Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Blaðsíða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Blaðsíða 64
Tímarit Máls og menningar aldrei neitt. /. . . / Eg er alltaf litla barnið í hennar augum, hvað ætli hún sé að tala við svona peð! — Þú verður bara að segja henni að þú viljir vera með í öllu. Hefurðu sagt henni það? — Eins og það þýði eitthvað. Maður á heldur ekki að þurfa að veiða allt upp úr henni. Hún talar bara við Lása. Mér er alltaf haldið fyrir utan allt. (bls. 160) Fullorðna fólkið siglir sinn sjó, börnin dingla aftan í og fá engu ráðið hvorki um hraða né stefnu. Það er ekki fyrr en þau hafa sjálf sannað hvað í þeim býr að farið er að taka þau gild, — með fyrirvara. I síðustu bókinni brýst Elías loks út úr einangraðri veröld barnsins og sannar getu sína með hamar og skrúfjárn. Hann krefst þess að verða tekinn gildur í fjölskyldunni/samfé- laginu, honum er ekki hjálpað til þess, því síður að hann fái hvatningu. Mjög algengt hefur verið í barna og unglingabókum að leiða söguhetjur til þroska í öðru umhverfi en þeirra eigin. T. d. er vinsælt að söguhetjir fari í sveit, á sjó, í ferðalag o. s. frv. og komi heim reynslu og þroska ríkari, tilbúnar til að takast á við erfiðari verkefni en áður og búnar að fá staðfestingu á hvað í þeim býr. Engar slíkar „patent“ lausnir er að finna í bókum Andrésar. Unglingarnir fá viðurkenningu á tilvist sinni af eigin rammleik, — í ástarsambandi, eins og Elías Þór. Astin kemur sem uppbót og örvun, staðfesting á að hann sé einhvers virði. Eða í klíkunni eins og gerist með Jón Agnar Pétursson í Bara stœlar (1985). Jón Agnar er mesta veimiltíta, öruggur með sig, linur og huglaus. Hann er nýfluttur til Reykja- víkur frá Eyjum og hefur verið utanveltu í skólanum. Þegar hann tekur á sig rögg og sýnir dálítið hressilega stæla rennur hann inn í aðalklíkuna og hlýtur viðurkenningu allra krakkanna. Með viljann og kjarkinn að vopni kemst hann það sem hann ætlar sér því eins og hann segir sjálfur í niðurlagi sögunnar: „Það er það eina sem gildir í þessum heimi. Að vera góður með sig!“ (bls. 170) Þetta er í rauninni líka lögmálið sem gildir um Elías, þegar sjálfstraustið vex, vex að sama skapi geta og vellíðan. Elías og Jón Agnar eru ólíkar persónur þó segja megi að þeir séu báðir dæmigerðir unglingar. Báðir lenda þeir í kasti við lögguna, Elías fyrir að mála yfir krot á strætóskýli en Jón Agnar fyrir saklaust innbrot. Heimilisaðstæður þeirra tveggja eru svipaðar að því leyti að báðir búa við öryggi. Foreldrar Agga virðast samt mun skilningsríkari en móðir Ella. Það virðist þó ekki skipta megin máli í þessu tilfelli heldur það að spjara sig og vinna sér álit í félagahópnum. Báðir enda strákarnir sem dálítið „töff týpur“. Þrátt fyrir sameiginleg einkenni eru þessi verk á vissan hátt mjög ólík. Umfjöllunin um Elías er alvarlegs eðlis þó að kímni sé í hávegum höfð. I Bara stælar er meira lagt upp úr fyndni og spennu en raunsærri frásögn og teflir höfundur þar oft á tæpasta vað, t. d. er 326
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.