Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 16
Tímarit Máls og menningar verði grunaður um græsku í því sambandi. Báðar fjalla um sérvitra fitukeppi á jaðri samfélagsins, þeir búa hjá stjórnsamri móður sem fer með soninn eins og ungabarn og mannlíf beggja bókanna er allt með ýktu móti, þetta eru stílfærðar skopfígúrur úr einangruðum menningarkima samfélagsins. Bók Hafliða er heldur skemmtileg aflestrar og söguþráður er lunkinn. Og tveimur sögum skellt saman: þarna leikast líkt og hjá Pétri sífellt á plan „raunveruleikans“ og úrvinnsla hans í skáldskap, en skilin hér eru miklu óljósari jafnframt því sem plönin tvö eru miklu eindregnar jafnhliða — og er ekki alltaf hirt um að láta lesanda vita hvort planið er uppi hverju sinni og sumar persónur hafa sömu nöfnin báðum megin. Bók Hafliða hefur þann meginkost fyrir lesanda að hún endar vel; akfeitir elskendurnir ná saman og hið sama gildir um hitt parið sem myndar hliðstæðuna óhjákvæmilegu í sögu sem þessari. Hafliði er að búa til skemmtisögu með gamla laginu öðrum þræði. Hann er að fást við gamalt og lúið bókmenntaform og gæðir nýju lífi. Guðlaugur Arason lætur sögur sínar tvær skarast á einu plani — lætur aðalpersónu sína vera um leið skrásetjara fortíðar. Hjá Pétri er samband sagnanna tveggja óljósara, Guðmundur Andri skráir brot úr eigin lífi sem á margt sameiginlegt með lífi Andra, sögurnar tvær skarast ekki raunsæilega. Hið sama gildir um tvær sögur Hafliða. Menn eru í bókmenntalegum leik. Og enn gerist þetta fágaðra: Guðbergur Bergsson hefur í bókinni Leitin að landinu fagra sögu í sögunni í sögunni, ramma innan rammans. Fyrst eru Hugborg og Helgi tvö í bílskúr og hún fer að spinna upp sögu sem endurspeglar íslenskan veruleika og einkum vinstri hreyfinguna sem ræki- lega er tengd lútherskum prestum. Þjóðin fer á haf út að leita landsins fagra með viðkomu á ýmsum eyjum og endurspeglunin er áfram skýr, einstakir eygervingar séríslenskra efnahagsvandamála. Hugborg segir allt í einu stopp og tekur upp þráð sem hefur laumað sér í meginfrásögnina og spinnur hann áfram útí ævintýri og þar skilur með veruleika og skáldskap því hér er unnið með bókmenntaminni úr riddarasögum og ævintýrum sem reyndar eru svo útþvæld (heilagur Georg og drekinn, þrír bræður leita fjár og frama o. s. frv.) að það eitt að taka þau upp verður í raun stórkostlega frumlegt. Guðbergur fór mikinn þessa vertíð. Hann þýddi með ágætum1 tvær merkisbækur og sendi að auki frá sér tvær skáldsögur. Hermann Másson tengist þessari umræðu um tengsl skáldskapar og veruleika, bók skrifuð af sögupersónu úr sagnaheimi Guðbergs, og gaf lesanda hæfilega á kjaftinn: þegar sá sem les Froskmanninn reynir stöðugt að ímynda sér að þetta skrifi ungur maður en ekki stofnunin Guðbergur — sem reyndar er allerfitt stundum, einkum í kvenlýsingum og samfara þar sem kyneiginleikar kon- unnar eru eins og víðar í bókum Guðbergs einkum auðkenndir með orðum 142
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.