Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 114
Vilhjdlmur Árnason Réttlæti og trúarsannindi eða Vegurinn, sannleikurinn og lífið (Þessi grein vísar til orðaskipta þeirra Eyjólfs Kjalars Emilssonar og Þorsteins Gylfasonar um sannleika og réttlæti í síðasta hefti.)1 I Villiöndinni dró Henrik Ibsen upp ógleymanlega mynd af miklum „sann- leikspostula", Gregers Werle, sem einsetti sér að láta sannleikann um Ekdalsfjölskylduna koma fram. Hann þröngvar sér inn í líf þessa fólks og linnir ekki látum fyrr en hann hefur lokið verkefni sínu: að eyða þeim lygavef sem fjölskyldan var flækt í. Auðvitað gekk Gregers gott eitt til. Hann vildi að þau Gina og Hjálmar Ekdal hæfu nýtt líf í hjónabandi reistu á sannleika og hreinskilni. En afleiðingarnar af afskiptum Gregers urðu skelfilegar. Hedvig, litla stúlkan sem líkast til var ekki dóttir pabba síns, framdi sjálfsmorð. En sannleikurinn náði að koma fram og það var Gregers fyrir mestu. Það fer vart á milli mála að í einhverjum skilningi er Gregers Werle málsvari sannleikans í þessu verki Ibsens, en andstætt t. d. Stockmann í Þjóðníðingi er hæpið að kalla hann boðbera réttlætis. Relling, læknirinn í Villiöndinni, telur Gregers haldinn „rettskaffenhetsfeber" sem villi honum sýn á allt nema hina „háleitu kröfu“ um afdráttarlausa hreinskilni. Hann skortir hins vegar „rettfærdighetssans" eða réttlætiskennd. Vegna þessa bjálka telur hann það heilaga skyldu sína að afhjúpa blekkingar annarra, jafnvel þótt það kosti þá lífið og lukkuna. Svo ég noti orðalag Þorsteins Gylfasonar, þá tekur Gregers verknaðarskylduna til að „hjálpa" öðrum fram yfir taumhaldsskylduna að vinna þeim ekki tjón. Þorsteinn telur að þar sem verknaðarskylda og taumhaldsskylda rekist á, skuli taumhaldsskyldan ráða: „Ef til vill má rekja þessa reglu til frumreglu um mannlegar dyggðir sem segði að þar sem réttlæti og kærleikur rekist á skuli réttlætið ráða.“2 Nú hefur Þorsteinn sett fram kenningu um réttlæti sem gengur út á það að réttlæti sé sannmæli; réttlæti birtist í því að sannleikurinn fái að koma fram.3 Dæmið af Gregers í Villiöndinni sýndi afturámóti að ofurást hans á sannleikanum leiddi ekki einungis óhamingju yfir fórnarlömb hans, heldur einnig óréttlæti. Hann braut í bága við þau almennu sannindi, að „satt má kyrrt liggja“ þegar önnur og mikilvægari verðmæti eru í húfi. En Þorsteinn 376
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.