Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Side 112
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR rithöfund, sem ann söguhetjum sínum svo hugástum sem Jónas Ámason, og gildir einu livort hann segir frá börnum að leik, belju á ferðaiagi, lieimaalning með tilhneigingu til abstraktlistar, glysgjömum kmmma, eða gömlum og slitnum sjómanni, sem kominn er í land. Það er á allra vitorði, að Jónas Ámason kann betur að halda á bami á öll- um aldri en flestir aðrir rithöfundar, en hver fer nærfæmislegri höndum um gamalt fólk en hann? Jónas Árnason er skáld bamsins og öld- ungsins, en hann er einnig skáld hins vinn- andi sjómanns, og það er grunur minn að hann eigi eftir að reisa íslenzkri sjómanna- stétt þann varða, sem henni hæfir, ekki gljá- mynd eða froðu hátíðasnakksins á sjó- mannadeginum. Hann þekkir íslenzka sjó- manninn út í yztu æsar, sálarlíf hans og við- brögð í mannraunum, og hann kann öll vinnubrögð á sjó, allt frá árabát og trillu upp í nýsköpunartogara. Hann hefur fengið sjávarseltuna í blóðið. Sjórinn og skipið era heimur hans. Og hann kann meistaratökin á að lýsa þessum volduga heimi hafs og skips: „Norðaustanvindurinn ýtir breiðum, þung- um bylgjum úr íshafinu suður. Skútan ligg- ur á 300 faðma dýpi 60 sjómílur austur af Langanesi, og bylgjumar velta henni með hægum, föstum takti, og það brakar í viðum hennar. Þetta er snemma morguns, og brak- ið í viðum skútunnar hljómar eins og hrot- ur. Hún veltur þyngra undan vindinum, í stjórnborða, og þá er eins og hún andi að sér, svo veltur hún á bakborða og andar frá sér.“ Ekkert smáatriði í þessum sjómanns- heimi sleppur undan athygli hans. Hann er alsjáandi eins og ljósop kvikmyndavélar- innar, og frásögn hans raunar furðu lík þeirri list, sem kvikmyndavélin hefur skap- að. Jónas Ámason er ósvikið afkvæmi okk- ar kvikmyndaaldar. Fræðslukvikmynd um sjómennsku er ekki nákvæmari og skýrari en frásögn hans af því, hvernig færeyskur sjómaður beitir á öngul eða íslenzkur sjó- maður slægir fisk. Vera má að einhver land- krabbinn gretti sig við slíku skáldskapar- efni, en Jónasi fatast ekki í list sinni þótt hann fjalli um fiskslor og þorskalýsi. Og honum tekst auðveldlega að sannfæra les- andann um, að skáldgyðjan íslenzka missir hvorki reisn né fegurð í samlífi við hinn kaldranalega heim þessara erfiðismanna hafsins. Þótt Jónas Áraason skipti sjálfur bók sinni í þrjá flokka, Frásagnir, Svipmyndir og Sögur, þá hefur mér reynzt erfitt að fylgja þessari aðgreiningu, og vandséð mörkin milli skáldskapar og veruleika. Bók- in öll er veraleika-skáldskapur svo sem hann gerist beztur, veruleikinn íklæddur listrænu formi, en með þeim hætti, að á hvorugan málspart er hallað, veruleika eða skáldskap. Þátturinn Mr. Sommers er talinn til frá- sagna, segir frá raunverulegum atburði, en er í sínum tryllta gáska miklu ótrúlegri en Skrín, sem kölluð er saga, og raunar stór- brotið listaverk, í senn harmsaga og hetju- óður, sem endar vel. Jónas Ámason er veru- leikans maður, kannar hann og mælir með nákvæmni vísindamannsins, forðast alla falska tóna, sem ekki em af þeim heimi, er hann rannsakar, en hann sér þennan heim með augum skálds og túlkar hann með tækjum listamannsins. Þess vegna era bæk- ur Jónasar með dálítið tvíræðum og undir- furðulegum blæ: maður er aldrei viss um, hvenær hann er að skrásetja veraleikann og hvenær hann umyrkir hann, og stundum má lesandinn hlaupa af sér holdin í þessum feluleik. Við þetta bætist, að glettni höfund- arins torveldar leitina. Jónas Ámason er setztur á bekk með mestu húmoristum ís- lenzkra bókmennta. Gamansemin er eins og lognalda í öllu sem hann skrifar, og mér virðist sem hann þurfi stundum að beita hörðu við sig til þess að hemja hana í sér, svo að hinir alvöragefnu íslendingar mis- 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.