Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Síða 22
SIGFÚS DAÐASON Veruleiki og yfirskin Nokkrar forsendur eir sem hugsa um þjóðemi nú á dögum, án þess að binda þá um- hugsun valdpólitískum útreikningum, þeir bera einkum umhyggju fyrir menningu. Þar með er líka sagt að þeir hafa ekki getað vanið sig af að líta á menningu, í fyllstum skilningi, sem hið eiginlega starfssvið þess manns er geti talizt frjáls. 011 menning er í fyrsta lagi þjóð- menning; og þjóð án þjóðmenningar er ekki hugsanlegt fyrirbæri. Vér tölum að vísu um menningar- svæði; til dæmis „vestræna menn- ingu“, eða „evrópska menningu“, eða „miðj arðarhafsmenningu", eða „menningu hvítra þjóða“. Þessi hug- tök hafa ekki alltaf mikla raunveru- lega þýðingu. Þegar þau hafa þýð- ingu felst hún í því að engin þjóð- menning er einöngruð, og þjóðir sem lengi hafa haft náin samskipti draga að einhverju leyti dám hver af ann- arri, og þjóðir sem búa við líka lifn- aðar- og atvinnuhætti hljóta einnig að skapa menningu sem hefur margt sameiginlegt. Hinsvegar er engin þjóð annarri lík að öllu leyti, við hlið þess sameiginlega er alltaf það sér- staka, jafnt í lífsháttum, atvinnuhátt- um, landkostum og sögu. Hugtakið „menningarsvælði“ er framar öllu öðru all-óákveðið flokkunarheiti, gildi þess felst einkum í neikvæðri afmörkun. Norræna menningu er til að mynda hægt að líta á sem eina heild gagnvart miðjarðarhafsmenn- ingu af því að hvort menningarsvæð- ið um sig hefur sameiginlega þætti sem hitt hefur ekki; að hinu leytinu hafa þau bæði saman ýmsa sameigin- lega þætti sem réttlæta það að þeim sé skipað saman í stærri heild: evr- ópska menningu, sem aftur afmarkast neikvætt til dæmis gagnvart austur- landamenningu o. s. frv. Þessi hug- tök hafa því fyrst og fremst afstætt gildi. Þau hafa ekki gildi þegar til þess kemur að leita að rótum menningar, sjálfum frumskilyrðum hennar. Hin upprunalega sköpun fer ekki fram á þessurn óákveðnu sviðum, þó þjóð- menning sé dauðadæmd án sam- skipta. Jarðvegur menningar er þjóð- in, lífssafi hennar sprettur upp úr 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.