Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Síða 112
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR rithöfund, sem ann söguhetjum sínum svo hugástum sem Jónas Ámason, og gildir einu livort hann segir frá börnum að leik, belju á ferðaiagi, lieimaalning með tilhneigingu til abstraktlistar, glysgjömum kmmma, eða gömlum og slitnum sjómanni, sem kominn er í land. Það er á allra vitorði, að Jónas Ámason kann betur að halda á bami á öll- um aldri en flestir aðrir rithöfundar, en hver fer nærfæmislegri höndum um gamalt fólk en hann? Jónas Árnason er skáld bamsins og öld- ungsins, en hann er einnig skáld hins vinn- andi sjómanns, og það er grunur minn að hann eigi eftir að reisa íslenzkri sjómanna- stétt þann varða, sem henni hæfir, ekki gljá- mynd eða froðu hátíðasnakksins á sjó- mannadeginum. Hann þekkir íslenzka sjó- manninn út í yztu æsar, sálarlíf hans og við- brögð í mannraunum, og hann kann öll vinnubrögð á sjó, allt frá árabát og trillu upp í nýsköpunartogara. Hann hefur fengið sjávarseltuna í blóðið. Sjórinn og skipið era heimur hans. Og hann kann meistaratökin á að lýsa þessum volduga heimi hafs og skips: „Norðaustanvindurinn ýtir breiðum, þung- um bylgjum úr íshafinu suður. Skútan ligg- ur á 300 faðma dýpi 60 sjómílur austur af Langanesi, og bylgjumar velta henni með hægum, föstum takti, og það brakar í viðum hennar. Þetta er snemma morguns, og brak- ið í viðum skútunnar hljómar eins og hrot- ur. Hún veltur þyngra undan vindinum, í stjórnborða, og þá er eins og hún andi að sér, svo veltur hún á bakborða og andar frá sér.“ Ekkert smáatriði í þessum sjómanns- heimi sleppur undan athygli hans. Hann er alsjáandi eins og ljósop kvikmyndavélar- innar, og frásögn hans raunar furðu lík þeirri list, sem kvikmyndavélin hefur skap- að. Jónas Ámason er ósvikið afkvæmi okk- ar kvikmyndaaldar. Fræðslukvikmynd um sjómennsku er ekki nákvæmari og skýrari en frásögn hans af því, hvernig færeyskur sjómaður beitir á öngul eða íslenzkur sjó- maður slægir fisk. Vera má að einhver land- krabbinn gretti sig við slíku skáldskapar- efni, en Jónasi fatast ekki í list sinni þótt hann fjalli um fiskslor og þorskalýsi. Og honum tekst auðveldlega að sannfæra les- andann um, að skáldgyðjan íslenzka missir hvorki reisn né fegurð í samlífi við hinn kaldranalega heim þessara erfiðismanna hafsins. Þótt Jónas Áraason skipti sjálfur bók sinni í þrjá flokka, Frásagnir, Svipmyndir og Sögur, þá hefur mér reynzt erfitt að fylgja þessari aðgreiningu, og vandséð mörkin milli skáldskapar og veruleika. Bók- in öll er veraleika-skáldskapur svo sem hann gerist beztur, veruleikinn íklæddur listrænu formi, en með þeim hætti, að á hvorugan málspart er hallað, veruleika eða skáldskap. Þátturinn Mr. Sommers er talinn til frá- sagna, segir frá raunverulegum atburði, en er í sínum tryllta gáska miklu ótrúlegri en Skrín, sem kölluð er saga, og raunar stór- brotið listaverk, í senn harmsaga og hetju- óður, sem endar vel. Jónas Ámason er veru- leikans maður, kannar hann og mælir með nákvæmni vísindamannsins, forðast alla falska tóna, sem ekki em af þeim heimi, er hann rannsakar, en hann sér þennan heim með augum skálds og túlkar hann með tækjum listamannsins. Þess vegna era bæk- ur Jónasar með dálítið tvíræðum og undir- furðulegum blæ: maður er aldrei viss um, hvenær hann er að skrásetja veraleikann og hvenær hann umyrkir hann, og stundum má lesandinn hlaupa af sér holdin í þessum feluleik. Við þetta bætist, að glettni höfund- arins torveldar leitina. Jónas Ámason er setztur á bekk með mestu húmoristum ís- lenzkra bókmennta. Gamansemin er eins og lognalda í öllu sem hann skrifar, og mér virðist sem hann þurfi stundum að beita hörðu við sig til þess að hemja hana í sér, svo að hinir alvöragefnu íslendingar mis- 102
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.