Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1963, Blaðsíða 95
UMSAGNIR UM BÆKUR afstaðinni byltingu í Rússlandi, þar sem alþýðan hafði hrifsað til sín völdin úr höndum keisara og lénsherra. Einar hafði áður komizt í kynni við þá hugsjón, en persónuleg kynni hans við eldmóð þeirrar hugsjónar á alþjóðavettvangi hefur án efa átt sinn mikla þátt í því, að upp frá þeirri stundu verður hugsjón sósíalismans Einari eitt og allt. En hitt er eins víst, að það hef- ur ekki ráðið neinum úrslitum um lífs- stefnu hans og starfsháttu. Einar er fæddur til að vera forustumaður þjóðar, sem er að vinna sig upp til sjálfstæðis og bjargálna. Ég get hugsað mér Einar við þær aðstæður, að hann hefði ekki komizt í kynni við kenningar sósíalismans, en efast um, að af- staða hans til lausnar á þjóðlífsvandamál- um hefði verið mikið önnur í meginatrið- um. Ég gæti vel hugsað mér hann í sporum Fídels Castrós, hann einbeitir sér á frels- un ættjarðar sinnar, og uppgötvar það svo einn góðan veðurdag, að hann er að fram- kvæma hugsjónir sósíalismans af þeirri cin- földu ástæðu, að það er eina leiðin til frels- unar af klafa kúgunarinnar. Sósíalisminn boðar lausn hins kúgaða, hvort sem um er að ræða þjóðir eða stéttir. Bókin, sem Mál og menning gaf út eftir Einar, heitir „Vort land er í dögun“, og er átján arkir að stærð. Hún hefur inni að halda ritgerðir eftir Einar frá tveim síð- ustu áratugunum. Björn Þorsteinsson sagn- fræðingur valdi úr þeim sæg ritgerða, sem eftir Einar liggur frá þessum árum, og hef- ur skipað þeim í fjóra höfuðflokka, sem heita: Marx og marxisminn, Frelsi — ríkis- vald, Ur nýlenduf jötrum og Einvígi íslenzks anda við amerískt dollaravald, en inngang að bókinni skrifar Sverrir Kristjánsson sagnfræðingur, þar sem hann gerir grein fyrir höfundi og starfi hans í íslenzkum þjóðmálum allt frá skólaárum hans til þessa dags. Einar skrifar vart nokkra setningu, svo að ekki sé þar samtvinnað marxiskar fræði- kenningar og ástand og lausnir íslenzkra þjóðmála, eða öllu heldur: allt lífsstarf Einars hefur verið bundið lausn íslenzkra vandamála með fræðikenningar marxism- ans að meginvopni. Þegar maður sér rit- gerðarheitið „Marx og marxisminn“, þá dettur manni fyrst og fremst í hug, að þar sé boðið upp á fræðslu um Marx og megin- þætti kenninga hans um þjóðfélagsfræði. Og vissulega erum við ekki svikin um það. En í þessari ritgerð, sem er aðeins hálf örk að stærð, verður þungamiðjan ekki al- menn fræði um marxismann, heldur um það, hvemig marxisminn hefur sett mark sitt á þróun íslenzks þjóðlífs á þessari öld, hvemig hann hefur mótað vcrkalýðshreyf- inguna, nýsköpun atvinnuveganna og hug- vísindi ýmissa þjóðlegra fræða. Það má heita, að hver einasta ritgerð Einars beri þess Ijós merki, hve fjöllesinn hann er í marxiskum fræðum og hve hon- um liggja á tungu tilvitnanir í þau, svo að þau falla inn í mál hans sem boðun frá hans eigin brjósti. Þó vekur það enn meir athygli lesandans og aðdáun, hvílíkan haf- sjó íslenzkra fræða Einar hefur á valdi sínu til að vitna í og rökstyðja með mál sitt, ís- lenzk ljóð frá landnámsöld til þessa dags, hann er jafn handgenginn Snorra Sturlu- syni og Jóni Vídalín, hann hefur á hrað- bergi frásagnir úr Sturlungu og íslenzkum annálum, íslendingasögunum og skáld- verkum Laxness, og hvert örlagaaugnablik íslenzkrar sögu verður honum til skýring- ar á lögmálum sögulegrar þróunar í marx- isku ljósi. Einu sinni tíðkuðust leshringar á vegum áhugamanna um sósíalisma. Nú hefur minnkað um það starf, um leið og áhugi manna hefur beinzt meir í aðrar áttir en að glíma við þjóðfélagsmál á fræðilegum grundvelli. Þó eru leshringir ekki með öllu fallnir niður, og ekki er ólíklegt, að áhugi 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.