Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 112
Tímarit Máls og menningar „De civitate Dei“ (II, 21) virðist sú skoðun koma fram, að veraldlegt ríkisvald sé ekki lögmætt nema stjórnin sé sannkristin, og heiðin ríki liafi því ekki tilverurétt. Síðar í sömu bók (XIX, 24) kemur þó í Ijós, að sú er skoðun Agústínusar, að „ríkisvaldið“ sé sett af guði til að þjóna tilætlun hans og til- gangi“, eins og Sverrir Kristjánsson hendir réttilega á, hvort sem það er kristið eða heiðið. En af einhverjum undarlegum á- stæðum steingleymdu hugsuðir miðalda þessum seinni kafla, en vitnuðu hins vegar því oftar í fyrri kaflann (II, 21). Síðasta vandamálinu, sem ég gat um í upphafi, árekstri og samruna germanskrar og rómverskrar menningar, eru gerð nokk- uð misjöfn skil. Höf. lýsir mjög nákvæm- lega öllum atburðum á sviði hernaðar, en fjallar ekki eins ýtarlega um ýmsa þá þætti menningarinnar, sem miklu máli skipta. Það er t. d. ekki nóg að lýsa Germönum samkvæmt frásögn Cæsars og Tacitusar, því að menning þeirra mun hafa breytzt talsvert á næstu öldum eftir daga Tacitus- ar. Sverrir bendir að vísu á kenningar Dopsch um það, að munur á germanskri og rómverskri menningu hafi farið minnkandi á síðustu öldunum fyrir þjóðflutningana. En þetta hefði þurft að ræða nánar til þess að skýra betur hvað það var, sem torveldaði þennan samruna. Svo virðist, sem þeir Ger- manar, sem næst bjuggu landamærum Rómaveldis, hafi orðið fyrir margþættum áhrifum frá Rómverjum á síðustu öldum fornaldar. Verzlun og iðnaður hófst með þeim í nokkrum mæli og þeir kynntust sumir hverjir borgarinenningu. A sama tíma virðist menning sumra hluta Róma- veldis a. m. k. liafa færzt nær germanskri menningu. Þegar Rómverjar kynntust Ger- mönum fyrst, fannst þeim t. d. útlit þeirra harla villimannlegt. Á 4. og 5. öld höfðu Rómverjar hins vegar tekið upp á því að ganga í gallískum klæðum hversdags, en þau voru mjög svipuð klæðum Germana. Utlitsmunur Germana og Rómverja var þá orðinn mun minni en áður og aðallega fólg- inn í hárgreiðslu, því að Rómverjar gengu með stuttklippt hár en Germanar með sítt hár. Sumir telja einnig að landbúnaðar- tækni Rómverja hafi færzt nær landbúnað- artækni Germana vegna þeirrar mannfækk- unar og hnignunar, sem leiddi af óáran þriðju aldar. Ef þetta er allt rétt, hefur munurinn á ýmsum germönskum þjóðum og Rómverjum verið mun minni um 400 en hann var á dögum Tacitusar, en um leið hefur sjálfsagt verið orðinn meiri munur á lifnaðarháttum germanskra þjóða innbyrð- is (t. d. Gota og Saxa). Þrátt fyrir þetta hefur enn verið mikill munur á þessum tveimur þjóðum, bæði á hugsunarhætti þeirra og lifsvenjum (Germanar voru her- menn miklir, en Rómverjar voru mjög fam- ir að týna þeirri list, þegar hér var komið sögu). 011 þessi atriði krefjast gaumgæfi- legrar athugunar, bæði til þess að unnt sé að skilja betur samskipti þeirra þjóða, sem við áttust á þjóðflutningatímunum, og einn- ig til þess að meta það, sem Germanar lögðu af mörkunum til að skapa menningu fyrri bluta miðalda. Hefði því verið rétt að verja nokkru rúmi í slíkan samanburð. Þegar sagt er frá þjóðflutningunum sjálf- um, hefði mátt bæta því við, að margar þjóðflutningaþjóðirnar, sem gjarnan er talað um sem samstæðar heildir, voru í raun og veru oft harla sundurleitar, eink- um þær stærstu. Sú þjóð, sem flokkurinn allur var kallaður eftir, var oft ekki nema liluti af honum, en í för með henni voru svo ýmsar aðrar þjóðir og þjóðabrot. Þegar Þjóðrekur fór til ítalíu með Austgota, voru í fylgd með honum bæði Gotar og Rygir, og í Italíu slógust Skírar, Ilerúlar, nokkrir Alamannar og jafnvel ævintýramenn frá Norðurliindum í hópinn. Með Vestgotum og Ilúrgundum virðast liafa verið menn af 'v 430
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.