Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 112
Tímarit Máls og menningar „De civitate Dei“ (II, 21) virðist sú skoðun koma fram, að veraldlegt ríkisvald sé ekki lögmætt nema stjórnin sé sannkristin, og heiðin ríki liafi því ekki tilverurétt. Síðar í sömu bók (XIX, 24) kemur þó í Ijós, að sú er skoðun Agústínusar, að „ríkisvaldið“ sé sett af guði til að þjóna tilætlun hans og til- gangi“, eins og Sverrir Kristjánsson hendir réttilega á, hvort sem það er kristið eða heiðið. En af einhverjum undarlegum á- stæðum steingleymdu hugsuðir miðalda þessum seinni kafla, en vitnuðu hins vegar því oftar í fyrri kaflann (II, 21). Síðasta vandamálinu, sem ég gat um í upphafi, árekstri og samruna germanskrar og rómverskrar menningar, eru gerð nokk- uð misjöfn skil. Höf. lýsir mjög nákvæm- lega öllum atburðum á sviði hernaðar, en fjallar ekki eins ýtarlega um ýmsa þá þætti menningarinnar, sem miklu máli skipta. Það er t. d. ekki nóg að lýsa Germönum samkvæmt frásögn Cæsars og Tacitusar, því að menning þeirra mun hafa breytzt talsvert á næstu öldum eftir daga Tacitus- ar. Sverrir bendir að vísu á kenningar Dopsch um það, að munur á germanskri og rómverskri menningu hafi farið minnkandi á síðustu öldunum fyrir þjóðflutningana. En þetta hefði þurft að ræða nánar til þess að skýra betur hvað það var, sem torveldaði þennan samruna. Svo virðist, sem þeir Ger- manar, sem næst bjuggu landamærum Rómaveldis, hafi orðið fyrir margþættum áhrifum frá Rómverjum á síðustu öldum fornaldar. Verzlun og iðnaður hófst með þeim í nokkrum mæli og þeir kynntust sumir hverjir borgarinenningu. A sama tíma virðist menning sumra hluta Róma- veldis a. m. k. liafa færzt nær germanskri menningu. Þegar Rómverjar kynntust Ger- mönum fyrst, fannst þeim t. d. útlit þeirra harla villimannlegt. Á 4. og 5. öld höfðu Rómverjar hins vegar tekið upp á því að ganga í gallískum klæðum hversdags, en þau voru mjög svipuð klæðum Germana. Utlitsmunur Germana og Rómverja var þá orðinn mun minni en áður og aðallega fólg- inn í hárgreiðslu, því að Rómverjar gengu með stuttklippt hár en Germanar með sítt hár. Sumir telja einnig að landbúnaðar- tækni Rómverja hafi færzt nær landbúnað- artækni Germana vegna þeirrar mannfækk- unar og hnignunar, sem leiddi af óáran þriðju aldar. Ef þetta er allt rétt, hefur munurinn á ýmsum germönskum þjóðum og Rómverjum verið mun minni um 400 en hann var á dögum Tacitusar, en um leið hefur sjálfsagt verið orðinn meiri munur á lifnaðarháttum germanskra þjóða innbyrð- is (t. d. Gota og Saxa). Þrátt fyrir þetta hefur enn verið mikill munur á þessum tveimur þjóðum, bæði á hugsunarhætti þeirra og lifsvenjum (Germanar voru her- menn miklir, en Rómverjar voru mjög fam- ir að týna þeirri list, þegar hér var komið sögu). 011 þessi atriði krefjast gaumgæfi- legrar athugunar, bæði til þess að unnt sé að skilja betur samskipti þeirra þjóða, sem við áttust á þjóðflutningatímunum, og einn- ig til þess að meta það, sem Germanar lögðu af mörkunum til að skapa menningu fyrri bluta miðalda. Hefði því verið rétt að verja nokkru rúmi í slíkan samanburð. Þegar sagt er frá þjóðflutningunum sjálf- um, hefði mátt bæta því við, að margar þjóðflutningaþjóðirnar, sem gjarnan er talað um sem samstæðar heildir, voru í raun og veru oft harla sundurleitar, eink- um þær stærstu. Sú þjóð, sem flokkurinn allur var kallaður eftir, var oft ekki nema liluti af honum, en í för með henni voru svo ýmsar aðrar þjóðir og þjóðabrot. Þegar Þjóðrekur fór til ítalíu með Austgota, voru í fylgd með honum bæði Gotar og Rygir, og í Italíu slógust Skírar, Ilerúlar, nokkrir Alamannar og jafnvel ævintýramenn frá Norðurliindum í hópinn. Með Vestgotum og Ilúrgundum virðast liafa verið menn af 'v 430
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.