Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 54
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR herrar Metternichs, áttu hundraðfalt skilið ádrepu Heines: „Þetta er hjörð lyginnar, þetta eru böðlar Helga- bandalagsins, viðreisnarmenn eymd- arinnar, allra hryllinga og asnastrika fortíðarinnar.“ Ef við eigum að unna þýzku róm- antíkinni og öðrum skyldum hreyf- ingum sannmælis, verðum við að gera okkur grein fyrir innri andstæðum þeirra, uppreisnartilhneigingunni gegn borgaraheimi kapítalismans engu síður en villandi raunveruleika- túlkun, eða afturhaldssamri samstöðu með öflum fortíðarinnar. í mörgum síðar tilkomnum bókmennta- og lista- stefnum má sjá þennan sama klofn- ing, mótmælin gegn borgaraskapnum, gegn vél kapítalismans, en jafnframt ótta við róttæka samkvæmni, flótta til rómantískra sýndarlausna, sem hafna í afturhaldssemi. Þýzka rómantíkin er eins og fyrirmynd allra þessara tví- klofnu stefna, sem myndast meðal menntamanna hins kapítalíska heims — alla götu til expressjónisma, fútúr- isma og surrealisma. Þessi klofning birtist líka í því, að íhaldssemin varð ekki leið allra þýzkra rómantíkera, heldur urðu Heinrich Heine og Niku- laus Lenau að byltingarmönnum og aðrir, eins og Uhland og Eichendorff fylltu aldrei „hjörð lyginnar“. Gagnrýni rómantíkurinnar þróað- ist að hluta fram til raunsærrar gagn- rýni. Ekki má láta það liggja í þagn- argildi hvernig rómantík og raunsæi eru samanslungin í höfundum eins og Byron og Scott, Kleist og Grillparzer, Hoffmann og Heine, og líka í Sten- dhal og Balzac, Púskín og Gógól, svo að ýmist er sterkari rómantíska eða raunsæa tilhneigingin. Einn mikill raunsæishöfundur hins síðborgara- lega heims, Thomas Mann, á rætur sínar djúpt í arfi þýzkrar rómantíkur, í leiftrandi fjölræðu háði hennar, sem hann sjálfur skilgreinir sem „refil- stigu frumhvatanna“. Alþýða og alþýðulist Veigamikill þáttur rómantíkurinn- ar, og þá ekki einungis þeirrar þýzku, er hugtak sem hún þróaði: „Al- þýða“ og „alþýðleiki“. í leit sinni að glataðri einingu, að samræmi ein- staklings og heildar, í mótmælunum gegn firringu (Entfremdung) kapítal- ismans, uppgötvuðu rómantíkerarn- ir þjóðkvæðið, alþýðulistina, þjóð- fræðin og hófu upp boðskap hins „líf- rænt“ uppvaxna, þjóðardjúpsins. Þetta rómantíska hugtak um alþýð- una, sem á að vera utan og ofan við allar stéttir og undirstaðan í einhverri skapandi „þjóðarsál“, hefur valdið ruglingi allt fram á okkar daga og oft er talað um „alþýðu“ án þess að gera sér með því nokkuð ákveðið í hugar- lund. Alþýðulistinni var teflt fram sem hinu „sjálfsprottna“ gegnt hinu „viljabundna“ í annarri list, og í „nafnleysi“ sínu var hún álitin vera sjálfstætt sköpunarverk einhverrar 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.