Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 17
Formviljinn eins og „ólund“ og „lunti“ — en takist manni þetta þó ekki væri nema stund og stund, fer ekki hjá því að augu manna uppljúkist á ný fyrir því hve snjall rithöfundur Guðbergur er. Um stíl Guðbergs má segja að á meðan Pétur Gunnarsson leitast við að segja mikilvæg sannindi með látlausum hætti reyni Guðbergur að segja lágkúru og þvætting með skrúðmiklum hætti: „gæfa fylgir gengisfelldri krónu“, „saman fara síld og lamb á Siglufirði“, „krás er orðin að kúk“, „aldrei hangir hrein mey lengi á hárinu“ — eru nokkur dæmi úr orðskviða- safni Leitarinnar að landinu fagra. I bókinni lætur hann sér ekki nægja að fást við dragúldin mótíf úr ævintýrum og riddarasögum heldur virðir hann líka gjörsamlega að vettugi eina höfuðkennisetninguna í nútímafagurfræði skáldskapar: að útskýra aldrei neitt fyrir lesendum heldur fela meiningarnar í textanum svo hinn virki lesandi hafi ánægju af því að snuðra þær uppi — og má nærri geta hvort þetta skapraunar ekki bókmenntafræðingunum að fá svona allt upp í hendurnar. Hann lætur sem sé ekkert tækifæri ónotað til að hugleiða eðli söguþráðarins og útskýra fyrir lesanda hvers vegna þetta er látið gerast en ekki eitthvað annað og niðurstaða bókarinnar er margtuggin. Hann er ekki aðeins að skrifa nútímabókmenntir heldur er samhengið stærra og um leið bókmenntalegra en svo; hann er ekki síður að skrifast á við höfunda riddarasagna. Hann valsar um listasöguna þar sem honum sýnist rétt eins og myndlistarmenn hafa verið að gera undanfarin ár, og líkt og þeir gerir hann sér far um að brjóta reglurnar. Hinsegin sögur voru tileinkaðar ástalífi Islendinga og þótti heldur und- irkoddaleg bók. Leitin að landinu fagra er líka ástarsaga, en mjög siðprúð. Hún hefst á því að Hugborg og Helgi vinur hennar hanga á löppunum í bílskúr, rétt eins og Oðinn hékk á vindgameiði á undan Rúnatali Hávamdla; við þá sjálfstyftun opnaðist honum sýn og hann öðlaðist visku sem því miður er aðeins talin upp í Rúnatalinu en ekki rakin. Og Hugborgu vitrast hlutir: hún tekur að skapa, öll sagan gerist í hennar hugarborg meðan Helgi gegnir statistahlutverki og má ef til vill draga einhverjar ályktanir af því um kvenlegt eðli sköpunarkraftsins, hér er kveneðlið frumlag en ekki andlag eins og hjá Guðlaugi. Og víkur þá sögunni aftur að Kristni E. Andréssyni: endurminningar hans um störf sín í íslenskri vinstrihreyfingu sóttu sem kunnugt er titil sinn og réttlætingu á alþjóðlegum samskiptum sósíalistanna til John Donne: Enginn er eyland. Ekki veit ég hvort ræður tilviljun eða útsmogin hrekkvísi í einkunnarorðum Leitarinnar að landinu fagra sem er einmitt uppgjör Guðbergs við þessa hreyfingu og dár um hennar alþjóðasamskipti: þar stendur að þessi bók sé aðeins ætluð eyjum til lestrar. Og svipaða eyja- hyggju má greina hjá Einari Kárasyni í Gulleyjunni. Allar persónur þar fá að 143
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.