um leið og leitað er leiða til að auka samvirkni í efnahagslífinu á grunni heilbrigðra viðskiptahátta og samkeppni. Hann benti einnig á mikilvægi þess að ná tökum á hvers kyns sveiflum í hagkerfinu, m.a. í gengismálum, í ljósi viðskiptakostnaðar og áhættu fyrir atvinnulífið. Að síð- ustu þá væri vert fyrir Ísland að huga að stefnumörkun fyrir landið með hliðsjón af því á hvaða sviðum það gæti skapað sér og atvinnulífinu hérlendis sérstöðu í samfélagi þjóðanna. Samstarf við stofnun Porters Við undirbúning á heimsókn Porters til Íslands kom í ljós gagnkvæmur áhugi í Háskóla Íslands og Harvard-háskóla á því að hefja formlegt samstarf á sviði stefnumótunar og samkeppnishæfni. Þetta samstarf er nú orðið að veruleika og tveir kennarar frá viðskipta- og hag- fræðideild Háskóla Íslands munu fara til Harvard í desember nk. til að taka þátt í vinnustofu með Porter, aðstoðarmönnum hans og öðrum samstarfsaðilum víðs vegar að úr heiminum. Vegna þessa samstarfs mun viðskipta- og hagfræðideild Háskóla Íslands frá og með haustinu 2007 bjóða öllum meist- aranemum í Háskóla Íslands upp á námskeið í rekstrarhagfræði með sérstaka áherslu á samkeppnishæfni (Microeconomics of Competitiveness). Námskeiðið, námsefnið og kennsluaðferð- irnar eru þróaðar af Michael E. Porter og stofnun hans. Á námskeiðinu er samkeppnishæfni fyrirtækja, stofnana og hagkerfa skoðuð með tækjum og tólum rekstrarhagfræði. Til- gangurinn er að þjálfa nemendur í að greina þá þætti sem ráða því hverjir skara fram úr í samkeppni. Námskeiðið býr nem- endur undir að móta stefnu fyrirtækja eða opinberra aðila með samkeppnishæfni að leiðarljósi. Námsefnið kemur að mestu leyti frá Harvard-háskóla en liður í samstarfinu verður að þróa námsefnið frekar með hliðsjón af íslenskum aðstæðum og upp- lýsingum um íslensk fyrirtæki. Það var mikill fengur að fá Michael E. Porter til Íslands. Fyrirlestrar hans voru afar fjölsóttir og mjög gagnlegir fyrir þá sem á hlýddu. Capacent ráðgjafar- og rannsóknarfyrirtækið, sem stóð að komu Porters til landsins, á mikið lof skilið fyrir framtakið. Háskóli Íslands tók virkan þátt í undirbúningi heimsóknarinnar og samstarfið sem nú er hafið milli Háskóla Íslands og Harvard-háskóla er eitt af því sem tekur við í fram- haldi af heimsókninni. Michael E. Porter er heiðursdoktor við viðskipta- og hag- fræðideild Háskóla Íslands Til marks um það sem er í vændum verður haldin ráð- stefna í febrúar 2007 um „samkeppnishæfni og útrás íslenskra fyrirtækja“. Aðalfyrirlesari ráðstefnunnar verður dr. Christian Ketels, sem er einn af samstarfsmönnum Porters í Harvard. Ráðstefnan verður haldin á vegum MBA-námsins í Háskóla Íslands og félags þeirra einstaklinga sem hafa lokið MBA-gráðu frá Háskóla Íslands. PORTER Á ÍSLANDI framhald HELSTU RITVERK PORTERS Porter hefur verið afkastamikill fræðimaður. Verk hans má flokka á ýmsan hátt, en það eru einkum þrjár bækur sem hafa að geyma grundvöllinn og kjarnann í framlagi hans: 1. Competitive Strategy: Techniques for Analyzing Industries and Competitors, útgefandi Macmillan - Free Press 1980. Þessi bók markar upphafið að frægðarferli Porters. Í bókinni eru kynntar hugmyndir hans og verkfæri til að greina rekstrarumhverfi