Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Page 114
Vilhjdlmur Árnason Réttlæti og trúarsannindi eða Vegurinn, sannleikurinn og lífið (Þessi grein vísar til orðaskipta þeirra Eyjólfs Kjalars Emilssonar og Þorsteins Gylfasonar um sannleika og réttlæti í síðasta hefti.)1 I Villiöndinni dró Henrik Ibsen upp ógleymanlega mynd af miklum „sann- leikspostula", Gregers Werle, sem einsetti sér að láta sannleikann um Ekdalsfjölskylduna koma fram. Hann þröngvar sér inn í líf þessa fólks og linnir ekki látum fyrr en hann hefur lokið verkefni sínu: að eyða þeim lygavef sem fjölskyldan var flækt í. Auðvitað gekk Gregers gott eitt til. Hann vildi að þau Gina og Hjálmar Ekdal hæfu nýtt líf í hjónabandi reistu á sannleika og hreinskilni. En afleiðingarnar af afskiptum Gregers urðu skelfilegar. Hedvig, litla stúlkan sem líkast til var ekki dóttir pabba síns, framdi sjálfsmorð. En sannleikurinn náði að koma fram og það var Gregers fyrir mestu. Það fer vart á milli mála að í einhverjum skilningi er Gregers Werle málsvari sannleikans í þessu verki Ibsens, en andstætt t. d. Stockmann í Þjóðníðingi er hæpið að kalla hann boðbera réttlætis. Relling, læknirinn í Villiöndinni, telur Gregers haldinn „rettskaffenhetsfeber" sem villi honum sýn á allt nema hina „háleitu kröfu“ um afdráttarlausa hreinskilni. Hann skortir hins vegar „rettfærdighetssans" eða réttlætiskennd. Vegna þessa bjálka telur hann það heilaga skyldu sína að afhjúpa blekkingar annarra, jafnvel þótt það kosti þá lífið og lukkuna. Svo ég noti orðalag Þorsteins Gylfasonar, þá tekur Gregers verknaðarskylduna til að „hjálpa" öðrum fram yfir taumhaldsskylduna að vinna þeim ekki tjón. Þorsteinn telur að þar sem verknaðarskylda og taumhaldsskylda rekist á, skuli taumhaldsskyldan ráða: „Ef til vill má rekja þessa reglu til frumreglu um mannlegar dyggðir sem segði að þar sem réttlæti og kærleikur rekist á skuli réttlætið ráða.“2 Nú hefur Þorsteinn sett fram kenningu um réttlæti sem gengur út á það að réttlæti sé sannmæli; réttlæti birtist í því að sannleikurinn fái að koma fram.3 Dæmið af Gregers í Villiöndinni sýndi afturámóti að ofurást hans á sannleikanum leiddi ekki einungis óhamingju yfir fórnarlömb hans, heldur einnig óréttlæti. Hann braut í bága við þau almennu sannindi, að „satt má kyrrt liggja“ þegar önnur og mikilvægari verðmæti eru í húfi. En Þorsteinn 376
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.