Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Side 115
Réttlœti og trúarsannindi á svar á reiðum höndum við þessari aðfinnslu. Hann gæti sagt sem svo að sannleikurinn væri margbrotinn í þessu máli og Gregers einblíndi á aðeins eina staðreynd: faðerni Hedvigar. „En sannleikurinn um okkur er ekki bara sá hvað við erum og hvað við getum, því að hann tekur líka til þess sem við getum orðið og gœtum gert. Þetta er auðvitað ljósast um lítil börn.“4 Af þessum orðum mætti jafnvel ráða að sannleikurinn um faðerni Hed- vigar sé algjört aukaatriði frá sjónarmiði réttlætis. Það er sannleikurinn um hana sjálfa, það sem hún er og gæti orðið af sjálfri sér, sem skiptir meginmáli. Og í því tilliti skjátlast Gregers. Hann segir sannleikann, en hann sér ekki sannleikann um fólkið sjálft. Sérstaklega skjátlast honum um Hjálmar, vin sinn, sem hann telur miklu meiri mann en hann reynist vera. Svo mikinn sannleika leiða afskipti Gregers af fjölskyldunni í ljós, að þau sýna hvað býr í Hjálmari. Frá sjónarmiði Þorsteins er það kannski réttlæt- ismál. En um leið er sannleikskrafa Gregers óréttlát því hún kemur í veg fyrir það að Hedvig fái nokkurn tíma að njóta sín: „Og barn nýtur þá og því aðeins sannmælis að sannleikurinn um það — allur sannleikurinn ef nokkur von væri um hann — fái að koma fram: að það fái að spreyta sig og njóta sín svo það megi leiða í ljós hvers það er megnugt. Sannleikurinn er það sem í því býr.“5 Gallinn við þetta er bara sá — í dæminu um Hedvig — að þar er það uppljóstrun um hluta sannleikans um hana, þ. e. um faðerni hennar, sem leiðir til þess að „allur“ sannleikurinn um hana fær ekki að koma fram. Hjá þessu er hægt að komast með því að undanskilja sannleikann um faðerni hennar frá „sannleikanum um hana sjálfa“. Hið sama mætti gera í tilviki Hjálmars og segja, að sá sannleikur sem leiddur er í ljós um hann, sé ekki allur sannleikurinn um hann, því sem manneskja búi hann yfir öðrum og betri möguleikum. En sé það gert er ekki bara gengið útfrá umdeildri hugmynd um mannlegt eðli, sem erfitt er að beita á raunverulegar aðstæður, heldur er það líka hárrétt, sem Eyjólfur Kjalar bendir á, að réttlætishugtak Þorsteins krefjist þess eins að verðleikar fólks fái að koma í ljós, en hafi ekkert með „venjuleg sannindi“ að gera.6 Það er annars athyglisvert að Þorsteinn skuli ekki sjá neina ástæðu til þess að skilgreina það sannleikshugtak sem hann notar. Eg held að skýringin sé sú að hann telji það liggja í augum uppi: sannar séu þær staðhæfingar sem komi heim og saman við veruleikann. Af framansögðu má þó ráða að þetta gengur ekki upp nema veruleikinn sé teygður út í vídd hins mögulega, þess sem gæti orðið en er ekki enn, og þá virðist það vera orðið ankannalegt að tala um samsvörun staðhæfinga við ástand í veruleikanum, eins og tíðkast um venjuleg sannindi. Ókunnugum gæti jafnvel flogið í hug að Þorsteinn sé undir áhrifum frá þýska heimspekingnum Martin Heidegger, sem kennir að TMM VIII 377
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.