Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Page 61
LIST OG KAPÍTALISMI óumdeilanleg, og í listkenningu hans birtist aftur og aftur það, sem No- valis varð fyrstur til að segja. Annað skáld, Mallarmé, eindregnasti full- trúi „l’art pour l’art“, yrkir ljóð, sem eru uppfyllingin á boðskap Novalis um liststefnu rómantíkurinnar: .. einungis kliðmjúk og full af fal- legum orðum ... í mesta lagi einstaka skiljanleg hending ...“ Greinargóð er skýring Hugo Friedrichs á skáld- skap Mallarmés. Hann dregur þessar niðurstöður í bók sinni „Innviðir nú- tímaskáldskapar“: „í ljóðagerð Mal- larmés birtist einmanaleikinn full- kominn. Hún hefur enga hneigð til kristilegra, húmanískra, bókmennta- legra erfða. Hún forðast með öllu að blanda sér í samtímann. Hún vísar lesandanum á bug og neitar sjálfri sér um að vera mannleg.“ Mallarmé ætl- ar, eins og hann segir, að komast hjá „flaumi hversdagsleikans“: „Fyrir öðrum eru verk mín það sem skýin eru í Ijósaskiptunum ellegar stjörnuskin- ið: tilgangslaust . .. Rektu veruleik- ann úr ljóði þínu því hann er fyrirlit- legur ... Skáldið á að gæta þess eins að vinna á laun með tilliti til þess eins sem aldrei verður.“ I þessari „poésie pure“, ljóðinu hreinsuðu af öllum skynjanlegum veruleika, er ekki leng- ur neitt af uppreisn Baudelaires; uppreisnin er orðin að hljóðlátu und- anhaldi, og þar sem Baudelaire í verkum sínum heldur á vit hins „nýja“, ákallar dauðann, þann „gamla skipstj ómarmann“, og stekk- ur út í tómið, þá er það tómið sjálft, sem andar móti manni frá verkum Mallarmés svo vofuslæður og töfra- flúr megna hvergi að hylja það, þetta er ekki lengur „æfintýraheimurinn“, sem Novalis hélt sig geta séð, heldur heimur svo kaldur orðinn, að þar gerast ekki lengur nein æfintýr. Þarna snýr „l’art pour l’art“ út í tóm- ið, og rétt eins og neikvæðar eigindir hinnar tvíklofnu þýzku rómantíkur urðu æ skýrari, er hér að verki sams- konar þróun í „l’art pour l’art“ — í andarslitrasöng Mallarmés, í bragð- leysi Hérédias og loks í afturhalds- sömum yfirstéttarhroka Stefans Ge- orges. Impressjónisminn Impressjónisminn var líka upp- reisn í listinni, snjöll árás á hina op- inberu, akademísku list, á uppblásna fortíðarstælingu í myndlistinni. Fran- cis Jourdain hefur gefið út safn verð- launamynda og kallar það „Tuttugu ár stórbrotinnar listar ellegar kenn- ing heimskunnar“. Þessari skemmti- lega hrollvekjandi bók, sem fjallar um opinbera list á síðasta fjórð- ungi aldarinnar sem leið, fylgir skrá með nöfnum franskra málara, sem hvorki hlutu lof né verðlaun. A þessum heiðurslista franskrar málara- listar má finna nöfnin: Degas, Sisley, Pissarro, Cézanne, Monet, Renoir, Rousseau, Gauguin, Toulouse-Laut- 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.