Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 114
Vilhjdlmur Árnason Réttlæti og trúarsannindi eða Vegurinn, sannleikurinn og lífið (Þessi grein vísar til orðaskipta þeirra Eyjólfs Kjalars Emilssonar og Þorsteins Gylfasonar um sannleika og réttlæti í síðasta hefti.)1 I Villiöndinni dró Henrik Ibsen upp ógleymanlega mynd af miklum „sann- leikspostula", Gregers Werle, sem einsetti sér að láta sannleikann um Ekdalsfjölskylduna koma fram. Hann þröngvar sér inn í líf þessa fólks og linnir ekki látum fyrr en hann hefur lokið verkefni sínu: að eyða þeim lygavef sem fjölskyldan var flækt í. Auðvitað gekk Gregers gott eitt til. Hann vildi að þau Gina og Hjálmar Ekdal hæfu nýtt líf í hjónabandi reistu á sannleika og hreinskilni. En afleiðingarnar af afskiptum Gregers urðu skelfilegar. Hedvig, litla stúlkan sem líkast til var ekki dóttir pabba síns, framdi sjálfsmorð. En sannleikurinn náði að koma fram og það var Gregers fyrir mestu. Það fer vart á milli mála að í einhverjum skilningi er Gregers Werle málsvari sannleikans í þessu verki Ibsens, en andstætt t. d. Stockmann í Þjóðníðingi er hæpið að kalla hann boðbera réttlætis. Relling, læknirinn í Villiöndinni, telur Gregers haldinn „rettskaffenhetsfeber" sem villi honum sýn á allt nema hina „háleitu kröfu“ um afdráttarlausa hreinskilni. Hann skortir hins vegar „rettfærdighetssans" eða réttlætiskennd. Vegna þessa bjálka telur hann það heilaga skyldu sína að afhjúpa blekkingar annarra, jafnvel þótt það kosti þá lífið og lukkuna. Svo ég noti orðalag Þorsteins Gylfasonar, þá tekur Gregers verknaðarskylduna til að „hjálpa" öðrum fram yfir taumhaldsskylduna að vinna þeim ekki tjón. Þorsteinn telur að þar sem verknaðarskylda og taumhaldsskylda rekist á, skuli taumhaldsskyldan ráða: „Ef til vill má rekja þessa reglu til frumreglu um mannlegar dyggðir sem segði að þar sem réttlæti og kærleikur rekist á skuli réttlætið ráða.“2 Nú hefur Þorsteinn sett fram kenningu um réttlæti sem gengur út á það að réttlæti sé sannmæli; réttlæti birtist í því að sannleikurinn fái að koma fram.3 Dæmið af Gregers í Villiöndinni sýndi afturámóti að ofurást hans á sannleikanum leiddi ekki einungis óhamingju yfir fórnarlömb hans, heldur einnig óréttlæti. Hann braut í bága við þau almennu sannindi, að „satt má kyrrt liggja“ þegar önnur og mikilvægari verðmæti eru í húfi. En Þorsteinn 376
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.