Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 54
Tímarit Máls og menningar grimmd höfundarins sem flúið er undan í textanum? Er telpan fórnarlamb stjúpans — eða höfundarins? Er faðirinn kannski fórnarlamb höfundarins? Hvar er samsömun textans? VI Franski sálgreinandinn Janine Chassaguet Smiergel telur að mest áberandi þátturinn í sálarlífi kvenna sé sektarkennd. I bernskunni flýr stúlkubarnið hina almáttugu, yfirþyrmandi móður (eða réttara sagt hina dulvituðu móður-mynd sína, „imago"). Hún festir ást á föðurnum en til að hann sé verðugur þess að taka við ást hennar verður hann að vera algóður. Stúlku- barnið setur föðurinn á stall og í sálardjúpunum klýfur hún hvatir sínar — árásargjarnari þætti þeirra beinir hún að móðurinni/kyni sínu/sér — til- beiðslunni að föðurnum. Oll menning karlveldisins ýtir undir þessa sál- fræðimótun og örvar hana. Þegar konur kveða sér hljóðs opinberlega, skara fram úr, taka við valdastöðum, gýs oft upp óhemjuleg sektarkennd sem þær vita ekki hvaðan kemur. Ómeðvitað óttast konur að nú vegi þær að hinum upphafna föður, ógni honum, geldi hann, renni saman við hina óttalegu frummóður. Þessi sálfræðimótun kvenna getur hamlað þeim ef þær kjósa að berjast til valda og áhrifa á yfirráðasvæði „föðurins". Samt undirstrikar Chassaguet Smirgel að hinn upphafni faðir er afar mikilvægur konum sem vilja verða skapandi listamenn. Sköpunin hefur samkvæmt henni fallíska skírskotun í dulvitund bæði karla og kvenna og stúlkan sem vill verða skapandi verður að losa sig frá móðurinni og samsama sig föðurnum eða því sem hann er fulltrúi fyrir.13 Ef við tengjum þessar kenningar við það sem áður var sagt um barnið sem er misnotað, má nærri geta að stúlkubarni sem misþyrmt hefur verið af föðurnum veitist erfitt að upphefja hann nema með mikilli sálfræðilegri þvingun. Þó að reiði stúlkunnar sé beint inn á við, gegn henni sjálfri, hljóta tilfinningar hennar til föðurins og fólks yfirleitt að verða afar blendnar. Fyrir Odipusstigið og á því er tilfinningalíf barna blendið og fullt af tvískinnungi, þá geta sterkustu andstæður eins og ást og hatur verið jafn ríkjandi í tilfinningunum til einnar og sömu manneskjunnar. Frumstæð við- brögð gegn svo erfiðu tilfinningalífi er að kljúfa viðkomandi manneskju í tvennt, elska aðra og hata hina. Þráhyggja er annars konar varnarviðbragð við tilfinningalegum tvískinnungi.14 Öll þau mynstur sem hér hefur verið talað um er að finna í frásagnarheimi Astu Sigurðardóttur. Hinn tilfinningalegi tvískinnungur mætir okkur í smásögunni Sunnudagskvöld til mánudagsmorguns og í elstu sögunni í viðbætinum Frostrigningu. í sögunni Draumnum verður tvískinnungurinn að klofningi; sögumaður horfir á aðra persónu drepa og eyða því sem hún 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.