Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1962, Qupperneq 98
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR skapi bókvönd. Svipir dagsins, og nótt er þó í flokki þeirra örfáu bóka í uppskeru ársins 1961, er bera bragS hins göfga óspillta víns. Þegar eg var að lesa bók Thors Vilhjálms- sonar varð mér oft hugsað til Reisebilder, Ferðamynda, eftir Heine, sem skrifaði áð- ur en öld eimvéla gekk í garð. Þá lötraði mannlífið leið sína með hraða göngumanns- ins og pósthestanna, og ungt og eirðarlaust skáld, sem skynjaði í taugum sínum hrað- ann af annarri og ókominni öld varð að bæta sér upp seinagang samtíðarinnar með því að gefa ímyndunaraflinu lausan taum- inn. Ilið rómantíska flug og óstýrilæti Heines rýfur hvert andartak ramma kyrra- lífsmynda hans. Og þó hlýtur veruleikinn að verða kyrrstæðari í tjáningu þess skálds, sem gekk um landið með mal á baki og göngustaf í hendi, en hins, sem brunar í eimlest eða bifreið um álfuna meðan þotur jafnfljótar hljóðinu æða í háloftunum. Samt er einhver skyldleiki með Ferðamyndum og Svipum dagsins, sem stafar kannski af því, að ferSin er form frásagnarinnar, og höf- undar beggja eru gæddir hinu glögga auga gestsins. Thor Vilhjálmsson er víða gestur í þess- ari bók: Danmörk, Holland, Sviss, England, Vestur-Þýzkaland, Austur-Berlín, Italía, Júgóslavía, Austurríki — öll þess lönd gist- ir hann lengur eða skemur, og veit eg eng- an annan mann hafa fært þennan heim nær okkur íslendingum en hann. Auga hans er eins næmt og skyggnt og Ijósop kvikmynda- vélarinnar og hann virðist kunna flest þau listhrögð, sem fá má úr þeirri vél. Stundum minna lýsingar hans á hinar þöglu rúss- nesku kvikmyndir, sem eg sá í ungdæmi mínu. Athygli hans missir ekki sjónar af neinu, sem getur greypt myndina í minni manns, hvort sem hann lýsir kjölturakka eða gígóló, þokkagyðju hlaðanna eða bara gamalli konu, sem situr í almenningsgarði í svörtum skóm reimuðum upp á ristina. Ilann sýnir okkur ekki aðeins ytra borð þess fólks, sem nú byggir hinn vestræna heim Evrópu þar sem áður voru rústimar eftir heimsstyrjöldina. Hann lyftir einnig hulunni frá sál þess. Vesturþýzki leikfanga- framleiðandinn og hin bosmamikla kona hans hafa eftir efnahagsundrið endurheimt sína gömlu lífsskoðun: Juda verrecke. Thor hefur heyrt þau hugsa. Og Islendingum er hollt að vita nokkur deili á hugsunum þessa fólks áður en þeir gerast samþegnar þess. Þeir mættu einnig minnast viðvörunarorða Thors Vilhjálmssonar í lok bókarinnar, að „sá sem öskrar ekki getur aldrei látið til sín heyra í Þýzkalandi. Þegar öskrið kveð- ur við tæmast stofurnar, fjölskyldukvartett- inn yfirgefur Mozart, og fer í stígvélin til að elta lúðrasveitarmarsinn og stillir sér inn á trumbuna." Thor Vilhjálmsson virðist gjörþekkja Vestur-Evrópu nútímans og menningu, en hann ber einnig gott skyn á fortíð hennar og kann að etja saman andstæðum hins foma og nýja, sbr. kaflana um Vínarborg, sem eru meðal hinna ágætustu í bókinni. En á hringferð sinni um Vestur-Evrópu nú- tímans bregður höfundurinn sér aftur á 16. öld og leiðir okkur á fund þess manns, sem endur fyrir löngu var ókrýndur konungur í ríki andans, Evrópumaður í orðsins fyllsta og bezta skilningi. Það var Erasmus Rot- terodamus, samtíðarmaður Lúters og and- stæðingur, höfuðprýði hinnar húmanísku menntunar, friðarsinni og hatursmaður styrjalda á öld, sem bar í skauti sér ein mestu hjaðningavíg sögunnar. Á ferð sinni um Vestur-Evrópu rekur Thor slóð Eras- musar um þær borgir þar sem hann dvaldi um skemmri eða lengri tíma, sívinnandi að útgófum og ritskýringum, um Lundúni, Rotterdam, þar sem hann fæddist, um Basel, París, Tórínó, Bologna, Feneyjar. Þessir sögulegu innskotskaflar um Erasmus Rot- 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.