Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1950, Side 6
164 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR flet hornstrendínga eru enn órokin finst mér hvert tángur og tötur merkilegt sem ég heyri um þessa bygð, því ég veit að sérhver minníng héðan er síðasta minníng. Bækur Jóhanns Hjaltasonar, Frá Djúpi og Ströndum (þetta hefur mér leingi fund- ist eitt fegurst bókarheiti á íslensku) og Norðurísafjarðarsýsla (Árhók Ferðafé- lagsins 1949), svo og Hornstrendíngahók Þorleifs Bjarnasonar, eru góðar það sem þær ná; en hér þarf að segja sögu hvers býlis, hvers örnefnis, alt sem vitað er um vinnubrögð, venjur og hætti, öll atvik og atburði sem eru sérstök fyrir þessa eyddu bygð, innansveitartrú og átthagaminníngar sem hér geingu, alt sem lýtur að per- sónusögu, þó ekki sé nema nafn, tilsvar, vísa, aðeins ef í því felst svipleiftur manns. Þó við ferðalángar stöldruðum ekki nema skamt og ættum of fá og slitrótt sam- töl við hið ljúfa og gestrisna fólk sem enn þraukar í þessum stöðum, nægði sú stutta viðkynníng til að bregða upp fyrir okkur ógleymanlegum myndum af stór- brotnu lífi manna í berhöggi við náttúruöflin. Eg ræði eigi hvert gaman mér var að því að vitja slóða Fóstbræðrasögu í Hrafnsfirði og á Almenníngum eystri. Þó aldrei hefði neitt komið fyrir í þessum stöðum þá eru þeir svo stórfeingilegir að þjóðskáldskapurinn hlaut að gera þá að sögustað. í fyrstu varð ég dálítið hissa þegar ég sá kuml það er Sigurfljóð húsfreya á sér að Hrafnsfjarðareyri, Fljóðu- hól eða Fljóðuhaug; eftir haugnum hefði konan getað verið einir fimtíu metrar á leingd; í Skipeyrardal uppá fjallinu standa gríðarleg steintök sem konan hefur lyft þar uppá bergsyllur, Fljóðutök. Þegar ég virti fyrir mér Gýgjarsporshamar fyrir botni fjarðarins skýrðist mér hvernig Fóstbræðra hlýtur að hneigjast til tröllasögu á þessum slóðum. Mikið þótti mér indælt að frétta að náttúrusteinamóð- irin skuli koma uppúr Þreingslavatni (leiðin til Barðsvíknr) á jónsmessunótt og hrista sig svo detta af henni gimsteinar. Á þessum slóðum hittir maður enn leifar þeirra manna á Islandi sem einir mega fyrir sinni kristilegu samvisku skrifa langur gangur í staðinn fyrir lángur gáng- ur. Ut betur, segja þeir þegar við segjum utar, sbr. „ellegar út betur til þín“. Klömp segja þeir fyrir klöpp, það finst mér fallegt. „Leið“ í fleirtölu (um mörg leiði). Og þetta stóreinkennilega „að innanverður“ og „að utanverður“, sem er fast alstaðar þarna vestra (og nær alla leið suðrá Snæfellsnes breiðafjarðarmegin, þó þar sé það ekki leingur alment). Hvað sem fólkið sagði okkur þá fanst mér alt söguefni og rannsóknarefni. Guð- mundur Márusson hrapaði í björgum á Ilorni fyrir fjörutíu árum. Líkið féll niðrá syllu og menn sáu hvar það lá en treystust ekki að ná því; fuglar slitu líkið að mönnum ásjáandi. Spurníng: Var eingin trúarleg minníng gerð eftir hann í kirkju? Svar: Nei. í Reykjafirði lifir enn sögn um tvenn hjón sem bjuggu á Kirkjubóli þar í firðinum fyrir svosem 130 árum; um þetta fólk geymist sú endurminníng að hændurnir hefðu liaft skifti á konum; að öðru leyti var þetta fremur auðnulítið fólk. Um bændur þessa Björn og Jón er vísa geymd, þá vísu eru konur í Reykjafirði ófáanlegar að hafa yfir, en ég lærði hana nú samt. (Á Kirkjubóli búa tveir, Björn og Jón þeir heita. Bæði tólin brúka þeir; brestur hjólið lukku meir.) Þarna eru sumstaðar á bæum leiði á víðavángi fjarri kirkju-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.