fyrirtækja, einkum samkeppniskraftalíkanið. Hann leggur jafnframt línurnar um það hvaða meg- inleiðir fyrirtæki geta farið til að treysta stöðu sína í samkeppninni og ná yfirburðum, Annars vegar er um að ræða leið lágmörkunar á kostnaði við verðmætasköpunina og hins vegar um leið til aðgreiningar vöru og þjón- ustu á markaðnum. Í grunnlíkani Porters gerir hann svo greinarmun á því hvort þessum leiðum er beitt á markaði í heild eða á markaðskima. Porter kynnir einnig til sögunar í bók sinni aðferðir til að greina samkeppnisaðila og mögulegar aðgerðir þeirra. Einnig hvernig flokka megi fyrirtæki sem keppt er við í stefnuhópa. Hann fjallar einnig um þróun innan atvinnugreina og að hverju þurfi að huga við stefnumarkandi ákvarðanir. 2. Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance, útgefandi Macmillan - Free Press 1985. Þessi bók hefur að geyma kjarnann í hugmyndum Porters um samkeppnisfor- skot og yfirburði fyrirtækja. Bókin er rökrétt framhald af fyrstu bókinni og þráðurinn sem er tekinn upp snertir meginleiðirnar sem fyrirtæki geta farið til að ná árangri. Meginskilaboðin lúta annars vegar að framleiðni í starfsemi fyrirtækjanna og hins vegar að þeirri sérstöðu sem fyrirtæki ná að skapa sér á markaði. Til að ná utan um nýtingu framleiðsluþáttanna kynnir Porter til sögunnar virðiskeðjuna, sem nú er ómissandi verkfæri í stefnumótunarvinnu fyrirtækja. Virðiskeðjan gefur til kynna hvað fyrirtækið gerir og í hvaða röð. Virðiskeðjan varpar ljósi á verðmætasköpunina og kostnaðinn við starfsem- ina. Skilningur á virðiskeðjunni er grundvallaratriði ef fyrirtækið ætlar að keppa á grundvelli skilvirkni og skiptir sömuleiðis miklu máli ef ætlunin er að ná forskoti á grundvelli aðgreiningar. Í bókinni er einnig fjallað um mik- ilvægi tækni við að ná samkeppnisforskoti og hvernig velja megi keppinauta og markhópa. Þá er fjallað um verðmætasköpun frá sjónarhóli virðiskerfis, samstarfs og samvirkni milli sjálfstæðra aðila. Að lokum er vikið að því hvað skipti máli í bæði sókn og vörn fyrirtækja. 3. The Competitive Advantage of Nations, útgefandi Macmillan Press 1990. Með þessari bók lýkur þríleik Porters um lyklana að samkeppnishæfni. Hér er sviðið stækkað og horft á samkeppnishæfni þjóða. Í fyrstu er greint frá þeim hugtökum og forsendum sem lagðar voru til grundvallar þeim rann- sóknum sem bókin byggir á. Saman myndar þessi grunnur „demant“ Porters sem varpar ljósi á samkeppnishæfni þjóða. Demanturinn gerir grein fyrir aðstæðum í framboðshlið og framleiðsluþáttum hagkerfis þjóðarinnar og einnig aðstæðum í eftirspurnarhlið kerfisins. Litið er til atvinnugreinanna, skipulags þeirra og einkenna fyrirtækjanna í landinu, ekki síst með tilliti til þeirrar samkeppni sem er innanlands. Jafnframt er horft til stoðkerfis, atvinnugreina og fyrirtækja sem geta stutt við þá verðmætasköpun sem er í tiltekinni atvinnugrein. Hér er fjallað um klasana sem Porter bendir á að skipti miklu máli í samkeppnishæfni þjóða. Í bókinni er einnig vikið að hlut- verki hins opinbera í að efla samkeppnishæfnina og skapa þær aðstæður sem ýta undir færni fyrirtækja til að ná árangri bæði heima fyrir og erlendis.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.