Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Page 112
Tímarit Máls og menningar „De civitate Dei“ (II, 21) virðist sú skoðun koma fram, að veraldlegt ríkisvald sé ekki lögmætt nema stjórnin sé sannkristin, og heiðin ríki liafi því ekki tilverurétt. Síðar í sömu bók (XIX, 24) kemur þó í Ijós, að sú er skoðun Agústínusar, að „ríkisvaldið“ sé sett af guði til að þjóna tilætlun hans og til- gangi“, eins og Sverrir Kristjánsson hendir réttilega á, hvort sem það er kristið eða heiðið. En af einhverjum undarlegum á- stæðum steingleymdu hugsuðir miðalda þessum seinni kafla, en vitnuðu hins vegar því oftar í fyrri kaflann (II, 21). Síðasta vandamálinu, sem ég gat um í upphafi, árekstri og samruna germanskrar og rómverskrar menningar, eru gerð nokk- uð misjöfn skil. Höf. lýsir mjög nákvæm- lega öllum atburðum á sviði hernaðar, en fjallar ekki eins ýtarlega um ýmsa þá þætti menningarinnar, sem miklu máli skipta. Það er t. d. ekki nóg að lýsa Germönum samkvæmt frásögn Cæsars og Tacitusar, því að menning þeirra mun hafa breytzt talsvert á næstu öldum eftir daga Tacitus- ar. Sverrir bendir að vísu á kenningar Dopsch um það, að munur á germanskri og rómverskri menningu hafi farið minnkandi á síðustu öldunum fyrir þjóðflutningana. En þetta hefði þurft að ræða nánar til þess að skýra betur hvað það var, sem torveldaði þennan samruna. Svo virðist, sem þeir Ger- manar, sem næst bjuggu landamærum Rómaveldis, hafi orðið fyrir margþættum áhrifum frá Rómverjum á síðustu öldum fornaldar. Verzlun og iðnaður hófst með þeim í nokkrum mæli og þeir kynntust sumir hverjir borgarinenningu. A sama tíma virðist menning sumra hluta Róma- veldis a. m. k. liafa færzt nær germanskri menningu. Þegar Rómverjar kynntust Ger- mönum fyrst, fannst þeim t. d. útlit þeirra harla villimannlegt. Á 4. og 5. öld höfðu Rómverjar hins vegar tekið upp á því að ganga í gallískum klæðum hversdags, en þau voru mjög svipuð klæðum Germana. Utlitsmunur Germana og Rómverja var þá orðinn mun minni en áður og aðallega fólg- inn í hárgreiðslu, því að Rómverjar gengu með stuttklippt hár en Germanar með sítt hár. Sumir telja einnig að landbúnaðar- tækni Rómverja hafi færzt nær landbúnað- artækni Germana vegna þeirrar mannfækk- unar og hnignunar, sem leiddi af óáran þriðju aldar. Ef þetta er allt rétt, hefur munurinn á ýmsum germönskum þjóðum og Rómverjum verið mun minni um 400 en hann var á dögum Tacitusar, en um leið hefur sjálfsagt verið orðinn meiri munur á lifnaðarháttum germanskra þjóða innbyrð- is (t. d. Gota og Saxa). Þrátt fyrir þetta hefur enn verið mikill munur á þessum tveimur þjóðum, bæði á hugsunarhætti þeirra og lifsvenjum (Germanar voru her- menn miklir, en Rómverjar voru mjög fam- ir að týna þeirri list, þegar hér var komið sögu). 011 þessi atriði krefjast gaumgæfi- legrar athugunar, bæði til þess að unnt sé að skilja betur samskipti þeirra þjóða, sem við áttust á þjóðflutningatímunum, og einn- ig til þess að meta það, sem Germanar lögðu af mörkunum til að skapa menningu fyrri bluta miðalda. Hefði því verið rétt að verja nokkru rúmi í slíkan samanburð. Þegar sagt er frá þjóðflutningunum sjálf- um, hefði mátt bæta því við, að margar þjóðflutningaþjóðirnar, sem gjarnan er talað um sem samstæðar heildir, voru í raun og veru oft harla sundurleitar, eink- um þær stærstu. Sú þjóð, sem flokkurinn allur var kallaður eftir, var oft ekki nema liluti af honum, en í för með henni voru svo ýmsar aðrar þjóðir og þjóðabrot. Þegar Þjóðrekur fór til ítalíu með Austgota, voru í fylgd með honum bæði Gotar og Rygir, og í Italíu slógust Skírar, Ilerúlar, nokkrir Alamannar og jafnvel ævintýramenn frá Norðurliindum í hópinn. Með Vestgotum og Ilúrgundum virðast liafa verið menn af 'v 430
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.