Ægir

Ukioqatigiit

Ægir - 01.11.2004, Qupperneq 26

Ægir - 01.11.2004, Qupperneq 26
26 S J Á VA R Ú T V E G S S A G A N „Fyrstu vélbátarnir voru að vísu ekki stórar fleytur, en þeir voru engu að síður liður í því að létta af mönnum þeim þrældómi, sem fylgdi árabátaútgerðinni,“ sagði Jón Páll í erindi sínu. „Talsmenn gamla bændasamfélagsins voru lítt hrifnir af þessari breytingu og fundu henni flest til foráttu. Þeir höfðu öldum saman gert út ára- skip og mannað með húskörlum sínum og litu á útgerð sem auka- búgrein landbúnaðarins. Þessi þróun fór því í bága við hags- muni þeirra, hún keppti við þá um vinnuafl og stuðlaði, ásamt öðru, að því að búseta bændasam- félagsins tók að raskast. Sveita- menn fluttu á mölina og fjölgun varð i þéttbýlinu.“ Fyrsti togarinn árið 1905 Jón Páll segir að í Reykjavík hafi þróunin verið með nokkuð öðrum hætti en á landsbyggðinni. „Reykjavík varð á fyrstu árum heimastjórnartímabilsins miðstöð togaraútgerðarinnar í landinu. Fyrsti togarinn í eigu Íslendinga, Coot („blesönd“) kom til landsins árið 1905, í byrjun þessa tíma- bils. Hann var í eigu Fiskveiða- hlutafélags Faxaflóa og gerður út frá Hafnarfirði. Útgerð hans gekk vel og með henni tókst farsællega að samræma erlenda tækni inn- lendri reynslu. Fyrsti togarinn, sem smíðaður var fyrir Íslend- inga, var aftur á móti Jón forseti, sem var í eigu Alliance hf. í Reykjavík. Kom hann til landsins í ársbyrjun 1907. Togurunum fjölgaði ört næstu árin. Í árslok 1907 var þegar komin umfangs- mikil togarútgerð í Reykjavík. Árið 1912 voru togararnir orðnir 20 talsins og 28 átta árum síðar. Þetta útgerðarform náði hvergi að festast í sessi á þessu tímaskeiði annars staðar á landinu, ef undan eru skildir tveir útgerðarbæir, Hafnarfjörður og Ísafjörður. Sú útgerð var þó smá í sniðum borið saman við Reykjavíkurútgerðina og varð skammlíf á Ísafirði. Að- stæður til togaraútgerðar voru þó sízt af öllu lakari víða um land, svo sem hafnaraðstaða.“ Tveir Danir létu að sér kveða Jón Páll sagði að það vekti at- hygli að byrjunarörðugleikarnir skyldu ekki verða meiri í upphafi vélaaldar, en raun bar vitni. „Það má vafalítið þakka framsýni frumkvöðlanna og ómetanlegu starfi tveggja Dana, sem báðir báru ættarnafnið Jessen. Þeir mótuðu og stjórnuðu menntun íslenzkra vélstjóra í hálfa öld. Ís- lenzkir skipstjórnarmenn höfðu fengið nokkra úrlausn í menntun- armálum sínum alllöngu á undan vélstjórum, enda þurfti kunnáttu til að stjórna skipum löngu áður en vélar komu til sögunnar. Slíku var ekki til að dreifa á sviði vél- stjórnar. Við hvalveiðistöðvarnar voru að vísu starfandi vélfræðing- ar, sem sáu um viðhald og við- gerðir á hvalveiðibátunum, sem knúðir voru gufuvélum. Þó að þau verkstæði væru á margan hátt vel búin tækjum og leystu af hendi hin vandasömustu verkefni, voru þau ekki í stakk búin til að taka að sér viðhald ört stækkandi vélbátaflota í landinu. Því fór víðs fjarri. Þegar þeir Árni Gíslason og Sophus J. Nielsen ákváðu að kaupa vél í sexæring sinn árið 1902, fengu þeir ungan vélfræð- ing frá Danmörku, J.H. Jessen að nafni, til að setja vélina niður og kenna Árna meðfeð hennar.“ Vélsmiður frá Fanö „Þessi ungi Dani settist síðan að á Ísafirði, stofnaði þar vélaverk- stæði í samvinnu við útgerðar- menn á staðnum og gerðist lærifaðir fyrstu íslenzku vélstjór- anna. Jens Hansen Jessen, eins og hann hét fullu nafni, var ættaður frá Fanö í Danmörku. Hann reyndist góður vélsmiður og lip- urmenni og fékk því strax mikil viðskipti. Vélsmiðja hans bætti úr brýnni þörf á viðgerðarþjón- ustu fyrir vaxandi vélbátaútgerð, en hún var jafnframt og ekki síð- ur upphaf innlendrar þekkingar í Af upphafi vélvæðing- ar í sjávarútvegi - og fyrstu íslensku vélstjórununum Við það er miðað að vélvæðing í sjávarútvegi hefjist 1902 þegar vél var sett í sexæringinn Stanley, sem þeir áttu Árni Gíslason, formaður og síðar yfirfiskimatsmaður, og Sophus J. Niel- sen, verslunarstjóri á Ísafirði. Þetta kemur fram í erindi Jóns Páls Halldórssonar á Ísafirði, sem hann flutti 10. september sl. á málþingi sem var efnt til í hátíðarsal HÍ í tilefni af 100 ára heimastjórnarafmæli.Gunnlaugur Jónsson Fossberg, Hallgrímur Jónsson og Þorsteinn Thorsteinsson. Gunnlaugur lærði hjá Jessen, en lauk prófi frá vél- skóla í Kaupmannahöfn. Hann var vélstjóri hjá Eimskip, en þá stofnaði hann vélaverslun með Vald. Poulsen, en árið 1927 setti hann á stofn Vélaverzlun G.J. Fossberg. Hallgrímur Jónsson stundaði vélsmíðanám hjá Jes- sen. Prófi lauk hann frá Vélskól- anum árið 1916 og hlaut próf- skírteini númer þrjú. Hann starf- aði alla tíð hjá Eimskip, frá 1918 til 1953. Þorsteinn stund- aði vélsmíðanám hjá Jessen, en lauk síðan Vélskólaprófi árið 1918. Starfaði sem vélstjóri um árabil, en var seinustu árin hjá Vélsmiðjunni Hamri í Reykjavík. aegirdes2004-11tbl 16.12.2004 12:40 Page 26

x

Ægir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.