Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Blaðsíða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Blaðsíða 95
Black Power vestrænu þjóðfélagi, þá er svarið hjá öllum hvítum mönnum: „Gott og vel, en ásakaðu mig ekki, ég er aðeins einstaklingur og hef alls ekki þessa af- stöðu. Ég hef í raun og veru ekkert á móti ykkur og lít á ykkur sem jafningja. Þú ert jafn góður og ég — næstum því.“ Til þess að reyna að gera þetta ljóst ætla ég að leggja áherzlu á muninn á kynþáttahatri einstaklingsins annars- vegar og hinsvegar kynþáttamisrétti sem á rætur i uppistöðum kerfisins (institutionalized racism). A undan umræðunum um kynþáttamisrétti er nauðsynlegt að greina á milli þessara tveggja tegunda: Kynþáttahaturs einstaklingsins og misréttis sem á rætur í uppistöðum kerfisins. Fyrri gerðin felur í sér opinskáar að- gerðir einstaklinga sem hafa oftast strax í för með sér dauða fórnarlambs- ins eða áverka og eyðileggingu eigna með ofbeldi. Þessa tegund er hægt að mynda og iðulega hægt að fylgjast með atburðarásinni á sjónvarpsskermi. Síðari gerðin er ekki eins augljós, liggur miklu dýpra og erfiðara að þekkja hana, en hún er ekki síður fjandsamleg mannlegu lífi. Hún felst í al- hliða aðgerðum ríkjandi og viðurkenndra afla í þjóðfélaginu og hlýtur því ekki sömu fordæmingu. Ég skal nefna dæmi um þá fyrri: Óþekktur ofbeldismaður hvítur kemur fyrir sprengju í kirkju svertingja og drepur fimm svertingj abörn. Það er dæmi um kynþáttahatur einstaklings, sem flestir þjóðfélagshópar harma mjög. Ef í sömu borg - Birmingham, Alabama — deyj a, ekki bara fimm heldur fimm hundruð börn á ári hverju vegna skorts á mat, skýli yfir höfuðið og læknis- hjálp, og þúsundir annarra bíða heilsutjón og bæklun líkamlega og andlega vegna langvinnrar örbirgðar og óréttlætis, þá er orsökin kynþáttamisrétti sem á rætur í kerfinu. Ef svertingjafjölskylda flytur í hvítt hverfi, en er grýtt og rekin burt og hús hennar brennt, þá er það augljóst kynþáttaliatur ein- staklinga sem fjöldi manns fordæmir - í orði að minnsta kosti. En það er kynþáttamisréttið með rætur i kerfinu er lokar svertingja inni í niðurníddum leiguíbúðum í fátækrahverfunum þar sem þeir eru daglega undirorpnir okri og arðráni húseigenda, kaupmanna, okurkarla og fj andsamlegra húsnæðis- miðlara. Þetta á við um Bandaríkin, en ég hygg að þið finnið sitthvað af því í London. Þjóðfélagið lætur sem það annaðhvort viti ekki um kynþáttamis- réttið eða er í raun og veru vanmegnugt að aðhafast nokkuð gegn því í al- vöru. Og andstaðan gegn því að gera nokkuð í alvöru stafar af þeirri stað- reynd, að vestrænt þjóðfélag hefur öðlazt velmegun vegna kynþáttamisréttis í kerfinu, og ef það væri afnumið fórnaði það sjálfu sér. 85
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.