Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Qupperneq 81
UMSAGNIR UM BÆKUR 199 anleg. Hann spymir gegn hreifingu, sem hefur þróunarréttinn sín megin. Hann eygir aðeins möguleika til vam- ar, enga til endurreisnar hinum sundr- aða og visna þjóðarlíkama, sem hann reynir að stæla með frelsishugsjón sinni og vilja. Einnig ríkishugmynd þessa hugsjónamanns takmarkaðist við borg- armúra Aþenu. Og þó verpur harátta hans ljóma á rústir hellenaríkisins foma. Með ofurmannlegri mælsku sinni og eldmóði tókst honum að hrífa megin- hluta hellensku þjóðarinnar með sér til baráttu gegn makedoniska ofureflinu. Herinn beið ósigur, sjálfstæði Hellas var lokið, en yfir falli þess er reisn og ljómi. Höfundur minnist Demostheness að- eins stuttlega á einum stað (bls. 57— 58), en listar hans, mælskulistarinnar og þýðingar hennar í grískri menningu, getur hann ekki, nema hvað tekur til sófista og lýðskmmara. Mun mörgum þykja það vöntun. Mælskulist var snar þáttur í menningu Hellena, einkum Aþeninga. Þekking og leikni í henni var nauðsynleg til æðri mennta, en hæst mun hún hafa risið hjá Demosthenes. Höf. er ólatur að tína hnökrana úr lagðinum, um leið og hann spinnur sinn historiska þráð. I leiðréttingum hans og gagnrýni gætir mjög hinnar bjartsýnu skynsemistefnu, er hæst reis um og eftir aldamótin. Vill stundum gleymast það, sem Herder og söguskilningur róm- antikurinnar kenndu okkur, að andi hvers tímabils og hverrar menningar verði að fá að njóta sín, án þess að sagnfræðingurinn reiði stöðugt að hon- um sleggju rationalismans. Það er eins og höf. sé að taka fram í fyrir sjálfum sér. „Þukydídes segir, að hann hafi rit- að sögu sína til þess, að hún yrði ævar- andi eign allra tíma, svo að menn gætu haft vítin til þess að varast þau. En hvenær ætli mönnum lærist af dæmi annarra að hafa stjórn á pólitiskum ástríðum sínum, metnaði og öfund?“ Er littererum og pólitiskum arfþegum Sturlunga sögu ekki ætlandi að skilja tilsagnarlaust fánýtið í tilætlan Þuký- didess? „Sneypuverk“ kallar höf. það, er kristinn keisari lokaði síðasta speki- skóla Aþenu, en ekki er greint frá ástæðum né tildrögum. Ég kýs stað- reyndir sögunnar fremur en slíka dóma. I ritdómi um Austurlönd hef ég bent á þessa tilhneigingu höfundar. Á bls. 79 í Hellas er skemmtilegt dæmi um þá kímni, sem stundum blandast í umvönd- unartón hans. Umvandanir geta jafnan orkað tví- mælis, og mun höfundur því trauðla undan þeginn. Á það að minni hyggju ekki sízt við um gagnrýni hans á Platon og Aristóteles fyrir að villast út í hug- speki. Anaxagoras „bar heimspekina til Aþenuborgar. En þar gat hún af sér, fiótt í hugspekisniði vœri (leturbr. mín), sinn fegursta andans blóma ...“ í þess- ari villu óð Platon, og Aristóteles tókst „aldrei alveg að losa sig við skýringar- tilraunir hugspekinnar," eða af „klafa hugspekinnar,“ eins og höf. einnig orð- ar það (bls. 180—181). Höf. hafði þegar á bls. 145 aumkað Platon og Aristóteles, „að þeir tóku upp á því óheillaráði, er vér enn súpum seyðið af, að hugsa sér efnið algerlega andvana og andann efnisvana". Vesalings Sókrates, Platon og Aristóteles að þeir skyldu fara að ana út í hugspeki í stað þess að taka bók niður af hillu sinni og lesa í henni um „ ... was die Welt im Innersten zusammenhalt". (Faust). En mér er spurn: Hvað er náttúruspekin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.