Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1972, Síða 144
Tímarit Máls og menningar fortíð hans lifir í endurminningum hans; endurminningar hans eru samtíma lífi hans nú; og þegar í þessu augnabliki ber hann með sér framtíð sína, örlög sín. „All time is eternally present“, einsog Eliot sagði. En að segja þannig frá Agli væri auðvitað um leið að breyta persónunni algerlega, og að breyta andrúmslofti sögunnar og lífsskoðun hennar. Höf- undur Eglu hefur varla „kosið“ frásagnarhátt sinn, einsog ég orðaði það áðan, heldur tekið hann næstum því ósjálfrátt, sem sjálfsagðan hlut, í sam- ræmi við tíma sinn og skilning hans á hlutunum. Á hinn bóginn hefði verið jafnmikil tímaskekkja, ef manninum í „Fuglinum“ hefði verið lýst með sömu aðferð og Agli Skallagrímssyni. Thor skrifar í samstillingu við tíma sinn, tíma okkar. Hann hefur lært mikið hjá starfsbræðrum sínum, innlendum og útlendum, austan hafs og vestan. Hann hefur næman skilning á því að málið er ekki aðeins ytri búningur andans, heldur sjálft það efni sem skáld hrærast í og skapa heim sinn af. Málið sem aflvaki í hugmyndakerfi og til- finningalífi okkar - við höfum fengið að vita margt um það á seinni árum, frá málfræðingum, sálfræðingum og þj óðfélagsfræðingum. En nú einsog fyrr eru skáldin í fararbroddi, þegar um er að ræða að kanna og virkja þetta leynda afl orðanna. En þó að Thor eigi í þessu einsog í öðru samleið með mörgum starfs- bræðrum sínum í bókmenntum líðandi stundar, er hann vissulega mjög per- sónulegt og sjálfstætt skáld. Stíll hans er með það sérstæðum blæ, að það hlýtur að vera auðvelt að þekkja Thor frá hvaða höfundum sem er. Þeirri hlið málsins hef ég orðið að sleppa hér alveg. En það mætti kannski nú, þó á síðustu stundu sé, benda á myndaauðlegð hans, sem gerir sögur hans marg- ar, og þá ekki hvað sízt „Fuglinn“, að nokkurs konar prósalýrik. Ég leyfi inér að lokum að taka eitt dæmi um þetta, kosið meira eða minna af handa- hófi; en það sýnir um leið einu sinni enn aðferð Thors að tengja ýmis at- riði sögunnar hvert við annað. Við heyrum um málarann í II. þætti: „Hann hristi glasið með víninu gullnú og sá flögra um borð Ijósgeislans gullna fugl, sem var líka Ijósfiskur sem aldrei verður veiddur.“ (124) En í lok sögunnar mætum við aftur þess- um fugli í sambandi við manninn: „glasið var tómt og geislafuglinn sem flögraði í tjóðri um glasið þegar hann veifaði því með víninu rauða, nú er hann dauður“ (261). Ég held að slíkar myndir - og shk meðhöndlun mynda - séu ekki á færi nema góðs skálds. Og í þeim sundurlausa heimi, sem hókin lýsir, skapa þær að vissu leyti nýtt samræmi, nýja heild, sem felst í persónuleika skáldsins, í allsherj arhugmynd hans um kjör mannsins. 134
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.