Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 64
Tímarit Máls og menningar aldrei neitt. /. . . / Eg er alltaf litla barnið í hennar augum, hvað ætli hún sé að tala við svona peð! — Þú verður bara að segja henni að þú viljir vera með í öllu. Hefurðu sagt henni það? — Eins og það þýði eitthvað. Maður á heldur ekki að þurfa að veiða allt upp úr henni. Hún talar bara við Lása. Mér er alltaf haldið fyrir utan allt. (bls. 160) Fullorðna fólkið siglir sinn sjó, börnin dingla aftan í og fá engu ráðið hvorki um hraða né stefnu. Það er ekki fyrr en þau hafa sjálf sannað hvað í þeim býr að farið er að taka þau gild, — með fyrirvara. I síðustu bókinni brýst Elías loks út úr einangraðri veröld barnsins og sannar getu sína með hamar og skrúfjárn. Hann krefst þess að verða tekinn gildur í fjölskyldunni/samfé- laginu, honum er ekki hjálpað til þess, því síður að hann fái hvatningu. Mjög algengt hefur verið í barna og unglingabókum að leiða söguhetjur til þroska í öðru umhverfi en þeirra eigin. T. d. er vinsælt að söguhetjir fari í sveit, á sjó, í ferðalag o. s. frv. og komi heim reynslu og þroska ríkari, tilbúnar til að takast á við erfiðari verkefni en áður og búnar að fá staðfestingu á hvað í þeim býr. Engar slíkar „patent“ lausnir er að finna í bókum Andrésar. Unglingarnir fá viðurkenningu á tilvist sinni af eigin rammleik, — í ástarsambandi, eins og Elías Þór. Astin kemur sem uppbót og örvun, staðfesting á að hann sé einhvers virði. Eða í klíkunni eins og gerist með Jón Agnar Pétursson í Bara stœlar (1985). Jón Agnar er mesta veimiltíta, öruggur með sig, linur og huglaus. Hann er nýfluttur til Reykja- víkur frá Eyjum og hefur verið utanveltu í skólanum. Þegar hann tekur á sig rögg og sýnir dálítið hressilega stæla rennur hann inn í aðalklíkuna og hlýtur viðurkenningu allra krakkanna. Með viljann og kjarkinn að vopni kemst hann það sem hann ætlar sér því eins og hann segir sjálfur í niðurlagi sögunnar: „Það er það eina sem gildir í þessum heimi. Að vera góður með sig!“ (bls. 170) Þetta er í rauninni líka lögmálið sem gildir um Elías, þegar sjálfstraustið vex, vex að sama skapi geta og vellíðan. Elías og Jón Agnar eru ólíkar persónur þó segja megi að þeir séu báðir dæmigerðir unglingar. Báðir lenda þeir í kasti við lögguna, Elías fyrir að mála yfir krot á strætóskýli en Jón Agnar fyrir saklaust innbrot. Heimilisaðstæður þeirra tveggja eru svipaðar að því leyti að báðir búa við öryggi. Foreldrar Agga virðast samt mun skilningsríkari en móðir Ella. Það virðist þó ekki skipta megin máli í þessu tilfelli heldur það að spjara sig og vinna sér álit í félagahópnum. Báðir enda strákarnir sem dálítið „töff týpur“. Þrátt fyrir sameiginleg einkenni eru þessi verk á vissan hátt mjög ólík. Umfjöllunin um Elías er alvarlegs eðlis þó að kímni sé í hávegum höfð. I Bara stælar er meira lagt upp úr fyndni og spennu en raunsærri frásögn og teflir höfundur þar oft á tæpasta vað, t. d. er 326
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.