Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 81
UMSAGNIR UM BÆKUR 199 anleg. Hann spymir gegn hreifingu, sem hefur þróunarréttinn sín megin. Hann eygir aðeins möguleika til vam- ar, enga til endurreisnar hinum sundr- aða og visna þjóðarlíkama, sem hann reynir að stæla með frelsishugsjón sinni og vilja. Einnig ríkishugmynd þessa hugsjónamanns takmarkaðist við borg- armúra Aþenu. Og þó verpur harátta hans ljóma á rústir hellenaríkisins foma. Með ofurmannlegri mælsku sinni og eldmóði tókst honum að hrífa megin- hluta hellensku þjóðarinnar með sér til baráttu gegn makedoniska ofureflinu. Herinn beið ósigur, sjálfstæði Hellas var lokið, en yfir falli þess er reisn og ljómi. Höfundur minnist Demostheness að- eins stuttlega á einum stað (bls. 57— 58), en listar hans, mælskulistarinnar og þýðingar hennar í grískri menningu, getur hann ekki, nema hvað tekur til sófista og lýðskmmara. Mun mörgum þykja það vöntun. Mælskulist var snar þáttur í menningu Hellena, einkum Aþeninga. Þekking og leikni í henni var nauðsynleg til æðri mennta, en hæst mun hún hafa risið hjá Demosthenes. Höf. er ólatur að tína hnökrana úr lagðinum, um leið og hann spinnur sinn historiska þráð. I leiðréttingum hans og gagnrýni gætir mjög hinnar bjartsýnu skynsemistefnu, er hæst reis um og eftir aldamótin. Vill stundum gleymast það, sem Herder og söguskilningur róm- antikurinnar kenndu okkur, að andi hvers tímabils og hverrar menningar verði að fá að njóta sín, án þess að sagnfræðingurinn reiði stöðugt að hon- um sleggju rationalismans. Það er eins og höf. sé að taka fram í fyrir sjálfum sér. „Þukydídes segir, að hann hafi rit- að sögu sína til þess, að hún yrði ævar- andi eign allra tíma, svo að menn gætu haft vítin til þess að varast þau. En hvenær ætli mönnum lærist af dæmi annarra að hafa stjórn á pólitiskum ástríðum sínum, metnaði og öfund?“ Er littererum og pólitiskum arfþegum Sturlunga sögu ekki ætlandi að skilja tilsagnarlaust fánýtið í tilætlan Þuký- didess? „Sneypuverk“ kallar höf. það, er kristinn keisari lokaði síðasta speki- skóla Aþenu, en ekki er greint frá ástæðum né tildrögum. Ég kýs stað- reyndir sögunnar fremur en slíka dóma. I ritdómi um Austurlönd hef ég bent á þessa tilhneigingu höfundar. Á bls. 79 í Hellas er skemmtilegt dæmi um þá kímni, sem stundum blandast í umvönd- unartón hans. Umvandanir geta jafnan orkað tví- mælis, og mun höfundur því trauðla undan þeginn. Á það að minni hyggju ekki sízt við um gagnrýni hans á Platon og Aristóteles fyrir að villast út í hug- speki. Anaxagoras „bar heimspekina til Aþenuborgar. En þar gat hún af sér, fiótt í hugspekisniði vœri (leturbr. mín), sinn fegursta andans blóma ...“ í þess- ari villu óð Platon, og Aristóteles tókst „aldrei alveg að losa sig við skýringar- tilraunir hugspekinnar," eða af „klafa hugspekinnar,“ eins og höf. einnig orð- ar það (bls. 180—181). Höf. hafði þegar á bls. 145 aumkað Platon og Aristóteles, „að þeir tóku upp á því óheillaráði, er vér enn súpum seyðið af, að hugsa sér efnið algerlega andvana og andann efnisvana". Vesalings Sókrates, Platon og Aristóteles að þeir skyldu fara að ana út í hugspeki í stað þess að taka bók niður af hillu sinni og lesa í henni um „ ... was die Welt im Innersten zusammenhalt". (Faust). En mér er spurn: Hvað er náttúruspekin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.