Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Qupperneq 79
SPJALLAÐ UM KVIKMYNDAGERÐ í RÁÐSTJÓRNARRÍKJUNUM sem átti sér eingar hefðir, Jiað’ er því eing- in tilviljun, að þær verði sú listgrein, sem nær mestum blóma — Já, varð svo góð, að hver sá, sem opnar bók um sögu kvikminda, sér að það er einróma álit að hvergi hafi kvikmindagerð verið öllu glæstari en í So- vétríkjunum á tímum þöglu mindanna. Og bera þar hver af öðrum meistaramir Eisen- stein Pudovkín og Dovsjenko. Tímabili þöglu mindanna líkur um 1930. Áratugurinn 30—40 er að mörgu leiti ein- hver erfiðasti tíminn í sögu þjóðarinnar, hörmulegastur er á líður. í Evrópu veður fasisminn uppi með skír- um herópum hvem á að drepa, murka nið- ur, gereiða. Segja má að þegar á þessum áratug lifi þjóðir Sovétríkjanna í stríði. Stríði til að rífa upp þetta fátæka bænda- land og breita því í nútíma iðnaðarveldi, gera það fært um að taka á móti djöfulleg- ustu vígvél sögunnar, sem verið er að biggja upp útí heimi til höfuðs þeim. Þess- ar aðstæður verða svo til að skerpa og auka vaxtarverki biltingarinnar. Það eru stríðs- tímar. Og í stríði falla réttlátir ekki síður en ranglátir og kannske era flest fómar- lömbin saklaus. Á þessum tímum er þrengt æ meir að listum, allt verður að vera klárt og kvitt: hver, sem ekki er með mér er á móti mér. Þó eru enn gerðar góðar listræn- ar mindir — en þeim fækkar og efnið verð- ur fábreittara. Og það er farið að ljúga. Heimsstirjöldin síðari skellur á. Djöfull- inn fer eldi brennandi um jörðina. Eftir stríð er allt í kalda koli í Sovétríkjunum og þá strax við upphaf kalda stríðsins er h'ginni skipað til virðinga. Á sama tíma og hundruð þúsundir manna sveltu heilu og hálfu hungri, era gerðar kvikmindir, þar sem sællegir samirkjubændur sitja teitir við veisluborð, sem svigna undir krásum. Kvikmindir sína ekki veraleikann eins og hann er, heldur einsog Stalín marskálkur vill að hann sé. Listamenn una þessu ekki. Og árið 1951 er svo komið að framleiddar eru aðeins 9 kvikmindir í öllum Sovétríkj- unum. Nú horfa kvikmindarar aftur til þessara tíma með skelfingu. Þeir telja árið 1956 vera upphaf nírri og betri tíma. 1956 árið, sem Krústjov hélt leiniræðuna og Sovét- þjóðirnar fóra að taka til í landi sínu. Líð- ræði er aukið, valdinu dreift. f kvikminda- gerð er komið á níju skipulagi: öllum stærri kvikmindaveram er skipt niður í nokkra flokka, sem hver um sig hefur vald til að velja hvers konar mindir þeir gera og hvernig. Þannig að hafi handrit ekki hlotið náð firir augum stjómar kvikmindavers áð- ur, þá era stjómimar nú orðnar margar, hver firir sínum flokki. Og era þess dæmi á síðustu árum, að mind, sem einn flokkur eða jafnvel margir hafa hafnað — hefur annar flokkur tekið að sér og gert. Þetta níja firirkomulag og þó öllu heldur það alls herjar uppgjör, sem á sér stað í þjóðfélaginu uppúr 56 og allt framá þenn- an dag, telja sovétskir kvikmindarar meg- inorsök þess, að nú bókstaflega 2—3 síðast- liðin ár, hafa komið fram fjölmargar af- bragðsmindir. Listaverk, sem hafa hlotið fjölda viðurkenninga um víða veröld. Ung- ir menn koma fram hver af öðrum. Snjallir menn, sem hver lítur á veröldina á sinn hátt og hverjum um sig liggur eitthvað á hjarta. En tákna þessar breitingar, þetta blóma- skeið í sovétskri kvikmindagerð að afstaða til kvikminda og lista ifirleitt hafi breist? Nei, engan veginn. Enn sem firr hafa list- irnar ákveðnu hlutverki að gegna. Við skul- um heira hvað þeir segja sjálfir um hlut- verk sitt: Við erum sakaðir um áróður, en við lein- um því ekki, að vissulega rekum við áróð- ur firir því, sem er gott og fagurt í mann- lífinu og áróður gegn því, sem er Ijótt og andstiggilegt. Við erum sakaðir um siðavendni, en við 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.