Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Blaðsíða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Blaðsíða 81
UMSAGNIR UM BÆKUR 199 anleg. Hann spymir gegn hreifingu, sem hefur þróunarréttinn sín megin. Hann eygir aðeins möguleika til vam- ar, enga til endurreisnar hinum sundr- aða og visna þjóðarlíkama, sem hann reynir að stæla með frelsishugsjón sinni og vilja. Einnig ríkishugmynd þessa hugsjónamanns takmarkaðist við borg- armúra Aþenu. Og þó verpur harátta hans ljóma á rústir hellenaríkisins foma. Með ofurmannlegri mælsku sinni og eldmóði tókst honum að hrífa megin- hluta hellensku þjóðarinnar með sér til baráttu gegn makedoniska ofureflinu. Herinn beið ósigur, sjálfstæði Hellas var lokið, en yfir falli þess er reisn og ljómi. Höfundur minnist Demostheness að- eins stuttlega á einum stað (bls. 57— 58), en listar hans, mælskulistarinnar og þýðingar hennar í grískri menningu, getur hann ekki, nema hvað tekur til sófista og lýðskmmara. Mun mörgum þykja það vöntun. Mælskulist var snar þáttur í menningu Hellena, einkum Aþeninga. Þekking og leikni í henni var nauðsynleg til æðri mennta, en hæst mun hún hafa risið hjá Demosthenes. Höf. er ólatur að tína hnökrana úr lagðinum, um leið og hann spinnur sinn historiska þráð. I leiðréttingum hans og gagnrýni gætir mjög hinnar bjartsýnu skynsemistefnu, er hæst reis um og eftir aldamótin. Vill stundum gleymast það, sem Herder og söguskilningur róm- antikurinnar kenndu okkur, að andi hvers tímabils og hverrar menningar verði að fá að njóta sín, án þess að sagnfræðingurinn reiði stöðugt að hon- um sleggju rationalismans. Það er eins og höf. sé að taka fram í fyrir sjálfum sér. „Þukydídes segir, að hann hafi rit- að sögu sína til þess, að hún yrði ævar- andi eign allra tíma, svo að menn gætu haft vítin til þess að varast þau. En hvenær ætli mönnum lærist af dæmi annarra að hafa stjórn á pólitiskum ástríðum sínum, metnaði og öfund?“ Er littererum og pólitiskum arfþegum Sturlunga sögu ekki ætlandi að skilja tilsagnarlaust fánýtið í tilætlan Þuký- didess? „Sneypuverk“ kallar höf. það, er kristinn keisari lokaði síðasta speki- skóla Aþenu, en ekki er greint frá ástæðum né tildrögum. Ég kýs stað- reyndir sögunnar fremur en slíka dóma. I ritdómi um Austurlönd hef ég bent á þessa tilhneigingu höfundar. Á bls. 79 í Hellas er skemmtilegt dæmi um þá kímni, sem stundum blandast í umvönd- unartón hans. Umvandanir geta jafnan orkað tví- mælis, og mun höfundur því trauðla undan þeginn. Á það að minni hyggju ekki sízt við um gagnrýni hans á Platon og Aristóteles fyrir að villast út í hug- speki. Anaxagoras „bar heimspekina til Aþenuborgar. En þar gat hún af sér, fiótt í hugspekisniði vœri (leturbr. mín), sinn fegursta andans blóma ...“ í þess- ari villu óð Platon, og Aristóteles tókst „aldrei alveg að losa sig við skýringar- tilraunir hugspekinnar," eða af „klafa hugspekinnar,“ eins og höf. einnig orð- ar það (bls. 180—181). Höf. hafði þegar á bls. 145 aumkað Platon og Aristóteles, „að þeir tóku upp á því óheillaráði, er vér enn súpum seyðið af, að hugsa sér efnið algerlega andvana og andann efnisvana". Vesalings Sókrates, Platon og Aristóteles að þeir skyldu fara að ana út í hugspeki í stað þess að taka bók niður af hillu sinni og lesa í henni um „ ... was die Welt im Innersten zusammenhalt". (Faust). En mér er spurn: Hvað er náttúruspekin
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.