Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 64
Tímarit Máls og menningar aldrei neitt. /. . . / Eg er alltaf litla barnið í hennar augum, hvað ætli hún sé að tala við svona peð! — Þú verður bara að segja henni að þú viljir vera með í öllu. Hefurðu sagt henni það? — Eins og það þýði eitthvað. Maður á heldur ekki að þurfa að veiða allt upp úr henni. Hún talar bara við Lása. Mér er alltaf haldið fyrir utan allt. (bls. 160) Fullorðna fólkið siglir sinn sjó, börnin dingla aftan í og fá engu ráðið hvorki um hraða né stefnu. Það er ekki fyrr en þau hafa sjálf sannað hvað í þeim býr að farið er að taka þau gild, — með fyrirvara. I síðustu bókinni brýst Elías loks út úr einangraðri veröld barnsins og sannar getu sína með hamar og skrúfjárn. Hann krefst þess að verða tekinn gildur í fjölskyldunni/samfé- laginu, honum er ekki hjálpað til þess, því síður að hann fái hvatningu. Mjög algengt hefur verið í barna og unglingabókum að leiða söguhetjur til þroska í öðru umhverfi en þeirra eigin. T. d. er vinsælt að söguhetjir fari í sveit, á sjó, í ferðalag o. s. frv. og komi heim reynslu og þroska ríkari, tilbúnar til að takast á við erfiðari verkefni en áður og búnar að fá staðfestingu á hvað í þeim býr. Engar slíkar „patent“ lausnir er að finna í bókum Andrésar. Unglingarnir fá viðurkenningu á tilvist sinni af eigin rammleik, — í ástarsambandi, eins og Elías Þór. Astin kemur sem uppbót og örvun, staðfesting á að hann sé einhvers virði. Eða í klíkunni eins og gerist með Jón Agnar Pétursson í Bara stœlar (1985). Jón Agnar er mesta veimiltíta, öruggur með sig, linur og huglaus. Hann er nýfluttur til Reykja- víkur frá Eyjum og hefur verið utanveltu í skólanum. Þegar hann tekur á sig rögg og sýnir dálítið hressilega stæla rennur hann inn í aðalklíkuna og hlýtur viðurkenningu allra krakkanna. Með viljann og kjarkinn að vopni kemst hann það sem hann ætlar sér því eins og hann segir sjálfur í niðurlagi sögunnar: „Það er það eina sem gildir í þessum heimi. Að vera góður með sig!“ (bls. 170) Þetta er í rauninni líka lögmálið sem gildir um Elías, þegar sjálfstraustið vex, vex að sama skapi geta og vellíðan. Elías og Jón Agnar eru ólíkar persónur þó segja megi að þeir séu báðir dæmigerðir unglingar. Báðir lenda þeir í kasti við lögguna, Elías fyrir að mála yfir krot á strætóskýli en Jón Agnar fyrir saklaust innbrot. Heimilisaðstæður þeirra tveggja eru svipaðar að því leyti að báðir búa við öryggi. Foreldrar Agga virðast samt mun skilningsríkari en móðir Ella. Það virðist þó ekki skipta megin máli í þessu tilfelli heldur það að spjara sig og vinna sér álit í félagahópnum. Báðir enda strákarnir sem dálítið „töff týpur“. Þrátt fyrir sameiginleg einkenni eru þessi verk á vissan hátt mjög ólík. Umfjöllunin um Elías er alvarlegs eðlis þó að kímni sé í hávegum höfð. I Bara stælar er meira lagt upp úr fyndni og spennu en raunsærri frásögn og teflir höfundur þar oft á tæpasta vað, t. d. er 326
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.