Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 23
Götustelpan valdið hafa, styðjast ekki við hlutlægan grundvöll nema að litlu leyti, mátt- ugri þess vegna. Asta hafði um margt sérstöðu í hópi nýju höfundanna. Að sumu leyti var hún tengdari hefðinni en þeir. Deildi á stéttaskiptingu og fátækt, tvöfalt siðgæði, fordóma og mannúðarleysi líkt og Gestur Pálsson, umhverfið þó oftast Reykjavík samtímans. Söguhetjur hennar eru að jafnaði lítilmagnar, sem bíða ósigur vegna ofríkis samfélags, ástæðurnar efnislegar og tíma- bundnar en ekki tilvistarlegar, algildar. Engu að síður kvað við nýjan tón með sögum hennar, einkum þeim fyrstu, þar sem hefðbundnum formgerð- um smásögunnar er raskað á ýmsan hátt. Þessar sögur eru útmálun tilfinn- ingalífs, sem beygt er undir kröfur myndræns og táknauðugs tungutaks. Brotakenndar og sagðar í fyrstu persónu. Einlægnin slík að lesendur trúðu (og trúa) því að um lifaðan veruleika væri að ræða, en ekki umskapaðan, túlkaðan. Raunsæi þeirra felst þó ekki í veruleikastælingu heldur tilfinninga- legu innsæi. Sviðið er vitund persónu eða sögusjálf, sem segja má að lifi á mörkum tveggja heima, því að vera þess er sífelld togstreita og hreyfing milli andstæðra skauta. Stíllinn er expressíonískur og vanabundin skynjun framandgerð með ýmsum hætti. Að þessu leyti er um móderníska texta að ræða, nýmæli í íslenskri smásagnagerð. Irska sagnaskáldið Franc O’Connor sagði eitt sinn að útlaginn væri heimilisfastur í smásögunni. Bókmenntaformið sjálft fæli í sér vitund um mannlega útskúfun og einmanaleika.3 Þessi kenning er full almenn en þó má styðja hana dæmum úr íslenskri smásagnagerð. Bókmenntagreinin virðist einkar hentug til að lýsa kjörum þeirra, sem miður mega sín á einhvern hátt. Söguhetjur gamla raunsæisins eru iðulega smælingjar, sem hrekjast í fólsku samfélagi: konur, börn, umrenningar, dýr. Sögurnar lýsa oftast nær drottn- un af einhverju tagi, manngerðirnar vélrænar: húsbóndi-þjónn, eignamað- ur-lítilmagni, karl-kona, fullorðinn-barn, maður-dýr o. s. frv. Svipuð vensl má sjá í nýju smásögunni. Þannig lýsa Geir og Thor utangarðsmönnum í borg, einförum, sem fara villtir um öngstræti og skuggaborgir, ofsóttir og útreknir. Þeir eiga margt sameiginlegt með smælingjum fyrri tíma: vanmátt- inn, klofninginn, ósigurinn; lifa líkt og þeir í heimi, sem líkist helst fangelsi. Munurinn er þó mikill. Raunsæismenn litu á smælingjann sem samfélags- veru; „líf“ og „samfélag“ voru nánast samheiti að þeirra dómi. Nýju höfundarnir aðgreindu hugtökin, sögðu sem svo: Einstaklingurinn er ekki þáttur í víðri, hlutlægri merkingu, veröldin og vitund hans eru eitt. Þeir höfnuðu hinni sögulegu/félagslegu greiningu mannsins og köfuðu undir yfirborðið, í sálarlífið: hið óræða og ómeðvitaða, túlkun þeirra tilvistarleg eða goðsöguleg. I stað hins illa leikna smælingja fyllti útlaginn í rammann, sá er byggir eyðimörk eða strönd við ysta djúp, göngumaðurinn dapri, sem 149
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.