Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 83

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 83
Elías kraftaverkamaður því sambandi er um vissa kúgun að ræða: foreldrarnir skjóta sér undan ábyrgð af eigin gerðum og varpa henni yfir á Elías — hetjuna, hinn fullorðna dreng. Atburðarás í sögunum er hröð og nær hámarki í seinustu bókinni. Þar ryðst konuvargur frá Islandi, sem Elva þekkti aðeins í sjón, inn á fjölskyld- una í Kanada og hefur með sér 7 ára gamlan son; sá reynist vera hinn versti skæruliði. Stofugardínur, handklæði og baðhengi falla fyrir honum án þess að móðir hans geri nokkuð því til varnar. Heimilishetjan Elías má taka á honum stóra sínum til að bjarga fjölskyldunni frá þessari plágu. Bókin endar á að fjórtán Rússar eru um það bil að setjast upp hjá þeim að undirlagi Möggu móðu. Hún giftist nefnilega Rússanum nágranna Elíasar, þegar hún kom í heimsókn til Kanada, flutti síðan í íbúð í blokkinni. Rússarnir fjórtán standa í bókarlok í dyragættinni andspænis orðlausum foreldrunum og Elíasi og bíða eftir að verða boðið inn. Þótt fátt sé alvarlegs eðlis sem gerist í Elísarbókunum eru brandaraatriðin öðru hverju krydduð með heilræðum eða boðskap frá Elíasi. Hann heldur t. d. smáræður yfir syni konunnar um kynþáttamál. Segir þar að fólk eigi að fá tækifæri til að sýna hvern mann það hafi að geyma áður en litið sé á hörundslit þess; þar með er það afgreitt mál frá Elíasar hendi. Innri tími sagnanna er svolítið óljós; í fyrstu bók er hann nokkrar vikur; önnur bók, sem hefst nákvæmlega þar sem hin endar, gerist á tæpu ári. Þriðja bókin virðist byrja ári seinna að vorlagi og gerist á örfáum vikum. Ytri tími er nútíminn. I bókunum um Elías fer ákaflega lítið fyrir samfélagslýsingum. Vinnu- staðir foreldranna og skóli Elíasar gegna engu sérstöku hlutverki í sögunni þótt á þá sé minnst: „En pabbi minn var svo upptekinn við að brúa í kringum Prins Albert að hann mátti mest lítið vera að því að ala mig upp“ (Elías II, 77). „Og síðan byrjaði skólinn. Eg kynntist fleiri krökkum, en Jón hélt áfram að vera besti vinur minn“ (Elías II, 77). Seinna í sömu bók biður kennarinn Elías að segja ögn frá íslandi. Hann tekur saman mjög skorinort sögulegt og félagslegt yfirlit um land og þjóð þar sem staðreyndir eru einfaldaðar mjög. Þar segir m. a.: „Okkur finnst næstum allt best í heimi á íslandi. Líka við sjálf. Þetta heitir stundum þjóðarrembingur og stundum barátta lítillar þjóðar fyrir sjálfstæði sínu, það fer eftir hvernig stendur á“ (Elías II, 82). Einföldun er reyndar rauður þráður í gegnum allar bækurnar. Hlutverk foreldranna sem fyrirvinnur heimilisins skiptast eins og algengt er, faðirinn vinnur fulla vinnu, móðirin hálfa. Um verkaskiptingu á heimil- inu er ekki mikið talað að öðru leyti en því að faðirinn sér að mestu um matseld. Eldhúsið snýst nefnilega alltaf til varnar þegar móðirin reynir fyrir sér þar. Afstaða til heimilisstarfa yfirleitt einkennist af fyrrnefndum einföld- TMM VI 345
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.