Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Side 132
Tímarit Máls og menningar Þessi dans - bundinn „einhverskonar helgisiðum“, einsog það var orðað áður, þetta atriði sem birtist aftur og aftur eins og stef - verður til þess að leggja áherzlu á sambúð karls og konu sem eitt aðalefni sögunnar. I þessum sama VII. þætti dreymir manninn tvær konur í lífi hans; þeim er lýst sem andstæðum, með dálítið svipuðum hætti og t. d. Þórdísi og Kolbrúnu í Gerplu: „Önnur var af degi með ljós hans í hjarta, hin alin af nóttu með myrkur hennar milli hvítra og langra fingra sinna.“ (242) Það má nefna í þessu sambandi, að samræði er lýst oftar en einu sinni á fjölskrúðugan og lit- auðugan hátt, einsog landslagsmynd. Athöfnin getur þannig fengið svip goðsagnar. Maðurinn sér „konuna yfir sér einsog siglandi nakin á skýi“, meðan hann liggur sjálfur „á hvítu landslaginu“ (142). Kona breytist hjá honinn „í ríki í nóttinni með sjálfstæðu landslagi og sjálfstæðri birtu í sjálf- stæðu myrkri“ (146). Eða manninum finnst hann vera „einn á báti ofaná þessu dýrðarinnar flóði“ konunnar, „einmana, aleinn“: „og hann hvolfdi bátn- um og reyndi að sökkva; en hann flaut uppi, þögull, gnístandi tönnum af angist þess að vera einn og geta ekki sameinazt himni hennar“ (180). Einsog í þessu tilfelli verða samfarir karls og konu ekki hvað sízt til að staðfesta hina miskunnarlausu einsemd þeirra: „Maðurinn er alltaf einn“ - svo að vitnað sé í heiti fyrstu bókar Thors. í IX. og síðasta þætti „Fuglsins“ mætast maðurinn og málarinn aftur, sem andstæðingar hræddir hvor við annan, en um leið á dularfullan hátt háðir hvor öðrum: Maðurinn stóð við handriðið og lioríði í óttina að brúnni þar sem málarinn hafði blandazt hinum hvítu styttum á brúarhandriðinu með þjótandi bíla bakvið sig sem teygði öskur sín frá einum hakka til annars af brúnni og hafði farið úr huxunum og kastað þeim í fljótið. (264) Báðir þessir menn eru nú einsog þeir lifðu utan við heiminn, fangar ótta síns og hugarburðar. Eftir þennan atburð, sem nú var vitnað í, er talað um málarann „í rúmi sínu á spítalanum liggjandi í landslagi hins hvíta líns með ofnæmi augnanna afnumið af lyfjum“ (265). Og enn tengir höfundurinn á sérstæðan hátt lokaþátt þessa harmleiks við það sem á undan hefur gengið. Þegar maðurinn í I. þættinum var að ganga í höllina, leit hann við „og sá að málarinn hafði lagzt í grasið, og teygði hendurnar út furðu stífur einsog það hefði verið teygt úr honum til að gera kross, andlitið vissi niður í gras- ið“ (56). En inni í höllinni er nýtízkulegt málverk af bílslysi; á myndinni liggur maður með hausinn undir bíl og „hafði teygt handleggina og lá í 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.